Uống nước vào thời điểm nào là hợp lý và tốt cho sức khỏe?

Nước đóng vai trò quan trọng để duy trì và phát triển sự sống của con người. Uống đủ nước là nhu cầu cần thiết của bất kỳ ai. Tuy nhiên cách uống nước đúng giờ trong ngày để mang lại lợi ích cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Uống nước và khung giờ nào là tốt nhất? Hãy tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây.

6:00 – 7:00 Uống nước sau khi thức dậy

Nên tập thói quen uống nước sau khi ngủ dậy
Nên tập thói quen uống nước sau khi ngủ dậy

Khoảng thời gian từ 6 – 7 giờ sáng là lúc cơ thể thức dậy sau một giấc ngủ dài. Những người có cách uống nước đúng giờ thường có thói quen uống nước vào khung giờ này.

Do chúng ta cần bổ sung lượng nước khoảng 1 ly nước vừa để thỏa mãn cơn khát vừa có tác dụng lọc sạch thận, gan. Cơ thể khi được nạp đủ nước ngay khi ngủ dậy sẽ nhẹ nhàng, nước tiểu trong, cơ thể tràn đầy năng lượng để sẵn sàng bắt đầu ngày mới. Tuy nhiên để uống nước sau khi thức dậy thực sự mang lại lợi ích cho sức khỏe thì bạn nên nhớ 3 lưu ý nhỏ.

Đầu tiên là không uống nước lạnh mà thay vào đó là nước ấm. Để quá trình thanh lọc cơ thể diễn ra hiệu quả hơn và hỗ trợ việc giảm cân thì chúng ta có thể kết hợp nước ấm với mật ong nguyên chất, một vài giọt chanh.

Hãy nên uống nước trước khi dùng bữa sáng khoảng 30 phút. Thời gian này là lúc nước ngấm vào từng tế bào, thanh lọc cơ thể.

8:00 – 9:00 Uống ly thứ 2 sau bữa sáng

8 – 9 giờ sáng là khung giờ mà hầu hết chúng ta đã hoàn thành xong bữa sáng và đến công ty, trường học để làm việc và học tập. Để cơ thể sảng khoái và giải nhiệt sau khi đi từ ngoài đường đến các địa điểm làm việc, học tập, bạn nên nạp thêm cho cơ thể một ly nước.

Thời gian bạn di chuyển trên đường, cơ thể đã tiêu hao phần nước mà bạn đã uống lúc mới ngủ dậy. Chính vì thế trước khi bắt tay vào công việc hãy dành một vài phút để chuẩn bị và uống một ly nước.

11:00 – 12:00 Uống ly thứ 3 để giữ ẩm làn da bạn

Nước đóng vai trò quan trọng trong việc giữ ẩm làn da
Nước đóng vai trò quan trọng trong việc giữ ẩm làn da

Ly nước thứ 3 trong ngày mà bạn cần uống vào lúc 11 – 12 giờ. Sau khoảng 4 giờ làm việc, học tập căng thẳng các cơ quan trong cơ thể cần được bổ sung nước để hoạt động bình thường. Đặc biệt, những người làm việc trong môi trường có điều hòa, da thường bị khô thì càng cần uống nước để duy trì độ ẩm cho làn da.

Khoảng thời gian này cũng là lúc cách bữa ăn trưa khoảng 30 phút nên uống nước rất tốt cho sức khỏe. Đối với người muốn giảm cân thì uống nước trước bữa ăn giúp cơ thể có cảm giác no, đỡ đói nên cơ thể có nhu cầu nạp thức ăn ít hơn.

Ngoài ra, việc uống nước sẽ giúp miệng đỡ khô và đồng thời loại bỏ các dư vị trong khoang miệng để bạn ăn bữa trưa ngon miệng hơn.

12:30 Uống ly thứ 4 để cải thiện hệ tiêu hóa

Nhiều nghiên cứu cho thấy, cách uống nước đúng giờ luôn có một ly nước vào 12:30 trưa. Ly nước này có tác dụng giúp quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi, dễ dàng hơn. Khi cơ thể tiêu hóa tốt thì chúng ta mới thấy thoải mái, dễ chịu, từ đó năng suất học tập, công việc mới đạt hiệu quả cao nhất.

13:00 – 14:00 Ly thứ 5 sau giấc ngủ trưa

Uống nước sau khi ngủ trưa dậy giúp tinh thần tỉnh táo hơn
Uống nước sau khi ngủ trưa dậy giúp tinh thần tỉnh táo hơn

Bạn hãy chuẩn bị nước uống để kết thúc một giấc ngủ trưa, việc uống nước sau giấc ngủ trưa sẽ giúp chúng ta sảng khoái hơn, tỉnh táo hơn. Uống nước đầu giờ chiều là cách để sẵn sàng bắt đầu công việc buổi chiều hoàn hảo. Ngoài ra các quý cô cũng uống một ly nước vào khung giờ vàng này để giảm cân, giữ vóc dáng cân đối.

15:00 – 16:00 Uống ly thứ 6 giúp bạn tập trung hơn

Nước giúp xua tan cơn buồn ngủ, tình trạng uể oải để bạn bắt đầu công việc buổi chiều hiệu quả
Nước giúp xua tan cơn buồn ngủ, tình trạng uể oải để bạn bắt đầu công việc buổi chiều hiệu quả

Từ khoảng 15 – 16 giờ là cơ thể dễ rơi vào trạng thái buồn ngủ, uể oải, mất tập trung. Nạp thêm cho cơ thể một ly nước là giải pháp giải quyết hết những khó khăn này. Đồng thời, lúc này, da và các tế bào cũng cần được cung cấp thêm nước để giữ ẩm và hoạt động.

17:00 Uống cốc nước thứ 7

Trong hướng dẫn cách uống nước đúng giờ, cốc nước thứ 7 rơi vào khung giờ 17 giờ. Đây là giờ tan ca, kết thúc một ngày học tập và làm việc căng thẳng, mệt mỏi, cơ thể bắt đầu thấy đói.

Trước khi sắp xếp đồ đạc, lên xe và về nhà, bạn hãy nhớ uống thêm 1 ly nước. Ly nước này có tác dụng giúp bạn đỡ đói, mệt và trí não tỉnh táo để tập trung lái xe về nhà.

19:00 – 20:00 Thanh lọc cơ thể sau ngày dài

Bạn muốn giảm cân, điều hòa huyết áp, thanh lọc cơ thể thì đừng quên uống một ly nước vào khung giờ này. Tùy vào các hoạt động sinh hoạt của các gia đình mà bạn linh hoạt uống nước trước bữa tối khoảng 30 phút.

21:00 – 22:00 Cốc nước sau cùng cho cơ thể và não bộ trong khi ngủ

Cốc nước cuối cùng trong ngày nên uống trước khi đi ngủ khoảng 30 phút đến 1 tiếng
Cốc nước cuối cùng trong ngày nên uống trước khi đi ngủ khoảng 30 phút đến 1 tiếng

Trong quá trình ngủ, một số cơ quan được nghỉ ngơi nhưng không ít các bộ phận khác vẫn hoạt động. Do đó, trước khi đi ngủ bạn nên nạp thêm cho cơ thể một cốc nước nữa.

Cốc nước này rất quan trọng khi giúp các tế bào tái tạo khi chúng ta đang ngủ, ngăn ngừa hình thành các cục máu đông, não bộ làm việc tốt hơn.

Uống nước đúng giờ trước khi ngủ là bạn nên uống trước 30 phút đến 1 giờ trước khi bắt đầu ngủ để tránh trường hợp mất ngủ.

Trên đây là cách uống nước đúng giờ rất đơn giản. Nếu thực hiện đúng thì cơ thể chúng ta sẽ được bổ sung lượng nước đủ lượng, đúng giờ, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Laura Nguyễn

Thạc sĩ Laura Nguyễn sau khi tốt nghiệp bác sĩ đã có thời gian 3 năm đào tạo chuyên ngành vi sinh tại Hàn Quốc. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, được đào tạo liên tục về an toàn sinh học. Hiện là trưởng Phòng Nghiên cứu Sức khỏe và Môi trường tại Geyser Việt Nam, nghiên cứu, phân tích, đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sinh hoạt cho mọi người.

0247.770.6686