Vai trò của Canxi đối với cơ thể quan trọng bạn không ngờ tới

  • Cập nhật:

Vai trò của canxi đối với cơ thể là hết sức quan trọng. Trẻ nhỏ, người trưởng thành, lẫn phụ nữ đang mang thai đều cần được cung cấp lượng canxi cần thiết. Vậy, canxi mang lại những công dụng gì? Nếu thiếu hoặc thừa canxi, cơ thể sẽ bị ảnh hưởng ra sao? Nên bổ sung canxi như thế nào cho đúng cách? Geyser sẽ cùng bạn giải đáp!

Vai trò của canxi: là khoáng chất thiết yếu đối với cơ thể.
Canxi là khoáng chất thiết yếu đối với cơ thể.

1. Canxi là gì?

Canxi là một trong những loại khoáng chất thiết yếu, chiếm từ 1,5 – 2% trọng lượng cơ thể người và 99% và lượng canxi sẽ được phân bổ chủ yếu trong trong xương, răng, móng, còn lại 1% trong máu.

Canxi có thể tồn tại trong cơ thể dưới hai dạng sau đây:

  • Canxi trong xương: theo nghiên cứu, thành phần cấu tạo nên xương sẽ gồm 25% nước, 20% protein, 5% lipit, một lượng nhỏ glycosaminoglycan và khoảng 50% còn lại hoàn toàn là chất khoáng, mà hầu hết các chất khoáng chứa trong xương lại là muối canxi.
  • Canxi ngoài xương: trong cơ thể người bình thường, lượng canxi chứa trong dịch ngoài tế bào và tổ chức mềm sẽ không quá 10g. Lượng canxi ngoài xương này sẽ có vai trò quan trọng trong các hoạt động thần kinh cơ, cũng như ngăn ngừa tình trạng đông máu.

2. Vai trò của canxi trong cơ thể con người

2.1. Đối với xương

Trẻ em khi thiếu canxi: xương nhỏ, yếu xương, chậm lớn, lùn, còi xương, xương biến dạng, răng không đều, răng bị dị hình, chất lượng răng kém và bị sâu răng. Trẻ em ở độ tuổi 7 – 9 tuổi, 13 – 16 tuổi là thời kỳ quan trọng cần bổ sung canxi mỗi ngày 1000mg.

vai trò của canxi đối với trẻ em
Cung cấp đủ canxi sẽ giúp phát triển chiều cao tốt hơn cho trẻ.

Hàng ngày nếu chúng ta ăn uống thiếu canxi thì sẽ gây ra tình trạng cơ thể phải vay canxi từ trong xương đưa vào máu, dần dần con người sẽ bị bệnh loãng xương.

Canxi trong máu, trong tổ chức phần mềm tuy chỉ chiếm 1% trọng lượng cơ thể nhưng lại vô cùng quan trọng.

2.2. Đối với hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch là bác sĩ tuyệt vời trong cơ thể con người, nó đóng vai trò là vệ sĩ, bảo vệ con người khỏi nhiễm bệnh, đồng thời phát sinh phản ứng miễn dịch với một số bệnh đã mắc.

Canxi đóng vai trò như một viên sĩ quan chỉ huy của quá trình phản ứng miễn dịch. Tế bào trắng là thành viên quan trọng nhất trong hệ miễn dịch. Khi vi khuẩn độc tố gây bệnh, dị vật và vật chất dị thường sản sinh trong cơ thể (như tế bào ung thư..) xâm nhập cơ thể, thông tin đó truyền cho tế bào trắng, tế bào trắng lập tức di chuyển đến những bộ phận nhiễm bệnh, bao vây và tiêu diệt vi khuẩn và độc tố gây bệnh.

Canxi chính là nguyên tố phát hiện sớm những tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể vì canxi giữ vai trò sứ giả thông tin thứ hai. Canxi còn giữ vai trò kích hoạt năng lực di chuyển và năng lực bao vây, tiêu diệt vi khuẩn, và độc tố gây bệnh của tế bào trắng.

Hiện nay có chiều căn bệnh liên quan đến hệ miễn dịch bị mất cân bằng. Ví dụ như: bệnh viêm gan, sơ cứng gan, liên quan trực tiếp đến hệ miễn dịch bị suy giảm.

Một trong những nguyên nhân quan trọng sinh ra bệnh ung thư là do chức năng của tế bào trắng kém đi, chúng không nhận biết được tế bào ung thư va không có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư. Do chức năng miễn dịch mất cân bằng mà cơ thể bị tổn hại, sinh bệnh như viêm thận, viêm tiểu cầu thận, viêm khớp, ban đỏ, cơ năng tuyến giáp hoạt động quá mức.

Đối với những bệnh do công năng hệ miễn dịch giảm sút, trên cơ sở chữa trị bệnh nguyên phát, ta cần bổ sung canxi để điều chỉnh cân bằng khả năng miễn dịch cho cơ thể sẽ đẩy lùi bệnh tật nhanh chóng.

2.3. Vai trò của Canxi đối với hệ thần kinh

Ion canxi có vai trò quan trọng trong truyền dẫn thần kinh. Khi cơ thể thiếu canxi thì hoạt động truyền dẫn thần kinh bị ức chế, công năng hưng phấn và công năng ức chế của hệ thần kinh bị suy giảm.

Trẻ em thiếu canxi thường có biểu hiện khóc đêm, đêm ngủ giật mình hay quấy khóc, dễ nổi cáu, rối loạn chức năng vận động, không tập trung tinh thần.

Người già thiếu canxi thường có biểu hiện thần kinh suy nhược và năng lực điều tiết thần kinh bị suy giảm như: hay quên, tinh thần không ổn định, mất ngủ hoặc ngủ li bì, dễ cáu hay ngủ mơ, đau đầu, tính tình thay đổi thất thường. Có nhiều người thần kinh suy nhược sau khi dùng dinh dưỡng canxi đều có giấc ngủ ngon, sức chịu đựng được tăng cường.

2.4. Canxi đối với hệ cơ bắp

Công năng sinh lý của cơ bắp chủ yếu nhờ vào sự co giãn của các sợi cơ để hoàn thành công năng của các khí quan vận động của cơ thể, ion canxi đóng vai trò quan trọng trong hoạt động co giãn của cơ bắp.

Thiếu canxi kéo dài thì khả năng đàn hồi của cơ bắp kém.

Thiếu canxi biểu hiện ở cơ tim co bóp kém, chức năng chuyền máu yếu, khi lao động, vận động, lên gác sẽ cảm thấy tinh thần hồi hộp, thở dốc, vã nhiều mồ hôi.

Thiếu canxi biểu hiện ở cơ trơn là chức năng tiêu hóa kém, chán ăn, đầy bụng, táo bón hoặc ỉa lỏng, sản phụ sau khi sinh nở tử cung co chậm và yếu, khó đẻ, đẻ non…người già đái dầm.

Thiếu canxi biểu hiện ở cơ bắp là: yếu sức, tuổi trung niên thường cảm thấy tay chân mỏi mệt rã rời, thể lực yếu kém. Khi xuất hiện những hiện tượng như trên, nếu bổ sung kịp thời canxi cho cơ thể thì những triệu chứng đó sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Canxi đóng vai trò quan trọng trong hoạt động co giãn của cơ bắp
Canxi đóng vai trò quan trọng trong hoạt động co giãn của cơ bắp

Mọi người đều rõ, các hạng mục thể dục của Trung quốc dành được giải cao ở thế vận hội đều là những hạng mục có tính kỹ sảo như: Thể dục dụng cụ, nhảy cầu…còn các mục điền kinh thường kém xa kỷ lục thế giới, bởi vì môn điền kinh đòi hỏi sức bật mạnh mẽ của cơ bắp, đòi hỏi cơ tim có công năng chuyển máu nhanh và cơ của hệ hô hấp hoạt động rất tốt, cung cấp nhiều ô xi. Nếu những chỉ tiêu đó không đáp ứng được thì sẽ ảnh hưởng đến thể tố chất của vận động viên. Cho nên việc bổ sung canxi là việc rất bức xúc.

2.5. Canxi với những tác dụng khác

  • Canxi tham gia vào quá trình làm đông máu, giảm thiểu máu thấm ra ngoài mao mạch.
  • Canxi có tác dụng bổ trợ điều trị đối với một số chứng bệnh xuất huyết và những bệnh dị ứng
  • Canxi có tác dụng kích hoạt enzim nên có tác dụng giảm mỡ máu và giảm béo đối với chứng béo phì và hỗ trợ enzim phân giải protit
  • Canxi còn làm cho tế bào kết dính với nhau, hàng tỷ tế bào trong cơ thể kết dính với nhau mà cấu trúc nên tim, gan, tỳ, phổi, thận…đó là tác dụng của ion canxi hỗ trợ quá trình kết dính đó.

Nếu trong dịch thể thiếu ion canxi thì tế bào kém khả năng kết dính, tổ chức khí quan sẽ kém hoàn chỉnh, từ đó công năng của các khí quan sẽ bị suy giảm. Đó là một nguyên nhân quan trọng khiến loài người sớm bị lão hóa. Bởi vậy có thể nói ion canxi có tác dụng kích hoạt và tăng cường công năng các khí quan.

Những người kiên trì thường xuyên dùng canxi đều cảm thấy sức khỏe dồi dào, da dẻ mịn màng, hồng hào, tư duy của họ nhanh nhậy hơn, họ có phần trẻ trung hơn so với những người cùng trang lứa.

Ion canxi có tác dụng bảo vệ đường hô hấp. Những người mắc bệnh phế quản mãn tính hoặc mắc bệnh phổi nếu thường xuyên dùng canxi sẽ sớm đẩy lùi được bệnh (ở đường hô hấp của con người có một lớp tế bào lông, lớp tế bào lông đó chuyển động một chiều từ dưới lên (đẩy lên) để làm sạch đường hô hấp, ion canxi có tác dụng làm cho chuyển động đó trở nên khỏe khoắn hơn, cho nên ta nói ion canxi có tác dụng bảo vệ đường hô hấp).

Người mắc bệnh phế quản mãn tính và bệnh phổi thường xuyên dùng canxi sẽ sớm bình phục.

  • Hỏi: Nước đóng góp lượng canxi thế nào cho cơ thể?
  • Trả lời: Theo WHO: “Estimated total exposure and relative contribution of drinking-water The typical dietary contribution of calcium and magnesium is over 80% of the total daily intake. Of this, approximately 30% of calcium and 35% of magnesium will be absorbed. For calcium and magnesium, the typical contribution from water is 5 – 20% (2,5,6).”

Tạm dịch: Ước tính tổng dư nợ và đóng góp tương đối của nước uống Sự đóng góp chế độ ăn uống điển hình của canxi và magiê là trên 80% trong tổng số hàng ngày lượng. Trong số này, khoảng 30% canxi và 35% magiê sẽ được hấp thụ. Cho canxi và magiê, những đóng góp điển hình từ nước là 5 – 20% (2,5,6).

Theo sức khỏe và đời sống

3. Những vấn đề cần lưu ý khi bổ sung canxi

Luong canxi can thiet cho co the
Chế độ ăn hợp lý sẽ giúp bổ sung canxi hiệu quả cho cơ thể.

Trong quá trình bổ sung canxi cho cơ thể, bạn nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Áp dụng chế độ ăn đa dạng, để không chỉ cung cấp canxi cho cơ thể, mà còn đảm bảo dung nạp các vitamin và dưỡng chất thiết yếu khác. Chú trọng sử dụng những loại thực phẩm như: tôm, cá hồi, sữa và chế phẩm từ sữa, những loại rau xanh… Đây đều là những thực phẩm chứa hàm lượng canxi cao.
  • Đảm bảo lượng protein cần thiết cho cơ thể. Nếu lượng protein quá cao, sẽ đẩy nhanh quá trình đào thải canxi qua đường tiết niệu, khiến cơ thể lâm vào tình trạng thiếu hụt canxi.
  • Trong khung giờ từ 9h – 9h30 mỗi buổi sáng, nên tắm nắng từ 10 đến 20 phút để cơ thể hấp thụ được nhiều vitamin D qua da, và điều chỉnh chế độ ăn thích hợp để dung nạp lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể. Vì loại vitamin này sẽ rất có lợi cho quá trình chuyển hóa và hấp thụ canxi của cơ thể.
  • Chỉ nên sử dụng viên uống bổ sung canxi khi có chỉ định của bác sĩ.
  • Tích cực tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày để gia tăng sức khỏe cho cơ thể.
  • Chế độ ăn uống hợp lý chỉ có thể đáp ứng một phần lượng canxi cần thiết cho cơ thể, và cơ thể vẫn có khả năng vị thiếu hụt lượng canxi từ nguồn nước uống hàng ngày. – Theo WHO

3.1. Lượng Canxi khuyến nghị

Hàm lượng canxi cần thiết được bổ sung vào cơ thể, phải phụ thuộc vào mỗi nhóm đối tượng, độ tuổi khác nhau. Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị về canxi (mg/ngày) theo tuổi, giới và tình trạng sinh lý như sau:

BẢNG NHU CẦU CANXI THEO KHUYẾN NGHỊ
(Theo sách nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam năm 2007)

Nhóm tuổi/tình trạng sinh lý Nhu cầu canxi (mg/ ngày)
Trẻ em (Tháng tuổi) dưới 6 tháng tuổi 300
6 – 11 tháng tuổi 400
Trẻ nhỏ (Năm tuổi) 1 – 3 tuổi 500
4 – 6 tuổi 600
6 – 9 tuổi 700
Nam vị thành niên (Tuổi) 10 – 18 tuổi 1000
Nữ vị thành niên (Tuổi) 10 – 18 tuổi 1000
Nam giới trưởng thành (Tuổi ) 19 – 49 tuổi 700
từ 50 tuổi trở lên 1000
Nữ giới trưởng thành (tuổi) 19 – 49 tuổi 700
từ 50 tuổi trở lên 1000
Phụ nữ mang thai (trong suốt thời kỳ mang thai) 1000
Phụ nữ đang cho con bú (Trong suốt thời kỳ cho con bú) 1000

3.2. Thiếu Canxi

Thiếu canxi trong thời gian dài sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đến chất lượng xương và răng, khiến xương lâm vào tình trạng đau nhức, dễ gãy hơn khi gặp chấn thương, nguy cơ cao mắc bệnh loãng xương khi về già và răng kém chắc khỏe, bị sâu răng.

Thiếu canxi lâu dài trong khẩu phần có dẫn tới những bệnh lý nghiêm trọng như: bệnh cao huyết áp và ung thư ruột. Lượng canxi (dưới 600 mg/ngày) và áp lực máu có mối liên quan ngược chiều (khi lượng canxi giảm, tỉ lệ mắc bệnh cao huyến áp tăng).

Vai trò của canxi đối với sự phát triển của trẻ em là hết sức quan trọng, vì vậy, thiếu canxi sẽ khiến trẻ dễ gặp phải tình trạng: còi xương, chậm lớn, răng, tóc và xương không chắc khỏe, giật mình khi ngủ, quấy khóc, dễ cáu giận…

Thiếu canxi có thể dẫn đến tình trạng đau nhức xương, khớp.
Thiếu canxi có thể dẫn đến tình trạng đau nhức xương, khớp.

3.3. Thừa Canxi 

Vai trò của canxi đối với cơ thể là rất quan trọng, do đó, thiếu canxi gây nên những hậu quả khôn lường cho cơ thể, và tương tự, thừa canxi cũng vậy.

  • Hàm lượng canxi trong cơ thể quá nhiều, sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất sắt và kẽm của cơ thể. Đồng thời, điều này sẽ buộc thận phải làm việc quá độ, dẫn đến gia tăng nguy cơ mắc sỏi thận, sỏi niệu quản.
  • Không nên tự ý bổ sung canxi với liều lượng không phù hợp, vì có thể gây ra tình trạng rối loạn nhịp tim, vôi hóa khớp hoặc canxi hóa động mạch cực ký nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Trong quá trình sử dụng thực phẩm chức năng, thuốc để bổ sung canxi, nếu có các triệu chứng như rối loạn nhịp tim, buồn nôn, khát nước… cần phải ngừng sử dụng ngay và đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
thừa canxi gây tác hại
Thừa canxi làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

Bài viết vừa rồi đã mang đến những thông tin vô cùng hữu ích về vai trò của canxi, những tác hại khi cơ thể bị thiếu hụt hay dư thừa canxi, cũng như những lưu ý giúp bạn có thể bổ sung canxi một cách hiệu quả, nhất là việc nên chuyển sang sử dụng nước ion canxi, vì chế độ dinh dưỡng sẽ không thể cung cấp lượng canxi thiếu hụt từ nguồn nước uống hàng ngày.

Nước ion canxi từ máy lọc nước Nano Geyser có cấu trúc Aragonite thanh mảnh
Nước ion canxi từ máy lọc nước Nano Geyser có cấu trúc Aragonite thanh mảnh

Một đơn vị uy tín, chuyên cung cấp máy lọc nước công nghệ Nano giúp lọc ra được nguồn nước vẹn nguyên ion khoáng và bạn hoàn toàn có thể tin tưởng và lựa chọn, đó là Geyser Việt Nam.

máy lọc nước nano
Geyser Việt Nam là thương hiệu máy lọc nước được nhập khẩu từ Liên Bang Nga.

Với công nghệ Nano tiên tiến và lõi lọc liên hoàn UniTECH, giúp nguồn nước lọc ra vẫn giữ nguyên được những khoáng chất cần thiết cho cơ thể, nhất là ion canxi, rất tốt cho sức khỏe.

Mọi thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Laura Nguyễn sau khi tốt nghiệp bác sĩ đã có thời gian 3 năm đào tạo chuyên ngành vi sinh tại Hàn Quốc. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, được đào tạo liên tục về an toàn sinh học. Hiện là trưởng Phòng Nghiên cứu Sức khỏe và Môi trường tại Geyser Việt Nam, nghiên cứu, phân tích, đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sinh hoạt cho mọi người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321