Vi khuẩn là gì? Một số loại vi khuẩn gây bệnh trong nước

  • Cập nhật:

Vi khuẩn có thể tồn tại ở nhiều môi trường khai nhau, thậm chí ngay cả trên cơ thể của sinh vật động vật. Đây chính là nguồn cơ gây nên các bệnh truyền nhiễm. Vậy, vi khuẩn là gì? Có những vi khuẩn trong nước nào gây hại? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có cho mình những thông tin bổ ích.

vi khuẩn trong nước

1. Vi khuẩn là gì?

Vi khuẩn hay còn được gọi là vi trùng, chúng là một nhóm vi sinh vật nhân sơ đơn bào có kích thước rất nhỏ, một số trong đó thuộc loại ký sinh trùng. Với đặc điểm là vô cùng nhỏ và khả năng sinh sôi nhanh, chúng là nguồn lây bệnh nguy hiểm cho con người.

2. Một số vi khuẩn trong nước gây hại cho sức khỏe

2.1 Vi khuẩn Samonella

Samonella hay còn được gọi là vi khuẩn đường ruột, tồn tại nhiều trong môi trường nước và chất thải. Khi con người không may sử dụng những nguồn nước hay thực phẩm chứa vi khuẩn Samonella sẽ gây nên bệnh thương hàn, phó thương hàn, viêm dạ dày ruột,…

Loại vi khuẩn trong nước này vô cùng nguy hiểm, nếu như mắc phải sẽ gây nên bệnh sốt thương hàn, một căn bệnh nguy hiểm chết người.

Dấu hiệu cho thấy người đã bị nhiễm vi khuẩn Samonella là: sốt, buồn nôn, tiêu chảy… Nếu không có phương pháp điều trị đúng sẽ dẫn đến tử vong. Một số thống kê cho thấy mỗi năm có khoảng 1,2 triệu người nhiễm khuẩn Samonella.

Vi khuẩn Samonella gây nên bệnh sốt thương hàn cực nguy hiểm
Vi khuẩn Samonella gây nên bệnh sốt thương hàn cực nguy hiểm

2.2 Vi khuẩn Shigella

Nếu như bạn bị tiêu chảy và phân có máu, thì không loại trừ khả năng bạn đã bị nhiễm vi khuẩn Shigella trong nước. Loại vi khuẩn này thường tồn tại trong nước sinh hoạt khi đi vào cơ thể con người sẽ gây nên viêm và loét niêm mạc ruột.

Vi khuẩn Shigella thường được lây thông qua người với người, nguồn nước và thực phẩm. Vậy nên để tránh không bị vi khuẩn gây hại cho cơ thể bạn hãy rửa tay thường xuyên, ăn chín, uống sôi.

2.3 Vi khuẩn Vibrio Chlolerae

Vi khuẩn Vibrio Chlolerae là loại vi khuẩn trong nước cực kỳ nguy hiểm, chúng tồn tại chủ yếu trong môi trường nước. Với khả năng phóng thích độc tố ruột gây nên tiêu chảy, nôn mửa. Khi con người bị nhiễm vi khuẩn cơ thể sẽ nhanh chóng bị mất nước và có thể tử vong sau đó nếu không được điều trị kịp thời.

Bệnh này thường gặp ở các nước Châu Á, mật độ vi khuẩn ở trong nước thải từ 10-104 trong 100ml nước. Vi khuẩn có thể sống trong nước khoảng 20 ngày, trên bề mặt thân thể lên đến 30 ngày.

Vi khuẩn Vibrio Chlolerae có thể tồn tại trên bề mặt thân thể lên đến 30 ngày.
Vi khuẩn Vibrio Chlolerae có thể tồn tại trên bề mặt thân thể lên đến 30 ngày.

2.4 Vi khuẩn Ecoli

Khi nhiễm phải vi khuẩn Ecoli người bệnh sẽ có cảm giác buồn nôn và đau thắt bụng, nguyên nhân là do đường ruột đã bị vi khuẩn tấn công gây viêm dạ dày, ruột, tiêu chảy, xuất huyết ruột, xâm lấn ruột.

Đã từng có thời điểm loại vi khuẩn này gây bùng phát dịch bệnh, có khoảng 120 người đã phải nhập viện, thậm chí đã có những trường hợp tử vong. Loại vi khuẩn E Coli chủ yếu lây qua đường thực phẩm và nguồn nước.

2.5 Vi khuẩn Campylobacter

Con đường lây nhiễm của vi khuẩn Campylobacter rất đa dạng như: thực phẩm, gia cầm, vật nuôi, động vật hoang dã, hay chính nguồn nước mà gia đình đang sử dụng. Đặc biệt, vi khuẩntrong nước vừa có thể gây bệnh cho người và vật nuôi của gia đình. Khuẩn Campylobacter gây viêm dạ dày cấp, sốt, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy,…

2.6 Vi khuẩn Cryptosporidium

Mặc dù nguồn nước đã được xử lý trước khi chảy về vòi của các hộ dân trong thành phố. Tuy nhiên ngay cả những kỹ thuật lọc hiện đại nhất cũng không thể lọc bỏ hết 100% vi khuẩn. Vẫn có những loại vi khuẩn trong nước vẫn tồn tại có thể kể đến đó là Cryptosporidium. Đây là nguyên sinh động vật đơn bào, được bao bọc bởi nang bào, có khả năng kháng lại quá trình khử khuẩn.

Triệu chứng của người khi mắc phải vi khuẩn Cryptosporidium là: tiêu chảy, sụt cân, chuột rút, buồn nôn, mất nước… đặc biệt, ở các thành phố thường có có tỷ lệ người nhiễm vi khuẩn này cao hơn.

Vi khuẩn Cryptosporidium là: tiêu chảy, sụt cân, chuột rút, buồn nôn, mất nước…
Vi khuẩn Cryptosporidium là: tiêu chảy, sụt cân, chuột rút, buồn nôn, mất nước…

2.7 Vi khuẩn Copepods

Vi khuẩn Copepods còn có tên gọi khác là vi khuẩn chân kiếm. Chúng có thể phát triển và dài đến 2mm và có giác xác, lúc này trông chúng giống như một con tôm thu nhỏ và bạn có thể thấy chúng ở khắp mọi nơi.

Theo các nhà khoa học, loại vi khuẩn chân kiếm này là loại vi khuẩn có lợi vì chúng có khả năng ăn các chất độc tốc và các loại vi khuẩn có hại khác trong nước.

Vi khuẩn trong nước – Geyser Việt Nam
Vi khuẩn trong nước Copepods

2.8 Vi khuẩn lam Anabaena circinalis

Vi khuẩn Anabaena circinalis thường sinh sống ở trong các hồ nước ngọt ở trên thế giới và chúng được gọi là vi khuẩn lam. Vi khuẩn trong nước này được dùng để điều chế ra anatoxin – một chất độc thần kinh.

2.9 Ðộc tố nấm mốc

Độc tố nấm mốc còn có tên khoa học là Mycotoxin, chúng được tìm thấy ở trong nguồn nước sinh hoạt và cả trong các loại ngũ cốc, lương thực thực phẩm.

Khi nghiên cứu nồng độ của Mycotoxin có trong nước máy, các nhà khoa học đã phát hiện ra có đến 2,9% tỷ lệ độc tố nấm có trong nước.

Nhưng đây không phải là con số gây nên sự lo lắng, bởi theo các nhà khoa học, tỷ lệ này còn thấp và không đủ để gây nên tình trạng ô nhiễm nguồn nước và khiến con người bị ngộ độc khi hấp thụ phải nguồn nước có chứa Mycotoxin. Chúng chỉ có thể gây hại cho con người khi nồng độ trong nước cao hơn.

Độc tố nấm được tìm thấy trong các loại ngũ cốc, lương thực thực phẩm
Độc tố nấm được tìm thấy trong các loại ngũ cốc, lương thực thực phẩm

2.10 Vi khuẩn Naegleria fowleri

Loại vi khuẩn trong nước Naegleria fowleri thường được tìm thấy trong môi trường nước ngọt, chúng là một loại vi sinh vật đơn bào, sống tự do. Chúng thường được tìm thấy trong các bể bơi không được xử lý bằng Clo.

Con đường lây nhiễm của loại vi khuẩn này là thông qua đường mũi khi con người trực tiếp hít phải nước nhiễm vi rút, còn nếu bạn hấp thụ phải thông qua đường miệng thì cũng không gây nguy hiểm gì.

2.11 Vi khuẩn Legionella

Triệu chứng của người bệnh khi mắc phải vi khuẩn trong nước Legionella  là:  sốt cao (trên 41,50C), mệt mỏi, nôn, tiêu chảy và đau cơ. Đây là loại vi khuẩn đã gây nên bùng phát dịch ở Mỹ vào năm 1976, với 221 ca nhiễm và 34 ca tử vong. Nhưng có các khoa học cho rằng nồng độ Legionella thông thường trong nước vẫn ở dưới mức cảnh báo.

Vi khuẩn Legionella gây nên tình trạng viêm tiểu phế quản ở trẻ nhỏ
Vi khuẩn Legionella gây nên tình trạng viêm tiểu phế quản ở trẻ nhỏ

2.12 Nấm mốc Chaetomium

Nấm mốc Chaetomium tồn tại trong môi trường không khí ở những nơi ẩm ướt như: sàn nhà, phòng tắm, bếp…Loại vi khuẩn này cũng thương có mặt trong nước máy, nhưng khi uống nước bạn lại cảm thấy có vị ngọt hơn.

Vi khuẩn nấm mốc Chaetomium không quá gây nguy hiểm nên các nhà khoa học không khuyến cáo phòng tránh khi bạn uống nước.

Vi khuẩn nấm mốc Chaetomium
Vi khuẩn nấm mốc Chaetomium

Có thể thấy nguồn nước ở khắp mọi nơi đều có nguy cơ nhiễm vi khuẩn, vi sinh vật gây hại. Trên đây là 12 loại vi khuẩn trong nước thường có, tuy nhiên còn rất nhiều loại khác bên ngoài môi trường nước. Không có gì đảm bảo được rằng nguồn nước bạn đang sử dụng, tiếp xúc là tốt cho cơ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Jocasta Phan đã có thời gian 7 năm đào tạo chuyên ngành điều trị, can thiệp dinh dưỡng tại Anh. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng của con người, được đào tạo phát triển 9 năm về phân tích nguồn nước cho sức khỏe. Hiện là Trưởng ban cố vấn, nghiên cứu và phân tích nguồn nước tại Geyser Việt Nam nhằm đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sức khỏe sinh hoạt cho mọi người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321