Những thực phẩm giàu Canxi và Sắt cho bé – Mẹ phải biết

  • Cập nhật:

Canxi và sắt là những chất thiết yếu, đóng vai trò quan trọng quá trình tăng trưởng, phát triển của mỗi trẻ nhỏ. Do đó, việc cung cấp đủ các thực phẩm giàu canxi và sắt là rất cần thiết, mỗi bà mẹ cần phải nắm vững kiến thức và xây dựng bữa ăn phù hợp. Cùng Geyser tìm hiểu những thực phẩm giàu canxi cho cả mẹ và bé nhé!

thuc pham giau canxi va sat
Cùng tìm hiểu những thực phẩm giàu canxi và sắt cho bé

1. Các loại thực phẩm giàu Canxi và Sắt cho bé phát triển toàn diện

Canxi là chất giữ vai trò tiên quyết trong sự hình thành và phát triển hệ xương và răng cho bé. Canxi được duy trì đầy đủ sẽ giúp các em được bảo vệ khỏi các bệnh về xương, rối loạn thận, loãng xương,…

Bên cạnh đó, sắt là khoáng chất có trong mọi tế bào của cơ thể trẻ. Sắt làm nhiệm vụ tạo góp phần tạo ra các tế bào mới, hormone, axit amin và chất dẫn truyền thần kinh cho cơ thể. Khi thiếu hụt sắt, trẻ sẽ trở nên chán ăn, cơ thể mệt mỏi, xanh xao,…

Theo khuyến nghị của Viện dinh dưỡng Quốc gia, trẻ nhỏ cần nạp lượng canxi và sắt nhất định mỗi ngày. Cụ thể:

  • Trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi cần 400mg canxi và 9 mg sắt mỗi ngày
  • Trẻ từ 1 đến 5 tuổi cần 600mg canxi và 6mg sắt
  • Trẻ từ 6 đến 9 tuổi cần 700mg canxi và 9mg sắt
  • Trẻ từ 10 – 18 tuổi cần 1000mg canxi. Với nam trong độ tuổi này cần được bổ sung 15mg sắt mỗi ngày, nữ là 30mg sắt.

Để bổ sung lượng canxi và sắt cần thiết cho cơ thể trẻ, có thể điểm qua các thực phẩm giàu canxi và sắt như sau:

1.1. Danh sách thực phẩm bổ sung Canxi

Sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, bơ, phô mai,.. là những thực phẩm đứng đầu danh sách thực phẩm giàu canxi cho trẻ. Trong sữa có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như protein, canxi, vitamin A,B,D,…Theo thông kê, trong 100 gram sữa có chứa tới 125mg canxi.

100 gram sữa chứa 125mg canxi
Sữa chứa hàm lượng lớn canxi có lợi cho bé.

Các loại đậu

Các loại đậu giàu canxi
Các loại đậu như đậu nành, đậu trắng, đậu thận,… cũng là thực phẩm giàu canxi

Các loại đậu như đậu nành, đậu trắng, đậu thận,… cũng là thực phẩm giàu canxi. Các loại đậu cung cấp ít nhất là 4-6% lượng canxi cần thiết hàng ngày. Trong đó, một cốc đậu rồng nấu (khoảng 172g) cung cấp 244mg canxi, tương đương 24% nhu cầu canxi hàng ngày. Đây là thực phẩm đứng đầu bảng xếp hạng những thực phẩm giàu canxi cho bé.

Rau xanh

Rau xanh luôn được xem là thực phẩm rất tốt cho bé và không thể thiếu trong bất kì bữa ăn nào. Ngoài lượng chất dinh dưỡng lớn, cùng các vitamin thiết yếu, rau xanh còn chứa lượng canxi cần thiết cho sự phát triển cơ thể của bé.

100 gram rau cải xoong cung cấp 47mg canxi, 100 gram súp lơ xanh cung cấp 57mg canxi
Rau xanh rất cần thiết trong bữa ăn của bé

Các loại rau xanh chứa nhiều canxi có thể kể đến như rau cải xoong, súp lơ xanh, rau bina, cải rổ… Trong 100 gram rau cải xoong cung cấp 47mg canxi, 100 gram súp lơ xanh cung cấp 57mg canxi. Đặc biệt, cải rổ khi nấu chín, với 190 gram có chứa 266mg canxi, bằng với ¼ nhu cầu canxi cần có trong một ngày.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý những loại rau có chứa nhiều axit oxalic như cải bó xôi vì nó là chất có thể tự liên kết với canxi, khiến giảm lượng canxi D3 trong cơ thể.

Các loại thịt, cá, hải sản

Đây là những thực phẩm không thể bỏ qua vì nó là món ăn cần thiết phải có trong mỗi bữa ăn của bé. Theo nghiên cứu, trên 100 gram cá hồi đỏ chứa 12mg canxi, 100 gram thịt bò chứa 18mg canxi, 100gram cá ngừ văn chứa 37mg canxi. Hải sản, đặc biệt là cua, trung bình chứa đến 3520 mg canxi trong 100 gram.

100g hải sản trung bình chứa 3520 mg canxi
Thịt, cá, hải sản chứa nhiều canxi

Trứng

Trứng, đặc biệt là lòng đỏ trứng là thực phẩm giàu canxi cho bé. Theo thống kê, trong 100 gram lòng đỏ trứng có chứa đến 129mg canxi, trong khi lòng trắng trứng chỉ chứa 7mg. Tuy nhiên, các mẹ nên cho bé sử dụng cả lòng đỏ và lòng trắng trứng, vì trứng có hàm lượng protein cao, cần thiết cho trẻ.

trứng là thực phẩm giàu canxi
Lòng đỏ trứng chứa nhiều canxi

Hạt vừng

Vừng là loại thực phẩm cực giàu canxi với 975mg trong 100gr vừng. Không chỉ chứa canxi, hạt vừng còn cung cấp protein, các loại vitamin như B, E,…

Các mẹ có thể thêm vừng vào bữa ăn cho bé như salad, trứng ống, bánh mì, mì ống,…Ngoài ra, vừng còn là nguyên liệu trong món ăn khoái khẩu của các bé là bánh ngọt.

hạt vừng cung cấp lượng lớn canxi và các chất dinh dưỡng khác như protein, vitamin
Hạt vừng cung cấp protein, vitamin và lượng lớn canxi

Cam 

Được biết đến như một loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C, Cam còn chứa một hàm lượng canxi đáng kể. Với 100gram cam, cơ thể sẽ được hấp thu 40mg canxi cùng các chất khác như vitamin A, C, chất xơ, vitamin B6,…

100 gram cam cung cap 40mg luong canxi
Cam bổ sung canxi, vitamin C, A,…

1.2. Thực phẩm cung cấp nhiều chất Sắt

Thịt nạc đỏ

Các loại thịt nạc đỏ như thịt bò, thịt heo, thịt cừu,… là những thực phẩm giàu sắt, rất tốt cho trẻ nhỏ. 100gram thịt bò có chứa 2,6mg sắt đồng thời còn chứa canxi, vitamin B, omega-3, 6,…

Các loại thịt nạc đỏ như thịt bò, thịt heo, thịt cừu,... là những thực phẩm giàu sắt tốt cho trẻ nhỏ
Các loại thịt nạc đỏ như thịt bò, thịt heo, thịt cừu,… là những thực phẩm giàu sắt tốt cho trẻ nhỏ

Cá chứa dầu

Không chỉ chứa hàm lượng lớn axit béo như omega 3, 6, 9,… những loại cá có chứa dầu như cá ngừ, cá thu, cá hồi,.. còn chứa nhiều sắt (1,7mg sắt / 100 gram).

Với các bé, cần thay đổi luân phiên các bữa ăn, để tạo sự phong phú, đa dạng chất dinh dưỡng. Vì thế, nếu các bé ngán thịt, mẹ hãy chuyển sang cá, đặc biệt là những cá có chứa dầu nhé!

cá là thực phẩm chứa nhiều sắt
Các loại cá như cá ngừ, cá thu, cá hồi,.. chứa nhiều sắt và hàm lượng lớn axit béo như omega 3, 6, 9

Gia cầm

Thịt gà, thịt vịt,.. là những loại thực phẩm cung cấp sắt mà ít người biết đến. Trong 100 gram thịt gà có chứa 1,3mg sắt, mề gà là 2,5mg và gan gà chứa đến 9mg sắt.

gà vịt cung cấp nhiều sắt cho cơ thể bé
Thịt gà, vịt,.. chứa 1,3mg sắt trên 100gram thịt

Ngoài cung cấp sắt, những thực phẩm này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng, hàm lượng protein cao cùng các vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin B6, B12,…

Dưa hấu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dưa hấu rất giàu chất sắt, protein và vitamin A, vitamin C. Một ly nước ép dưa hấu có chứa 0,4mg sắt. Dưa hấu vừa là một món ăn tráng miệng, vừa giúp giải khát, đồng thời cung cấp các chất cần thiết cho cơ thể.

dưa hấu rất giàu chất sắt, protein và vitamin A, vitamin C
Dưa hấu rất giàu chất sắt, protein và vitamin A, vitamin C

2. Những lưu ý để bổ sung chất Canxi và Sắt cho bé hiệu quả

Sử dụng thực phẩm để bổ sung canxi và sắt cho bé là rất tốt, tuy nhiên, các mẹ cũng cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Trái cây rất tốt nhưng đối với các loại trái cây chứa tanin như ổi,… không được cho trẻ ăn sau khi ăn những thực phẩm giàu sắt, vì chất tanin khi vào cơ thể, sẽ cạnh tranh, hấp thu sắt.
  • Bên cạnh bổ sung những thực phẩm giàu canxi và sắt, các mẹ cũng cần lưu ý đến vitamin D. Vì cơ thể của các bé cần vitamin để có thể hấp thụ canxi một cách tốt nhất. Vitamin D được tổng hợp nhiều nhất qua da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, do đó, các mẹ cần cho bé phơi nắng vào mỗi buổi sáng sớm, đồng thời, bổ sung các thực phẩm có chứa vitamin D như trứng, cá béo, nấm,…
    Trứng, cá béo, các loại hạt,... là những thực phẩm chứa vitamin D
    Trứng, cá béo, các loại hạt,… là những thực phẩm chứa vitamin D
  • Không sử dụng thực phẩm giàu sắt và canxi cùng lúc. Khi vào cơ thể, sắt sẽ làm giảm hấp thu canxi giống như đồng, kẽm,… Bên cạnh đó, canxi cũng làm cản trở quá trình cơ thể hấp thu sắt. Do vậy, theo lời khuyên của các chuyên gia, các thực phẩm này nên được sử dụng cách nhau ít nhất 2 giờ.

Trên đây, là những lưu ý cơ bản khi sử dụng các thực phẩm giàu canxi và sắt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, “Nguồn canxi từ thực phẩm không thể cung cấp đủ nhu cầu canxi của cơ thể”. Ngoài thực phẩm, các mẹ cũng cần bổ sung canxi và sắt cho bé thông qua nước uống hằng ngày.

Nước khoáng ion canxi là loại nước được chuyên gia sức khỏe khuyên dùng. Ion canxi là nước còn khoáng, canxi được chuyển hóa dưới dạng Aragonite có cấu trúc thanh mảnh, giúp cơ thể hấp thu canxi dễ dàng hơn từ thực phẩm. Nước ion canxi được tạo nên từ các máy lọc nước tiên tiến như máy lọc nước Nano Geyser.

khoáng chất ion canxi có trong nước
Nước khoáng là nguồn bổ sung canxi đầy đủ cho trẻ khi chế độ ăn chưa đáp ứng được

Bài viết trên đây Geyser Việt Nam hi vọng có thể cung cấp những thông tin cần thiết về các loại thực phẩm giàu canxi và sắt, đồng thời là những lưu ý cho các mẹ nhằm bổ sung cho trẻ đúng cách. Ngoài thực phẩm thì nước uống hằng ngày cũng rất quan trọng cho sự phát triển của bé.

>> Xem thêm:

Nếu có thắc mắc hoặc muốn liên hệ tư vấn về các loại máy lọc nước để đảm bảo nước khoáng cho cả nhà, xin hãy gọi cho chúng tôi thông qua địa chỉ phía dưới:

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Laura Nguyễn sau khi tốt nghiệp bác sĩ đã có thời gian 3 năm đào tạo chuyên ngành vi sinh tại Hàn Quốc. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, được đào tạo liên tục về an toàn sinh học. Hiện là trưởng Phòng Nghiên cứu Sức khỏe và Môi trường tại Geyser Việt Nam, nghiên cứu, phân tích, đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sinh hoạt cho mọi người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321