Banner web geyser ecotar 2 khuyen mai

Trang chủ » Vitamin b6 là gì? Tác dụng của vitamin b6 

Vitamin b6 là gì? Tác dụng của vitamin b6 

Được nhắc tới nhiều trong các loại vitamin, tác dụng của vitamin b6 chiếm vai trò quan trọng cho sự phát triển toàn diện của cơ thể. Bạn đã hiểu đúng về loại vitamin này chưa?

Vitamin b6 là gì?

Vitamin b6 hay còn gọi là Pyridoxin. Vitamin b6 được hòa tan trong nước và là thành phần không thể thiếu của vitamin B. Đây cũng là một trong những tác nhân tham gia vào quá trình chuyển hóa  axit amin trong cơ thể và là chất không thể thiếu duy trì sự hoạt động của tế bào.

Tác dụng vitamin b6 là gì?

Công dụng của vitamin b6 là gì?

Vitamin b6 có công dụng gì với sức khỏe? Hãy tìm hiểu một số thông tin sau.

1.Điều chỉnh lượng máu trong cơ thể

Vitamin b6 có tác dụng trong việc cân bằng và điều chỉnh lượng homocysteine trong cơ thể. Việc nồng độ homocysteine ​​trong máu tăng cao có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm và ảnh hưởng tới một số bệnh lý của tim mạch và gây ra một số cơn đau ngực. 

Việc thiếu vitamin b6, sẽ khiến homocysteine là nguyên nhân gây ra tình trạng tích tụ trong cơ thể hủy hoại các mạch máu từ việc viêm bề mặt bên trong tĩnh và động mạch. Khi các thành mạch này dày lên, sẽ khiến cho canxi, chất béo tích tụ và là nguyên nhân của hiện tượng xơ vữa động mạch. Đây là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau tim và đột quỵ. 

Bổ sung vitamin b6 tác dụng trong việc duy trì huyết áp ổn định nồng độ cholesterol trong tim mạch mỗi ngày.

2. Cải thiện chức năng não

Vitamin b6 cải thiện chức năng não

Vitamin b6 có tác dụng gì cho não? Khi chúng ta thiếu hụt vitamin b6 gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ, nhận thức cũng suy giảm và từ đó các bệnh như Alzheimer và chứng mất trí xuất hiện. Bổ sung vitamin b6 tác dụng kiểm soát homocysteine trong cơ thể để không ảnh hưởng tới tim và hoạt động của bộ não.

Cùng tham gia vào việc tạo ra hormon serotonin và norepinephrine đây là loại hormon tác dụng kiểm soát năng lượng, sự tập trung của cơ thể. Khi bạn mất tập trung, sao nhãng thì có thể đây là dấu hiệu của việc thiếu vitamin b6 rồi đó.

3. Kiểm soát tâm trạng

Bổ sung vitamin B6 tác động tới việc sản xuất 2 chất dẫn truyền thần kinh serotonin và GABA trong bộ não. Đây là hormon tác dụng tới việc khiến cơ thể không mệt mỏi, áp lực, ức chế, hoảng loạn và hay nóng giận…giúp cơ thể trở nên tập trung, làm việc và học tập hiệu quả hơn.

Tác dụng của Viatmin b6 với tâm trạng

4. Hỗ trợ khi bị bệnh thiếu máu

Để tạo ra hemoglobin trong máu cần phải có vitamin b6. Hemoglobin tác dụng trong việc cung cấp hồng cầu đi nuôi cơ thể nhằm vận chuyển oxy đi khắp các tế bào. Nếu cơ thể không sản xuất được đủ lượng hồng cầu sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu máu. Bổ sung vitamin b6 giảm được những triệu chứng do thiếu máu gây ra như mệt mỏi, co giật, đau nhức cơ thể và ngăn chặn triệu chứng thiếu máu gây ra.   

5. Hỗ trợ chức năng thị giác

Chế độ ăn uống không khoa học bị thiếu hụt chất dinh dưỡng là nguyên nhân gây ra các vấn đề về mắt. Thiếu Vitamin b6 cũng vậy, sẽ khiến thị lực bạn giảm sút, thoái hóa điểm vàng ở mắt. Vì thế, muốn mắt sáng khỏe hãy bổ sung những thực phẩm có nhiều vitamin này.

Tác dụng của vitamin b6 với thị giác

6. Hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa viêm khớp dạng thấp

Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, việc thiếu vitamin b6 sẽ ảnh hưởng tới hệ thần kinh, cơ xương của bạn. Khiến cơ thể thường xuyên đau nhức, mệt mỏi. Với dạng vitamin B-complex thì vitamin b6 tác dụng giảm triệu chứng đau nhức, ê mỏi chân tay…

7. Hỗ trợ  điều trị tăng huyết áp

Bổ sung vitamin B6 có tác dụng làm hạ huyết áp đối với những người có huyết áp cao. Bên cạnh đó, loại vitamin này tác dụng trong việc ngăn chặn hình thành tình trạng xơ vữa động mạch và ngăn chặn các bệnh liên quan tới tim….

Qua đây ta thấy được tác dụng của vitamin b6 đối với sức khỏe quan trọng ra sao rồi chứ? Vitamin b6 thường được tìm thấy trong các loại thịt như thịt gà, thịt heo, thịt bò hay các loại cá và trứng.

Bên cạnh đó, nó cũng có trong các loại khoai tây, đậu phộng, hay những loại rau như súp lơ, rau bina…bạn có thể tìm và bổ sung vào khẩu phần ăn mỗi ngày cho gia đình. Và lưu ý là nên bổ sung lượng vừa đủ, để cơ thể hấp thụ tránh những tác dụng ngược đối với hệ tiêu hóa, tình trạng đau đầu, luôn cảm thấy buồn ngủ, có thể gây ra co giật…