Coliform là gì? Mối đe dọa từ vi khuẩn Coliform trong nước

  • Cập nhật:

Ô nhiễm môi trường nước làm xuất hiện các vi khuẩn gây hại đến sức khỏe con người, trong số đó có vi khuẩn Coliform. Vậy, Coliform là gì? Vi khuẩn này xuất phát từ đâu? Coliform có tác hại như thế nào và chúng ta có thể phòng tránh nó hay không? Đó sẽ là những thắc mắc mà Geyser Việt Nam sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời.

1. Coliform là gì?

Coliform là gì – Câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi đối mặt với tình trạng nguồn nước dễ bị ô nhiễm như hiện nay. Coliform là tên gọi của một loại vi khuẩn gram kỵ khí có hình que và không bào tử. Vi khuẩn này có khả năng lên men đường lactose, cũng như sinh hơi, axit, aldehyde trong khoảng thời gian từ 24 – 48 tiếng.

Coliform tồn tại trong nhiều loại môi trường khác nhau như: đất, nước, các loại thực phẩm, chất thải động vật. Mức độ ô nhiễm của nước sẽ được đo lường dựa vào số lượng coliform và E.coli trong nước.

Dưới đây là thông số quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hàm lượng vi khuẩn Coliform được phép chứa trong:

  • Nước ăn uống (QCVN 01:2009/BYT): Hàm lượng Coliform tổng số là 0 vi khuẩn/100ml;
  • Nước sinh hoạt (QCVN 02:2009/BYT): Hàm lượng Coliform tổng số là 50 vi khuẩn/100ml;
  • Nước thải công nghiệp (QCVN 40:2011/BTNMT): Hàm lượng Coliform 3000 mg/l đối với nước thải loại A và 5000 mg/l đối với nước thải loại B.

1.1. Biểu hiện của bệnh

Sau khi nhiễm vi khuẩn Coliform, thời gian ủ bệnh sẽ dao động từ 3 đến 4 ngày. Khi phát bệnh, bạn sẽ gặp phải những triệu chứng như: mệt mỏi, sốt, tiêu chảy nhẹ, tiêu chảy ngắt… Những triệu chứng này khiến bạn rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh về đường tiêu hóa khác.

1.2. Tác hại của vi khuẩn Coliform

Vi khuẩn Coliform có thể gây tiêu chảy kéo dài khiến cơ thể mất nước
Vi khuẩn Coliform có thể gây tiêu chảy kéo dài khiến cơ thể mất nước

Vì các triệu chứng khi nhiễm khuẩn Coliform thường không rõ ràng, nên dễ khiến bạn chủ quan và cho rằng cơ thể chỉ đang bị rối loạn tiêu hóa. Điều này dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn không được điều trị kịp thời và ngày càng trầm trọng hơn.

Vi khuẩn Coliform gây tiêu chảy khiến cơ thể mất nước, rối loạn tuần hoàn máu, suy thận hay nghiêm trọng hơn là có thể dẫn đến tử vong.

1.3. Nguyên nhân xuất hiện vi khuẩn Coliform trong nước

Sau khi đã biết được Coliform là gì? Cũng như nắm rõ những tác hại khôn lường đến từ loại vi khuẩn này. Geyser Việt Nam sẽ cung cấp một số nguyên nhân làm xuất hiện loại vi khuẩn này để các bạn có thể phòng tránh tốt hơn:

  • Quá trình xử lý các loại chất thải công nghiệp, sinh hoạt… không đúng quy cách, khiến các chất thải vẫn còn tồn đọng vi khuẩn Coliform ngấm vào lòng đất, các mạch nước ngầm và khi bạn sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, bạn có thể bị nhiễm vi khuẩn Coliform.
  • Nhà máy xử lý nước không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, dẫn đến không thể xử lý triệt để vi khuẩn Coliform.
  • Sử dụng nguồn nước giếng chưa qua xử lý cũng có thể khiến bạn nhiễm khuẩn Coliform.
  • Sử dụng nước máy được dẫn truyền qua những đường ống quá cũ qua thời gian dài sử dụng.
  • Nước mưa chưa qua xử lý đã dùng làm nguồn nước sinh hoạt cũng là nguyên nhân khiến bạn nhiễm khuẩn Coliform.

2. Biện pháp kiểm tra Coliform có trong nước hay không

Nên tiến hành kiểm tra chất lượng nguồn nước định kỳ để đảm bảo vệ sinh nguồn nước.

  • Tiến hành kiểm tra lượng vi khuẩn trong nước định kỳ 6 tháng/lần để đảm bảo duy trì đúng chỉ tiêu cho phép.
  • Tiến hành kiểm tra hàm lượng chất hóa học định kỳ 2 năm/lần.
  • Nếu nước sinh hoạt có hiện tượng biến đổi màu sắc hay mùi vị, cần kiểm tra thường xuyên hơn.

3. Cách xử lý vi khuẩn Coliform

Uống nước đã đun sôi để nguội là một trong những phương pháp đơn giản nhất để phòng tránh nhiễm khuẩn Coliform. Cũng cần lưu ý, đun sôi nước sẽ không mang lại hiệu quả tối ưu, vì phương pháp này không thể loại bỏ nhiều loại vi khuẩn nhỏ hơn. Nước đun sôi để nguội chỉ để được trong vòng 2 giờ, sau đó nước sẽ bị nhiễm khuẩn gấp đôi so với ban đầu.

Sử dụng Clo để khử vi khuẩn Coliform thường áp dụng để xử lý nguồn nước máy, nhưng thường để lại mùi vị khá khó chịu trong quá trình sử dụng nước.

Sử dụng máy các loại máy lọc nước công nghệ Nano, vừa giúp bạn xử lý vi khuẩn Coliform, vừa giúp giữ nguyên các ion khoáng thiết yếu để bổ sung cho cơ thể.

Máy lọc nước công nghệ Nano mang nhiều ưu điểm vượt trội so với công nghệ RO thường thấy trên thị trường.

Ngoài ra, điểm nổi bật của công nghệ Nano so với các loại máy lọc nước RO khác trên thị trường đó là không cần sử dụng thêm lõi lọc bổ sung khoáng chất và không dùng điện, nên bạn có thể yên tâm về chất lượng, cũng như khả năng tiết kiệm chi phí khi sử dụng các loại máy lọc nước này.

Gợi ý một số máy lọc nước Nano Geyser lọc sạch vi khuẩn Coliform

Là thương hiệu Geyser với máy lọc nước công nghệ Nano được các nhà khoa học tại Liên Bang Nga nghiên cứu và phát triển phù hợp với nguồn nước Việt Nam. Những sản phẩm tại Geyser Việt Nam luôn cam kết lọc ra nguồn nước sạch đạt chuẩn và còn khoáng, giúp đảm bảo sức khỏe của người sử dụng.

4.1 Máy lọc nước Nano Geyser Ecotar 5

Nano Geyser Ecotar 5 không cần sử dụng điện
Nano Geyser Ecotar 5 không cần sử dụng điện

Máy lọc nước Nano Geyser Ecotar 5 là sản phẩm được thiết kế bởi những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực máy lọc nước, dựa theo các đánh giá về chất lượng nguồn nước tại Việt Nam.

Máy lọc được tích hợp công nghệ chống bám cặn hiệu quả và khả năng giữ lại các ion khoáng thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra, Nano Geyser Ecotar 5 không cần sử dụng điện, không xả thải và có thể uống trực tiếp sau khi lọc, hoàn toàn đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

4.2 Máy lọc nước Nano Geyser Ecotar 2

Máy lọc nước nano Geyser Ecotar 2
sản phẩm máy lọc nước nano geyser

Máy lọc nước Nano Geyser Ecotar 2 Model 2019 được nhập khẩu trực tiếp từ Nga và cung ứng trên thị trường với mức giá hết sức phải chăng.

Máy lọc gồm hệ thống 3 lõi tiên tiến và tích hợp đến 7 tầng lọc, giúp loại bỏ triệt để vi khuẩn Coliform nói riêng và các cặn bẩn, tạp chất khác nói chung. Nano Geyser Ecotar 2 có thiết kế nhỏ gọn và dễ dàng lắp đặt dưới chậu rửa nên rất được các gia đình ưa chuộng và tin dùng.

4.3 Máy lọc nước Nano ion canxi Ecotar 6

Máy lọc Nano ion canxi Ecotar 6 với công nghệ Nano MAAT giúp xử lý vi khuẩn trong nước.

Khả năng hoạt động với công suất lọc 180 lít/giờ. Nguồn nước sau lọc có cấu trúc thanh mảnh Aragonite, giúp dễ dàng hấp thu và làm đẹp da. Đây đều là những ưu điểm rất nổi bật của Máy lọc nước Nano ion canxi Ecotar 6.

Ngoài ra, máy lọc còn tích hợp công nghệ Nano MAAT giúp xử lý vi khuẩn trong nước, các chất phóng xạ và MACT với khả năng loại bỏ nguy cơ tái nhiễm khuẩn nguồn nước, đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người sử dụng.

Thông qua bài viết, Geyser Việt Nam đã cùng bạn giải đáp vi khuẩn Coliform là gì, cũng như tác hại nghiêm trọng của nó đến sức khỏe của người nhiễm khuẩn và các biện pháp phòng tránh, xử lý thật hiệu quả.

Nếu bạn mong muốn biết thêm chi tiết về các sản phẩm máy lọc nước công nghệ Nano của Geyser Việt Nam để sử dụng nguồn nước an toàn cho cả gia đình, bạn có thể liên hệ theo thông tin sau đây:

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xin chào, tôi là Huyền Trang, biên tập viên nội dung của Geyser Việt Nam. Tôi luôn nỗ lực để cung cấp thông tin chất lượng và đầy đủ về máy lọc nước, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ của Geyser Việt Nam để khách hàng có lựa chọn tốt nhất. Hãy phản hồi dưới bài viết nếu anh chị cần được tư vấn thêm nhé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321