Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất công – nông nghiệp

  • Cập nhật:

Chắc hẳn đã có nhiều người biết được vai trò của nước trong đời sống và sản xuất. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được chính xác vai trò này . Trong bài viết này, bạn sẽ có được cái nhìn toàn cảnh hơn về tầm quan trọng của nước với đời sống cũng như trong sản xuất. Những lợi ích mà nước đem lại cho cuộc sống, cũng như cách cải thiện chất lượng nguồn nước sử dụng hằng ngày.

Qùa tặng ebook miễn phí – 100 câu hỏi – đáp về nước và kinh nghiệm xương máu làm sạch nguồn nước. Để nhận được đầy đủ ebook này, chúng tôi muốn mời bạn đăng ký thông tin của mình bằng cách điền vào mẫu đăng ký dưới đây. Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

1. Nước là gì?

Công thức hóa học của nước là H2O, được tạo thành bởi phản ứng của oxy và hidro theo 3 dạng rắn-lỏng-khí tùy thuộc nhiệt độ môi trường.

VD:

  • Nước ở thể rắn khi nhiệt độ < 0 độ C
  • Nước ở thể lỏng khi nhiệt độ từ 1- 99 độ C
  • Nước ở thể khí khi nhiệt độ 100 độ C

Trên hành tinh, nước muối chiếm 97% và 3% còn lại là nước ngọt (2/3 tồn tại dưới dạng sông băng ở các cực). Tài nguyên nước là các nguồn nước được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau. Trong đời sống sinh hoạt, giải trí hay trong hoạt động sản xuất hầu hết các hoạt động này đều sử dụng nước ngọt.

1.1. Các nguồn nước ngọt trong đời sống hiện nay

  • Nước mặt: Nước từ ao, hồ, sông suối hay tích trữ từ nước mưa, nước ngầm dưới lòng đất đẩy lên sau cơn mưa. Những nguồn nước này được xem là nguồn nước chủ yếu sử dụng cho các hoạt động của con người.
  • Dòng chảy nước ngầm: Do bề mặt lực học, các tầng đất đá nứt bên dưới sông hình thành nên dòng chảy nước ngầm.
  • Nước ngầm: Khác với dòng chảy nước ngầm, nước ngầm là nguồn nước tích trữ trong những lớp trầm tích hoặc đá. Nước ngầm được xem là nguồn nước sạch và được sử dụng nhiều nhất.

1.2. Nước sạch là gì? 

Nước sạch được định nghĩa là nước có độ trong đạt chuẩn, không mùi, không màu, không vị, không chứa các thành phần độc tố gây hại và vi khuẩn gây bệnh. Nước sạch phải đạt đủ tiêu chuẩn của Bộ Y Tế về an toàn thực phẩm, có thể dùng để phục vụ cho nhu cầu đun nấu, ăn uống và sinh hoạt của con người.

Nước sạch có thật sự “sạch”, QUÁ KINH HÃI với những hình ảnh thực tế đằng sau

2. Vai trò của nước đối với đời sống con người

2.1. Vai trò của nước trong cơ thể

Tầm quan trọng của nước sạch trong cơ thể con người là cực kỳ lớn. Nước mang lại nhiều lợi ích cho cả hệ miễn dịch:

  • Giữ nhiệm vụ duy trì khả năng miễn dịch của cơ thể để ngăn nhiễm trùng
  • Tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn, chuyển hóa chất và vận chuyển chất dinh dưỡng đi nuôi tế bào trong mọi cơ quan của cơ thể.
  • Có khả năng đào thải độc tố, các chất bẩn không thể hấp thu được của các cơ quan, thông qua hệ thống bài tiết và mồ hôi.
  • Duy trì sự ổn định của thể chất và nhận thức của cơ thể. Điều hòa thân nhiệt thông qua tỏa nhiệt qua đường hô hấp và da
  • Đóng vai trò như chất bôi trơn quan trọng của cơ thể, nhất là nơi tiếp xúc các đầu nối, bao hoạt dịch và màng bao,… giúp các cơ khớp được di chuyển linh động.

2.2. Vai trò của nước trong đời sống

Trong hầu hết các hoạt động sinh hoạt thường ngày của mình, hầu hết đều cần sử dụng nước ngọt. Các hoạt động: tắm rửa, vệ sinh cá nhân, nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa…  nếu không có nước sạch thì sẽ như thế nào? Vì vậy có thể nói nước sạch không chỉ có tầm quan trọng của nước sạch đối với cơ thể mà còn đối với đời sống thường ngày của mỗi cá nhân.

Những hóa chất thường có trong nước như: chì, sắt, asen, nitrit, nitrat, amoni, hóa chất bảo vệ thực vật, hóa chất dùng trong công nghiệp… Nếu hàm lượng của các chất này trong nước vượt ngưỡng tiêu chuẩn cho phép sẽ dẫn đến ngộ độc kim loại nặng.\

Dù hàm lượng hóa chất thấp hơn, thì có thể chưa ảnh hưởng ngay đến sức khỏe, mà nó sẽ tích tụ trong các tế bào của cơ thể, về lâu dài có thể gây nên các bệnh nhiễm độc mãn tính hoặc ung thư.

Nước cũng như thực phẩm rất dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn E. Coli, Salmonella – hai loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng đường ruột dẫn đến tiêu chảy, đau bụng và sốt,…Nếu trường hợp nhiều người dùng chung một nguồn nước nhiễm bị vi khuẩn gây bệnh có thể dẫn đến bùng phát bệnh dịch cho cộng đồng.

Nói tóm lại, vai trò của nước đối với đời sống hằng ngày rất quan trọng như một yếu tố đảm bảo sự sinh tồn của con người chúng ta.

vai trò của nước trong đời sống và sản xuất
Nước giữ vai trò quan trọng trong đời sống sinh hoạt

Giảm giá!

Máy lọc nước ion kiềm giàu hydro Geyser Vuoxa i5000

  • Giá bán: 45,000,000đ (Đã bao gồm VAT)
Thông số kỹ thuật
  • Model : i5000
  • Công nghệ : Lọc Nano 4 in 1 Plus + Điện giải nước
  • Số lõi lọc : 3 lõi
  • Số tầng lọc : 12
  • Tốc độ lọc đề xuất : 2-3l/p

3. Vai trò của nước đối với trong sản xuất

Bên cạnh những lợi ích trong cuộc sống hằng ngày, vai trò của nước trong sản xuất giúp cho các hoạt động sản xuất nông nghiệp và công nghiệp được vận hành hiệu quả hơn. Cụ thể như sau:

Nước mưa có thật sự sạch không? Dùng nước mưa để ăn uống có tốt như bạn nghĩ ?

3.1 Vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp

Như chúng ta đã biết, nông nghiệp là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn tại Việt Nam. Việt Nam được biết đến như quốc gia đứng đầu trong việc sản xuất và xuất khẩu lúa gạo  trên toàn thế giới. Để đạt được vị trí này, chắc chắn không thể thiếu đi việc sử dụng và cải thiện nguồn nước nhằm phục vụ cho nhiệm vụ sản xuất gạo.

Trong sản xuất nông nghiệp, nước đóng vai trò quan trọng sau:

  • Dùng để tưới tiêu, cung cấp độ ẩm tự nhiên cho đất và hỗ trợ sự phát triển của các loại cây cối.
  • Là dung môi của các chất hóa học, dinh dưỡng cần thiết cho cây
  • Nước có khả năng hòa tan phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật…
  • Nước hỗ trợ quá trình vận chuyển, chuyển hóa các chất dinh dưỡng cho các bộ phận của cây
nước quan trọng trong nông nghiệp
Nước là yếu tố không thể thiếu trong nông nghiệp

Xem thêm: Vai trò của nước trong tự nhiên

3.2 Vai trò của nước trong sản xuất công nghiệp

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời đối với ngành nông nghiệp, nước cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các hoạt động công nghiệp. Chẳng hạn như:

  • Nước được dùng để làm mát và vệ sinh hệ thống máy móc, thiết bị ngay tại nhà xưởng, kho bãi…
  • Giặt giũ quần áo của công nhân viên.
  • Là một nguyên liệu không thể thiếu để vận hành các lò hơi dùng trong lĩnh vực công nghiệp.
  • Vai trò của nước trong sản xuất là nguồn năng lượng đặc biệt để phát triển công nghiệp thủy điện.
vai tro cua nuoc trong doi song san xuat
Vai trò của nước đối với sản xuất ngành công nghiệp dệt may

3.3. Vai trò của nước trong ngành dịch vụ du lịch

Nước là nguồn sống của thiên nhiên và kiến tạo nên những kỳ quan hùng vĩ. Đó là những suối nước nóng, những bờ biển trải dài, những thác nước nên thơ…Tất cả những điều này tạo nên cơ hội cho ngành du lịch phát triển hơn. Du lịch được coi là ngành công nghiệp không khói bởi nó chạy bằng sự vận động của nước và bồi đắp từ thiên nhiên.

 

 

vai trò của nước đối với đời sống tự nhiên
Du lịch biển ngày càng phát triển ở Việt Nam

3.4. Vai trò của nước đối với giao thông, vận tải đường thủy

  • Với sự phát triển của các ngành nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, nhu cầu đi lại di chuyển và vận chuyển cũng tăng cao.
  • Giao thông, vận tải đường thủy trên sông và biển không chỉ có ý nghía giúp nền kinh tế phát triển mà cò quyết định nhiều vấn đề không chỉ là kinh tế mà còn là văn hóa, chính trị, xã hội của một quốc gia.
  • Ở Việt Nam, đường thủy đang được xem là một con đường tiềm năng và chiến lược để phát triển kinh tế và giảm tải cho giao thông đường bộ.
  • Các hoạt động kinh tế đều phụ thuộc rất nhiều vào tài nguyên nước. Giá trị kinh tế của nước không phải lúc nào cũng có thể quy đổi thành tiền, bởi vì tiền không phải là thước đo giá trị kinh tế, có những dịch vụ của nước không thể lượng giá được nhưng lại có giá trị kinh tế rất lớn.

 

nước và vai trò của nước đối với đời sống sản xuất
Đường thuỷ đóng vai trò vô cùng lớn trong vận chuyển hàng hóa

Giảm giá!

Máy lọc nước ion kiềm giàu hydro Geyser Vuoxa i5000

  • Giá bán: 45,000,000đ (Đã bao gồm VAT)
Thông số kỹ thuật
  • Model : i5000
  • Công nghệ : Lọc Nano 4 in 1 Plus + Điện giải nước
  • Số lõi lọc : 3 lõi
  • Số tầng lọc : 12
  • Tốc độ lọc đề xuất : 2-3l/p

3. Thực trạng nguồn nước ở Việt Nam hiện nay hiện nay ra sao?

Nước chiếm ¾ diện tích bề mặt Trái Đất nhưng hầu hết là nước biển bao phủ, còn lượng nước ngọt mà con người dùng sinh hoạt chiếm tỷ lệ rất ít so với tổng lượng nước trên toàn thế giới.

Nhưng một điều đáng buồn là mặc dù vai trò của nước sạch trong đời sống rất quan trọng, nhưng mỗi ngày nó đang dần ít đi bởi các hoạt động công nghiệp hóa, sự thiếu ý thức gây ô nhiễm môi trường, sử dụng nước lãng phí,…

Các hoạt động kinh doanh, sản xuất ngày càng mở rộng nhờ sự phát triển của thế giới, nhưng kèm theo đó là lượng lớn nước thải công nghiệp bị thải ra môi trường.

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy, nhiều doanh nghiệp do muốn tiết kiệm chi phí mà không xử lý nước thải, trực tiếp thải vào sông, ngòi,… Điều này ảnh hưởng đến sinh vật trong nước và người dân xung quanh nặng nề.

Ở Việt Nam đã có rất nhiều nơi gọi là “ngôi làng ung thư” do tiếp xúc trực tiếp với nguồn nước bị ô nhiễm dẫn đến mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư, viêm da,… Những ao, hồ, sông, suối đã từng trong lành như thế nào bây giờ chỉ còn là ký ức khi hiện tại đã chuyển sang nồng nặc mùi hôi tanh, đổi màu, cá chết trôi nổi trên bề mặt,…

Điển hình là sông Thị Vải, sông Cầu, sông Hòa Bình, sông Đáy, sông Đồng Nai là những con sông chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ hoạt động công nghiệp hóa, hiện đại hóa bừa bãi này.

>> Tìm hiểu thêm tình trạng Thiếu nước sạch tại Việt Nam hiện nay

nguồn nước hiện nay đang bị ô nhiễm
Ô nhiễm môi trường nước trầm trọng, đang báo động tại nhiều nơi trên thế giới

4. Giải pháp xử lý nguồn nước bị ô nhiễm hiện nay

Để có thể đảm bảo chất lượng nguồn nước cho sinh hoạt và trong các hoạt động đời sống sản xuất hằng ngày, chúng ta nên áp dụng các giải pháp bảo vệ nguồn nước vì không chỉ giúp bảo vệ sức khoẻ con người mà còn góp phần duy trì môi trường xanh sạch đẹp. Sau đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo.

4.1 Nâng cao ý thức con người

Điều trước tiên cần phải làm để đảm bảo giữ được độ sạch và an toàn của nguồn nước chính là nâng cao ý thức của mỗi người. Các hoạt động tuyên truyền trong cộng đồng về vai trò của nước, bảo vệ môi trường và nguồn nước, sử dụng nước hợp lý và tiết kiệm, tái sử dụng nước sinh hoạt cho các hoạt động rửa sân, tưới cây,… là cần thiết.
Quan trọng hơn hết, mỗi người chúng ta cần tự giác hành động ngay từ hôm nay trong công cuộc “giải cứu nước sạch” để đảm bảo xây dựng một môi trường xanh sạch đẹp cho toàn xã hội. Bảo vệ nguồn nước cũng như là bảo vệ sức khỏe của chính chúng ta.

4.2 Dùng máy lọc nước công nghệ Nano

Hiện nay, sản phẩm máy lọc nước công nghệ Nano là một lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn cải thiện chất lượng nguồn nước khi nhận thức được vai trò của nước đối với đời sống và sản xuất khi nó khắc phục được nhược điểm của máy RO.

Công nghệ của máy lọc nước Nano có khả năng lọc vượt trội nước sau lọc sạch các tạp chất bẩn nhưng vẫn giữ lại vi khoáng trong dòng nước đầu ra. Nước từ máy lọc công nghệ Nano vô cùng tốt cho sức khỏe, cung cấp chất dinh dưỡng nhiều hơn nước thông thường giúp cơ thể khỏe mạnh, chắc xương, tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da và còn có các công dụng khác. Đây được xem là ưu điểm vượt trội của công nghệ Nano và là yếu tố được nhiều người tin dùng.

Geyser là thương hiệu hàng đầu của máy lọc nước Nano
Geyser là thương hiệu hàng đầu của máy lọc nước Nano

Ưu điểm của máy lọc nước Nano:

  • Có thể sử dụng nước trực tiếp, không cần đun sôi.
  • Nước đầu ra còn khoáng, được tổ chức WHO khuyên dùng vì tốt cho sức khỏe.
  • Không sử dụng điện, không có nước thải, giúp tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường.
  • Lọc hoàn toàn 100% vi khuẩn, tạp chất, vi rút, … gây hại đến sức khoẻ.
  • Thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt.

Hiện nay, có rất nhiều công nghệ lọc nước tiên tiến mà bạn có thể sử dụng để làm sạch và cải thiện chất lượng nguồn nước. Tùy theo nhu cầu và khả năng kinh tế, các hộ gia đình và nhà sản xuất nên lựa chọn và lắp đặt những sản phẩm lọc nước phù hợp cho nơi sinh hoạt và làm việc của mình.

Khám phá ngay khả năng xử lý nước của máy lọc nước chỉ có duy nhất 3 lõi lọc | Geyser Việt Nam

> Có thể bạn quan tâm: So sánh máy lọc nước RO và Nano. Nên mua máy lọc nước RO hay Nano?

Giảm giá!

Máy lọc nước ion kiềm giàu hydro Geyser Vuoxa i5000

  • Giá bán: 45,000,000đ (Đã bao gồm VAT)
Thông số kỹ thuật
  • Model : i5000
  • Công nghệ : Lọc Nano 4 in 1 Plus + Điện giải nước
  • Số lõi lọc : 3 lõi
  • Số tầng lọc : 12
  • Tốc độ lọc đề xuất : 2-3l/p

4.3 Dùng máy lọc nước công nghệ RO

Công nghệ RO có khả năng loại bỏ hoàn toàn các tạp chất, vi khuẩn, kim loại nặng, các loại hóa chất… có lẫn trong nguồn nước. Điều này có nghĩa rằng, nước sau khi được xử lý bằng công nghệ RO là nguồn nước sạch 100%, không chứa bất kỳ một loại chất nào khác.

Cấu tạo của màng lọc RO bao gồm những tấm film hoặc tấm kim loại siêu mỏng cuộn vào nhau theo hình xoắn ốc. Đặc biệt, khe lọc chỉ có kích thước 0,0001 micromet sẽ giúp ngăn cản toàn bộ các tạp chất khác, chỉ cho phép các phân tử nước xuyên qua.

Tuy nhiên, khuyết điểm của công nghệ này chính là: công nghệ RO không có khả năng giữ lại các chất khoáng cần thiết cho cơ thể vì khả năng làm sạch quá tốt. Mặt khác, nước được tạo ra từ công nghệ RO là nước tinh khiết, dùng lâu dài sẽ gây ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khoẻ.

Qua bài viết trên bạn đã hiểu rõ hơn về các vai trò của nước như: Nước tạo nên các chủ thể sống và giúp cuộc sống tuần hoàn. Còn với cơ thể chúng ta, nước chiếm đến 70% giúp bảo vệ các mô và xương khớp; đào thải độc tố; tăng cường và hỗ trợ trao đổi chất; giúp giảm cân….Nhưng để có được những tác dụng tuyệt vời này bạn cần phải uống nước đúng cách và đúng loại.

Qùa tặng ebook miễn phí – 100 câu hỏi – đáp về nước và kinh nghiệm xương máu làm sạch nguồn nước. Để nhận được đầy đủ ebook này, chúng tôi muốn mời bạn đăng ký thông tin của mình bằng cách điền vào mẫu đăng ký dưới đây. Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xin chào, tôi là Huyền Trang, biên tập viên nội dung của Geyser Việt Nam. Tôi luôn nỗ lực để cung cấp thông tin chất lượng và đầy đủ về máy lọc nước, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ của Geyser Việt Nam để khách hàng có lựa chọn tốt nhất. Hãy phản hồi dưới bài viết nếu anh chị cần được tư vấn thêm nhé

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321