Uống nước buổi sáng có tác dụng gì? 14 lợi ích khi uống nước buổi sáng

  • Cập nhật:

Uống một cốc nước ấm vào bữa sáng khi mới thức dậy là thói quen tốt cần duy trì. Điều này mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết và kiên trì thực hiện. Vậy, uống nước buổi sáng có tác dụng gì, có thực sự tốt hay không? Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm được lý do thỏa đáng để uống nước đều đặn vào mỗi buổi sáng.

uống nước buổi sáng có tác dụng gì

1. Uống nước buổi sáng giúp bù nước cho cơ thể

Sau một giấc ngủ dài từ 6 – 8 giờ mỗi đêm, cơ thể bạn sẽ không hấp thụ được lượng nước cần thiết. Vì thế 2 ly nước ấm vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy là một phương pháp để bù nước hiệu quả, giúp cơ thể làm quen với ngày mới và cung cấp năng lượng cho các hoạt động tiếp theo. Hơn nữa, thói quen uống nước vào buổi sáng còn giúp kích thích hoạt động của các cơ quan, đặc biệt là dạ dày và ruột, giúp việc đại tiện đều đặn hơn vào mỗi buổi sáng.

2. Uống nước buổi sáng giúp tinh thần tỉnh táo

Thiếu nước sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, mất tập trung. Uống nước vào buổi sáng sẽ bù nước cho cơ thể, giải tỏa cơn khát, giúp tinh thần phấn chấn và tỉnh táo hơn. Từ đó, tăng cường năng lượng cho ngày dài, giúp công việc đạt hiệu quả cao. Thay vì uống cà phê hay trà có chứa chất kích thích, uống nước lọc sẽ tốt hơn cho cơ thể.

Đặc biệt, nước góp phần kích thích sự tăng trưởng của hồng cầu, kích thích quá trình tạo máu, nhờ đó tăng cường hiệu quả vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Từ đó, các tế bào, nhất là tế bào thần kinh sẽ nhận được đủ oxy để hoạt động, giúp tinh thần luôn tỉnh táo.

3. Uống nước buổi sáng cung cấp năng lượng cho não

Cấu tạo của bộ não có đến 70% là nước. Vì thế, không chỉ cơ thể mà tế bào não luôn đòi hỏi phải được cung cấp nước đầy đủ để duy trì hoạt động một cách tối ưu. Uống đủ nước giúp kích thích sự phát triển của các tế bào hồng cầu, tạo nhiều oxi lưu thông máu đến não, hỗ trợ cân bằng tâm sinh lý, tạo sự thoải mái nhất cho cơ thể, từ đó giúp cải thiện trí nhớ và hiệu quả làm việc. Ngược lại, nếu không uống đủ nước, hiệu suất của bộ nhớ và não suy giảm đáng kể, làm tinh thần bạn bất ổn, cơ thể mệt mỏi, trí nhớ kém và dễ đau đầu.

4. Uống nước vào buổi sáng để tăng cường hệ miễn dịch

Uống nước vào mỗi buổi sáng giúp cải thiện hoạt động của các hệ cơ quan, tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể. Cách uống nước hợp lý, đều đặn hằng ngày sau khi thức dậy cho bạn có hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, nhờ đó hấp thu dưỡng chất tốt hơn, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh, chống lại nhiều tác nhân gây bệnh và hạn chế bệnh tật.

Uống đủ nước mỗi ngày giúp tăng cường miễn dịch của cơ thể
Uống đủ nước mỗi ngày giúp tăng cường miễn dịch của cơ thể

5. Uống nước buổi sáng giúp loại bỏ độc tố sau giấc ngủ đêm

Sau giấc ngủ đêm dài, cơ thể có thể tích tụ độc tố do các cơ quan thải trừ chưa hết. Một cốc nước buổi sáng sẽ làm tăng nhu động ruột, từ đó giúp cơ thể dễ dàng thải các chất độc ra ngoài. Bên cạnh đó, nước sẽ được hấp thu vào máu, đi khắp cơ thể và dẫn theo độc tố đến gan để khử độc.

Ngoài ra, các chất độc còn theo máu đến thận, sau đó chúng sẽ được bài tiết ra ngoài thông qua nước tiểu. Uống đủ nước mỗi ngày chính là cách để hỗ trợ gan và thận, giúp loại bỏ độc tố, thanh lọc cơ thể.

>> Xem thêm: Uống nước muối loãng vào buổi sáng giúp chóng chọi bệnh tật

6. Uống nước buổi sáng làm tăng cường trao đổi chất

Nước đóng vai trò quan trọng không thể thiếu với mọi hoạt động sống của tế bào. Nước tham gia vào quá trình trao đổi chất để tạo năng lượng cho cơ thể hoạt động. Bên cạnh đó, nước giúp vận chuyển các chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nước giúp tăng cường trao đổi chất, đặc biệt là khi đói. Đối với những người có chế độ ăn kiêng, giảm cân cần chú trọng đến việc uống nhiều nước để cung cấp đủ nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Uống nước buổi sáng giúp chuyển hóa và vận chuyển các carbohydrate và protein lành mạnh được tiêu thụ hàng ngày đi khắp cơ thể, hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa.

Uống nước giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể
Uống nước giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể

7. Uống nước buổi sáng có tác dụng giúp giảm mỡ thừa

Uống nhiều nước kết hợp với chế độ ăn kiêng khoa học là phương pháp giúp bạn giảm mỡ thừa hiệu quả. Nước giúp tăng cường trao đổi chất tế bào để tạo ra năng lượng, từ đó làm tiêu hao mỡ. Uống nhiều nước giúp bạn giảm được cảm giác đói, cảm giác thèm ăn, từ đó hỗ trợ giảm cân.

Để đạt hiệu quả nhất, bạn nên uống khoảng 500ml nước vào trước bữa ăn khoảng 30 phút. Bên cạnh đó, bạn cần kết hợp chế độ ăn khoa học và tập luyện thể thao đều đặn để giảm mỡ thừa.

8. Bạn có thể có làn da đều màu

70% cơ thể là nước. Nước là thành phần không thể thiếu của mọi tế bào, kể cả da. Việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là cách uống nước đẹp da lúc da đủ nước sẽ giúp da căng bóng, sáng màu nhờ các tế bào da được cung cấp đủ nước.

Bên cạnh đó, tác dụng của uống nước buổi sáng là giúp giải độc tố trong cơ thể. Các chất độc trong máu cũng được loại bỏ qua nước tiểu. Ngoài ra, các độc tố, chất bụi bẩn tích tụ ở da sẽ được loại bỏ thông qua hoạt động tiết mồ hôi, từ đó giúp bạn sở hữu làn da khỏe mạnh hơn.

Uống nước giúp bạn sở hữu làm da căng đẹp đầy sức sống
Uống nước giúp bạn sở hữu làm da căng đẹp đầy sức sống

Việc mất nước hay không bù đủ nước cho cơ thể khiến da của bạn trở nên khô sạm, xỉn màu thiếu sức sống. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến da lão hóa nhanh hơn, khiến da xuất hiện các nếp nhăn, tàn nhang… Do đó, bạn nên uống đủ nước mỗi buổi sáng và cả ngày để ngăn ngừa khuyết điểm trên da.

9. Uống nước giúp ngăn ngừa sỏi thận

Uống nước khi bụng đói giúp tăng cường hoạt động bài tiết nước tiểu của thận. Các loại axit và chất độc tố có trong thận sẽ được nước pha loãng và dễ dàng đào thải ra bên ngoài. Nồng độ các loại cặn trong thận được giảm xuống, nhờ đó làm giảm khả năng các chất này kết tinh để hình thành sỏi thận. Ngoài ra, các loại vi khuẩn, nấm có hại theo nước tiểu được loại bỏ khỏi cơ thể, ngăn ngừa nhiễm khuẩn, nhiễm trùng…

10. Uống nước khiến cho tóc chắc khỏe

Nước là thành phần quan trọng, có tính quyết định đến vẻ đẹp của mái tóc vì nó chiếm đến ¼ thành phần của tóc. Khi thiếu nước, mái tóc sẽ mất đi vẻ bồng bềnh thường thấy. Lúc này, tóc trở nên xơ rối, dễ bị gãy rụng, chẻ ngọn. Do đó, bạn cần bổ sung nước đầy đủ và đúng cách để giúp tóc chắc khỏe hơn.

uống nước buổi sáng tốt cho sức khỏe
Uống nước buổi sáng tốt cho sức khỏe và mái tóc

11. Giảm lượng calorie

Uống nước sau khi thức dậy và trước khi ăn sáng khoảng 30 phút giúp bạn giảm được lượng calorie dung nạp vào cơ thể. Nhờ nước, bạn sẽ hạn chế được cảm giác đói, từ đó ăn nhanh no hơn mà vẫn có thể cung cấp đủ năng lượng cho ngày dài.

12. Uống nước buổi sáng hỗ trợ tiêu hóa sau khi thức dậy

Uống nước sau khi thức dậy giúp làm loãng axit dạ dày, kích thích hoạt động của các cơ quan như dạ dày, ruột, tá tràng, từ đó hỗ trợ hệ tiêu hóa để đào thải các chất dư thừa ra khỏi cơ thể. Uống nước ấm đều đặn mỗi buổi sáng là cách để bạn hạn chế táo bón.

13. Bạn có thể giảm chứng đau đầu

Khi dạ dày chứa axit ở hàm lượng quá nhiều sẽ gây ra tình trạng khó tiêu. Axit trong dạ dày bị trào ngược lên thực quản khiến bị ợ hơi. Uống nước buổi sáng khi còn đói giúp làm loãng và dịu đi axit, khó tiêu và ợ hơi được cải thiện. Bên cạnh đó, uống nước mỗi sáng khi thức dậy giúp thanh lọc dạ dày, sẵn sàng cho bữa ăn đầu tiên.

Uống nước giúp làm giảm các cơn đau đầu, đau nửa đầu hiệu quả
Uống nước giúp làm giảm các cơn đau đầu, đau nửa đầu hiệu quả

14. Uống nước vào buổi sáng có tác dụng tốt cho tim mạch

Duy trì thói quen uống nước vào buổi sáng và uống nhiều nước mỗi ngày giúp hệ tim mạch trở nên khỏe mạnh hơn. Nước giúp cân bằng thể dịch trong cơ thể, ổn tình lưu lượng tuần hoàn, từ đó giúp tim hoạt động ổn định hơn. Bên cạnh đó, nước còn cung cấp một số khoáng chất rất tốt cho tim mạch, nhờ đó giảm thiểu được các chứng bệnh như tắc nghẽn mạch máu, nhồi máu cơ tim…

Tác dụng của nước rất tốt cho cơ thể của nhưng bạn cần phải uống nước đúng cách. Bạn chỉ nên uống 350 – 500ml vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy.

>> Xem thêm:

Chắc hẳn qua bài viết trên các bạn đã được giải đáp thắc mắc uống nước buổi sáng có tác dụng gì? Hãy bắt đầu xây dựng thói quen uống nước vào buổi sáng để nhận được những lợi ích sức khỏe nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Jocasta Phan đã có thời gian 7 năm đào tạo chuyên ngành điều trị, can thiệp dinh dưỡng tại Anh. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng của con người, được đào tạo phát triển 9 năm về phân tích nguồn nước cho sức khỏe. Hiện là Trưởng ban cố vấn, nghiên cứu và phân tích nguồn nước tại Geyser Việt Nam nhằm đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sức khỏe sinh hoạt cho mọi người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321