Uống nước đun sôi để nguội có thực sự tốt? Nên uống trong mấy ngày?

  • Cập nhật:
  • 1987

Nước đun sôi để nguội là gì? Việc đun sôi nước để nguội là cách sử dụng nước phổ biến của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc rằng uống nước đun sôi để nguội có tốt không? Và nước đun sôi để nguội để được bao lâu? Liệu rằng tin đồn uống nước đun sôi để nguội gây ung thư có đúng hay không? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

Uống nước đun sôi để nguội có tốt không

1. Uống nước đun sôi để nguội có tốt không?

Từ lâu, nhiều hộ gia đình Việt vẫn luôn xem đun sôi nước để dành uống là cách diệt vi khuẩn trong nước nhanh và tiện lợi nhất. Vậy uống nước đun sôi để nguội có tốt không?

Theo nhận định của PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (cán bộ của Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội) đưa ra nhận định: trong nước có chứa một lượng oxy và chất khoáng dồi dào, tạo điều kiện cho vi sinh vật trong ruột tiêu hóa tốt hơn. Nếu đây là nguồn nước sạch tự nhiên, con người có thể sử dụng và uống được ngay vì nó cực kỳ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên với thực trạng nguồn nước bị ô nhiễm, có chứa nhiều vi sinh vật và kí sinh trùng có hại, con người khó có thể sử dụng được ngay.

Chính vì thế từ lâu, câu hỏi cho việc nước lã đun sôi có uống được không được thắc mắc bởi rất nhiều người. Việc đun sôi nước được nhiều gia đình xem như một cách diệt vi khuẩn trong nước nhanh và tiện lợi nhất. Tuy nhiên, thói quen đun sôi nước để uống còn tiềm ẩn nhiều nhược điểm. Cụ thể:

Thứ nhất. không ít vi khuẩn và các chất độc hại có trong nước sẽ được tiêu diệt ở nhiệt độ sôi tuy nhiên cấu trúc tự nhiên của nước từ đó cũng bị biến đổi theo, mất nguồn oxy và một số nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể. Điều này còn gây cản trở vi sinh vật phát triển bên trong đường ruột vì lượng oxy này chỉ có hấp thụ qua đường ruột mà không thể qua đường phổi. Vì thế, con người sẽ cảm thấy khó tiêu hơn khi uống nước đun sôi để nguội.

Thứ hai, nguy cơ tái nhiễm khuẩn ở nước sôi để nguội lâu ngày là rất cao. Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nước đun sôi càng để lâu sẽ càng bẩn. Những vi sinh vật và kí sinh trùng có trong nước sau khi được đun sôi sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn, đồng thời chúng sẽ bị phân rã thành các chất hữu cơ có trong nước. Đây chính là nguồn thức ăn tạo điều kiện cho những vi sinh vật bên môi trường ngoài đến, sinh sôi và phát triển.

nước đun sôi để nguội lâu ngày có tốt không
Nguy cơ tái nhiễm khuẩn ở nước sôi để nguội lâu ngày là rất cao

2. Rủi ro đến từ thói quen uống nước đun sôi để nguội lâu ngày

Nước đun sôi để nguội để được bao lâu? Theo các chuyên gia, nước nấu sôi để nguội nếu không bảo quản, che chắn kỹ sẽ bị nhiễm bụi, nhiễm vi sinh và có thể gây ngộ độc cho người uống, khuyến cáo không nên để nước đun sôi đã nguội quá nhiều ngày vì khả năng tái nhiễm khuẩn rất cao, nước nhanh chóng bị thiu và chứa lượng vi khuẩn nhiều gấp đôi so với ban đầu.

Theo Th.S, B.S Doãn Thị Tường Vi (Trưởng khoa Dinh Dưỡng của Bệnh viện 198) cũng nêu lên rằng cần loại bỏ thói quen đun sôi 2, 3 ấm nước cùng lúc, sau đó trữ vào bình và dùng dần.

Theo các bác sĩ ở Viện dinh dưỡng quốc gia về việc nước đun sôi để nguội uống trong bao lâu hay việc nước sôi để nguội uống được trong mấy ngày:

“Nước đun sôi 100 độ C đã diệt được vi khuẩn, nhưng để nguội trên 2 giờ đồng hồ thì vi khuẩn sẽ xuất hiện trở lại, sau 24 giờ thì lượng vi khuẩn đã tăng lên gấp nhiều lần, nước bị ô nhiễm trở lại. Đồng thời, việc đổ nước cũ và nước mới với nhau sau khi đun, hoặc sử dụng nước đun sôi để nguội lâu ngày sẽ vô tình làm số lượng vi khuẩn trong nước tăng lên rất nhanh ở cấp số bội, dễ sinh ra nấm mốc, khi sử dụng nước này, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng”

Một số nghiên cứu cho thấy, nước đun sôi để nguội lâu ngày rất bất lợi cho sức khỏe. Nước đun sôi để nguội sản sinh nitrat – tiền chất gây ung thư, mỗi ngày, 1 lít nước có thể sản sinh 0,004mg muối nitrat, như vậy, sau 3 ngày, lượng nitrat lên đến 0,011mg và là 0,73mg sau 20 ngày.

Sử dụng nước lúc này hoàn toàn gây hại đối với cơ thể. Kết luận của nghiên cứu chỉ ra rằng không nên sử dụng nước đun sôi để nguội lâu ngày vì oxi trong nước đã bốc hơi gần hết, đồng thời những vi chất, vật hữu cơ bị phân giải, những vật vô cơ lắng xuống, khi cho nước uống không còn giữ được giá trị ban đầu.

Nước đun sôi để lâu ngày có nhiều tác hại
Nước đun sôi để lâu ngày có nhiều tác hại

3. Uống nước đun sôi để nguội có gây ung thư không?

Nhiều người cho rằng cách uống nước đun sôi để nguội gây ung thư vì nước đun sôi để nguội dài ngày sẽ bị ôi thiu, đồng thời sản sinh chất độc gây hại cho cơ thể.

Thực tế, nước đun sôi để nguội sẽ không bị ôi thiu như thức ăn mặc dù nước là môi trường tuyệt vời để vi khuẩn sinh sôi. Vi khuẩn, vi sinh vật,.. cần nguồn chất dinh dưỡng để tồn tại, trong khi nước đun sôi để nguội thường là nước đã được lọc sạch và xử lý kỹ, không còn chứa nhiều vi sinh vật. Khi nước được đun sôi, hầu như không còn chất dinh dưỡng để cho các vi sinh vật có thể xâm nhập vào. Vì thế, nước đun sôi để nguội sẽ không bị ôi thiu.

uống nước đun sôi để nguội gây ung thư
Nước đun sôi để nguội không bị ôi thiu như thức ăn

Vì không bị ôi thiu nên nước đun sôi để nguội không thể tạo ra những chất gây hại cơ thể. Về chất amoniac có trong nước, khi đun sôi, amoniac đã thoát ra khỏi nước nên không gây hại. Thậm chí, kể ra nước tự nhiên thì hàm lượng amoniac rất thấp nên về cơ bản không thể tạo ra chất gây ung thư cho cơ thể.

Như thế, việc uống nước đun sôi để nguội gây ung thư là không có căn cứ và cũng chưa được công nhận bởi các chuyên gia. Nhiều chuyên gia nói rằng, chính cách sử dụng không đúng mới là nguồn chính gây ra ung thư, từ nguồn nước nấu không đảm bảo (ở sông, hồ, giếng,…), đến các vật dụng đựng nước là những chai nhựa chất lượng kém. Việc sử dụng nước đun sôi để nguội lâu ngày cũng là một trong những nguyên nhân gây hại cho sức khỏe.

4. Cách uống nước đun sôi để nguội đúng, đảm bảo sức khỏe 

Có thể thấy nước đun sôi để nguội lâu ngày cũng chứa khá nhiều nguy cơ về sức khỏe. Để hạn chế điều này khi uống nước đun sôi để nguội bạn cần: 

  • Ở nhiệt độ 100 độ C, các vi sinh vật gây hại đều bị phân huỷ và loại bỏ. Hãy đảm bảo nước được đun sôi ở nhiệt độ này. 
  • Dùng nắp đậy chặt nước đã đun sôi, bảo quản nơi sạch sẽ, không quá 21 độ C. Vật chứa nước phải được khử trùng, không dùng nhựa tái sinh.
  • Không dùng nước đã để quá 1 ngày. 
  • Sử dụng máy lọc nước để loại bỏ kim loại nặng, chất độc hại khác. 
  • Tuyệt đối không sử dụng nước đun sôi để nguội có mùi vị lạ. 
  • Nếu đã chạm miệng vào đầu chai đựng nước nhưng không uống hết thì hãy vứt đi hoặc vệ sinh chai và cho nước mới vào. 

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm hướng dẫn uống nước đúng cách để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh.

Bài viết này hi vọng giúp bạn tìm được câu trả lời liệu “uống nước đun sôi để nguội có tốt không”, hiểu hơn về tác hại khi sử dụng nước đun sôi để nguội sai cách. Nước đun sôi để nguội là an toàn thế nhưng nó vẫn có những nhược điểm nhất định, do đó, biện pháp an toàn nhất cho gia đình đó là sử dụng máy lọc nước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Jocasta Phan đã có thời gian 7 năm đào tạo chuyên ngành điều trị, can thiệp dinh dưỡng tại Anh. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng của con người, được đào tạo phát triển 9 năm về phân tích nguồn nước cho sức khỏe. Hiện là Trưởng ban cố vấn, nghiên cứu và phân tích nguồn nước tại Geyser Việt Nam nhằm đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sức khỏe sinh hoạt cho mọi người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321