Tiêu chuẩn nước RO là gì? Hướng dẫn cách đánh giá chất lượng nước RO đạt chuẩn

  • Cập nhật:
  • 684

Nước máy RO được sử dụng phổ biến hiện nay, được xem như một giải pháp nước uống an toàn. Tuy nhiên, nước RO có thực sự tốt cho sức khỏe hay không thì không phải ai cũng biết. Để làm rõ vấn đề này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về các tiêu chuẩn nước RO và chọn được loại nước vừa sạch vừa tốt cho sức khỏe.

tiêu chuẩn nước ro

1. Tiêu chuẩn nước RO đầu ra là gì?

Tiêu chuẩn nước RO là nước đầu ra phải đáp ứng được QCVN 6-1:2010/BYT – Quy chuẩn nước uống trực tiếp của Bộ Y TếTiêu chuẩn nước RO. Đều là nước an toàn khi uống trực tiếp và không cần đun sôi. Do đó tiêu chuẩn máy lọc nước đầu ra hoàn toàn có thể áp dụng bằng QCVN 6-1:2010/BYT. Nước RO cần đảm bảo sạch, tinh khiết, an toàn với người sử dụng và có thể dùng trực tiếp không cần qua đun nấu. Các tiêu chuẩn đánh giá nước RO dựa trên quy chuẩn do quốc gia ban hành.

Nước RO là nước tinh khiết, nước đã khử khoáng, lọc qua máy lọc nước RO
Nước RO là nước tinh khiết, nước đã khử khoáng, lọc qua máy lọc nước RO

>> Xem thêm: Tiêu chuẩn nước sạch của Bộ Y Tế cập nhật mới nhất

2. Các chỉ số đánh giá chất lượng đầu ra của máy lọc nước RO

Ở mọi quốc gia, chất lượng nước luôn là vấn đề ưu tiên đặt lên hàng đầu bởi nó liên quan mật thiết đến mọi hoạt động sống, sinh hoạt và sức khỏe con người. Chất lượng nước cần được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo an toàn nhất, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ở Việt Nam cũng không ngoại lệ. Việc kiểm soát chất lượng nước ở nước ta dựa trên 3 quy chuẩn do Bộ Y tế ban hành, gồm:

  • QCVN số 02:2009/BYT: Quy chuẩn này áp dụng cho nước sinh hoạt với nhiều chỉ tiêu chất lượng khác nhau. Đối với các nguồn nước dùng để ăn uống trực tiếp và sử dụng để sản xuất tại các cơ sở chế biến thực phẩm thì quy chuẩn này không được áp dụng.
  • QCVN số 01:2009/BYT: Quy chuẩn này bao gồm những tiêu chí đánh giá chất lượng nước ăn uống. Các nguồn nước dùng cho cơ sở chế biến thực phẩm cũng được đánh giá dựa trên quy chuẩn này.
  • QCVN số 06:2010/BYT: Quy chuẩn này áp dụng để đánh giá chất lượng nước khoáng thiên nhiên, nước đóng chai có đảm bảo chất lượng hay không. Việc quản lý các loại nước khoáng thiên nhiên, nước đóng chai cũng được quy định trong quy chuẩn này

Các chỉ tiêu hóa học của nước khoáng thiên nhiên đóng chai liên quan đến an toàn thực phẩm

tiêu chuẩn nước ro

tiêu chuẩn nước đóng chai

Các chỉ tiêu hóa học của nước uống đóng chai đối với an toàn thực phẩm

tiêu chuẩn nước đóng chai

tiêu chuẩn nước đóng chai của bộ y tế

Các chỉ tiêu vi sinh của nước khoáng thiên nhiên đóng chai và nước uống đóng chai

Các chỉ tiêu vi sinh của nước khoáng

3. Cách kiểm tra chất lượng nước RO tại nhà

Nước RO được sử dụng phổ biến trong quy mô gia đình. Để chắc chắn rằng nước RO của loại máy lọc nước RO mà bạn đang dùng đảm bảo chất lượng, bạn có thể thực hiện kiểm tra.

Nước RO cần đáp ứng quy chuẩn QCVN 06:2010/BYT mới đảm bảo chất lượng
Nước RO cần đáp ứng quy chuẩn QCVN 06:2010/BYT mới đảm bảo chất lượng

3.1 Xét nghiệm nước

Lấy nước đầu ra sau khi lọc qua máy lọc nước RO mang đi xét nghiệm là cách để biết chính xác nhất nước RO có đảm bảo hay không. Sau khi xét nghiệm, các kết quả được so sánh, đối chiếu với các tiêu chí có trong trong QCVN 06:2010/BYT. Nếu kết quả đo nằm trong phạm vi cho phép thì chứng tỏ nước đạt chuẩn.

Thông thường, các đơn vị, hãng sản xuất và cung cấp máy lọc nước sẽ thực hiện điều này. Đây là một quy trình đánh giá, kiểm định rất khắt khe. Khi hoàn tất quy trình và chất lượng nước đảm bảo, thiết bị máy lọc nước sẽ được gắn logo quy chuẩn QCVN 06:2010/BYT để mọi người có thể nhận biết được, từ đó chọn mua được sản phẩm chất lượng.

3.2 Dùng bút TDS

Bút TDS hay bút đo tổng chất rắn hòa tan trong nước là thiết bị thông dụng, giúp bạn có thể dễ dàng kiểm tra chất lượng nước RO tại nhà. Đơn vị đo của TDS là mg/L hoặc ppm (1 mg/l = 1 ppm).

Chỉ số TDS được WHO quy định như sau:

  • TDS < 50ppm: Nước uống lý tưởng.
  • TDS < 100ppm: Nước an toàn với cơ thể.
  • 100ppm < TDS < 300ppm: Nước dùng cho sinh hoạt hằng ngày như tắm gội, giặt giũ…
  • TDS > 300ppm: Nước ô nhiễm, không nên sử dụng.

Như bạn có thể thấy, nước có chỉ số TDS càng thấp thì càng an toàn, có độ tinh khiết cao. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc nước RO có chỉ số TDS càng thấp thì thiết bị máy lọc nước RO càng chất lượng.

Bởi vì: Máy RO đời mới có 8, 9 lõi thường có nhiều lõi lọc và có thể bổ sung khoáng, điện giải và vi lượng tốt cho cơ thể vào nước. Khi này, chỉ số TDS của nước đầu ra sẽ cao hơn so với nước lọc từ những máy lọc RO 5 lõi.

Tuy nhiên, bút TDS chỉ mang tính định tính, hoàn toàn không thể xác định được thành phần cũng như nồng độ các chất có trong nước. Vì vậy, để đánh giá chất lượng nước có sạch và an toàn hay không qua bút TDS là hoàn toàn sai.

Bút đo chỉ số TDS giúp bạn biết được tổng chất rắn hòa tan trong 1 mL rất nhanh chóng
Bút đo chỉ số TDS giúp bạn biết được tổng chất rắn hòa tan trong 1 mL rất nhanh chóng

4. Nước RO có tốt cho sức khoẻ không?

Nước RO hay còn gọi là nước tinh khiết, nước khử khoáng… có hàm lượng các chất khoáng rất thấp. Nước RO đạt quy chuẩn do Bộ Y tế ban hành. Tuy nhiên, các chất khoáng thiết yếu có trong nước đã bị loại bỏ nên nó không tốt bằng nước còn khoáng.

Các loại máy lọc nước RO hiện nay thường được bổ sung thêm lõi lọc tạo khoáng để bổ sung thêm khoáng chất, các nguyên tố vi lượng vào nước nhưng sự ổn định và hàm lượng rất thấp, suy giảm nhanh. Trong khi đó, các khoáng chất có trong nước có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể và không thể thay thế được. Sử dụng nước RO lâu ngày có thể gây nên nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như: gây loãng xương, tăng huyết áp, tăng nguy cơ bệnh tim mạch vành, thiếu máu,…

Bên cạnh đó, theo tổ chức WHO cảnh báo nước tinh khiết (tức nước sau máy lọc nước RO) có thể ảnh hưởng đến trẻ em như gây loãng xương, thiếu chất,… và phụ nữ mang thai như sinh non, trẻ sơ sinh bị nhẹ cân.

Uống nước tinh khiết RO lâu ngày có thể gây hại cho sức khỏe
Uống nước tinh khiết RO lâu ngày có thể gây hại cho sức khỏe

Thay vào đó, nước còn khoáng tốt hơn, được WHO khuyến cáo sử dụng bởi nó cung cấp canxi và magie cho xương chắc khỏe, tốt cho hệ tim mạch, hệ thần kinh… Các chất khoáng có trong nước dễ hấp thu hơn các khoáng chất có trong các loại thực phẩm.

Thay vì sử dụng nước tinh khiết RO, bạn nên chuyển sang dùng nước còn khoáng, nước ion canxi được tạo ra từ máy lọc nước Nano, vừa sạch vừa tốt cho sức khỏe. Các loại máy lọc nước Ion Canxi Geyser vừa giữ lại chất khoáng tự nhiên có trong nước, vừa giúp chuyển đổi cấu trúc thanh mảnh Aragonite giúp cơ thể dễ hấp thu hơn.

Máy lọc nước Ion Canxi Geyser lọc ra nước còn khoáng rất tốt cho sức khỏe
Máy lọc nước Ion Canxi Geyser lọc ra nước còn khoáng rất tốt cho sức khỏe

Đến đây, bạn đã biết được các tiêu chuẩn nước RO và nhiều thông tin hữu ích rồi phải không? Hãy sử dụng nước còn khoáng để bảo vệ sức khỏe của những người thân yêu.

>> Xem thêm:

Thông tin liên hệ:

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Jocasta Phan đã có thời gian 7 năm đào tạo chuyên ngành điều trị, can thiệp dinh dưỡng tại Anh. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng của con người, được đào tạo phát triển 9 năm về phân tích nguồn nước cho sức khỏe. Hiện là Trưởng ban cố vấn, nghiên cứu và phân tích nguồn nước tại Geyser Việt Nam nhằm đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sức khỏe sinh hoạt cho mọi người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321