Top 9 thực phẩm giàu canxi cho bé phát triển chiều cao

  • Cập nhật:

Canxi là khoáng chất có vai trò quan trọng không thể thiếu trong quá trình phát triển, có tính quyết định đến chiều cao lẫn tình trạng sức khỏe của trẻ. Bổ sung những thực phẩm giàu canxi cho bé là điều rất cần thiết. Các mẹ cần chú ý trong chế độ ăn uống của con, giúp con có sức khỏe tốt và phát triển toàn diện.

1. Vai trò canxi với sự phát triển trẻ nhỏ

Canxi ảnh hưởng lớn đến quá trình hình thành và phát triển xương và răng ở trẻ nhỏ. Khoáng chất này góp phần vào sự duy trì mật độ của các tế bào xương, giúp xương chắc khỏe và đáp ứng được tiêu chuẩn về khối lượng xương.

Canxi đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ nhỏ
Canxi đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ nhỏ

Bên cạnh đó, hoạt động của các cơ, tế bào thần kinh cũng phụ thuộc không ít vào canxi. Ngoài ra, canxi còn góp phần và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tổng hợp, giải phóng enzim và hoocmon trong cơ thể, giúp duy trì hoạt động sống diễn ra bình thường.

Thiếu hụt canxi khiến trẻ tăng nguy còi bị còi xương, loãng xương, đau yếu cơ, từ đó làm tăng nguy cơ gãy xương và gây ra các chứng như tật chân vòng kiềng, đặc biệt là ở bé gái. Do đó, trẻ cần được bổ sung đầy đủ canxi thông qua chế độ ăn uống hàng ngày.

2. 9 loại thực phẩm giàu canxi cho bé phát triển chiều cao

2.1 Sữa và các thực phẩm có liên quan đến sữa

Sữa cung cấp cho cơ thể các dưỡng chất quan trọng như canxi, kali, protein, vitamin A, D, B12,… Sữa và các thực phẩm làm từ sữa như sữa chua, phomai… cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho các hoạt động hằng ngày của trẻ.

Sữa là nguồn bổ sung canxi dồi dào cho trẻ
Sữa là nguồn bổ sung canxi dồi dào cho trẻ

Bên cạnh đó, các chất dinh dưỡng trong sữa, đặc biệt là canxi dễ hấp thu hơn hẳn so với các thực phẩm khác. Đây là nguồn canxi tuyệt vời cho cho trẻ. Tuy nhiên, mỗi loại sữa khác nhau có hàm lượng dinh dưỡng và khoáng chất khác nhau, phù hợp cho từng độ tuổi khác nhau nên mẹ cần chú ý khi lựa chọn.

2.2 Rau củ

Rau củ là một phần không thể thiếu trong món ăn hàng ngày. Các loại rau củ cung cấp cho cơ thể rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như glucozơ, protein, cacbohidrat… Bên cạnh đó, không thể phủ nhận các khoáng chất như sắt, canxi, kẽm… và các loại vitamin A, B, C mà rau củ cung cấp.

Rau củ còn có tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị chứng táo bón ở trẻ rất tốt. Chế độ ăn nghèo chất xơ chính là nguyên nhân hàng đầu gây nên chứng táo bón cũng như các chứng bệnh khác ở trẻ nên mẹ cần chú ý bổ sung đầy đủ.

Rau củ quả là nguồn cung canxi phong phú và đa dạng

2.3 Các loại trái cây

Một trong những nhóm những thực phẩm giàu canxi cho trẻ mà mẹ không nên bỏ qua là trái cây. Các loại quả như đu đủ, sung, táo đỏ… chứa hàm lượng canxi cao. Ngoài ra, trái cây còn cung cấp nhiều dưỡng chất khác cho cơ thể như chất xơ, vitamin các loại, kali, flo, magie…

các loại trái cây cung cấp canxi
Các loại trái cung cấp rất nhiều chất dinh dương cần thiết cho cơ thể

Không chỉ trái cây tươi, các mẹ cũng có thể chọn những loại trái cây sấy khô hay nước ép trái cây để bổ sung vào thực đơn hằng ngày cho bé. Chẳng hạn như nước ép cam, nho sấy khô, nước ép táo…

2.4 Xương, thịt, hải sản

Đây là nhóm thực phẩm cung cấp nguồn năng lượng lớn cho trẻ hoạt động. Trong xương, thịt chứa hàm lượng protein cao. Bên cạnh đó, những thực phẩm này còn cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng khác như canxi, sắt, magie…

Khi nói đến những thực phẩm giàu canxi cho bé thì không thể không nhắc đến hải sản. Nhóm thực phẩm này cung cấp hàm lượng canxi cao nhất cho trẻ. Ngoài canxi, hải sản còn chứa nhiều khoáng chất khác như kali, magie, kẽm… Do đó, ngoài việc chú ý đến các loại thịt, trứng, mẹ còn nên bổ sung vào thực đơn các loại cá, tôm, cua…

Hải sản cung cấp lượng lớn canxi cho bé
Hải sản cung cấp lượng lớn canxi cho bé

2.5 Các loại hạt

Không thể phủ nhận về vai trò cung cấp canxi cho cơ thể của các loại hạt như hạt chia, hạt bí, hạt vừng, hạt hướng dương… Đặc biệt, các nghiên cứu chỉ ra hạt hạnh nhân có chứa đến 98% đơn vị canxi trong 100g hạt. Hàm lượng canxi có trong các loại hạt cao hơn hẳn so với nhiều nhóm thực phẩm khác.

một số loại hạt giàu canxi
Một số loại hạt giàu canxi

Ngoài canxi, các hạt trên còn cung cấp cho cơ thể một số dưỡng chất, đặc biệt là Omega 3, omega 6 và omega 9, góp phần quan trọng vào sự hình thành và phát triển não bộ ở thai nhi, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

2.6 Các loại đậu

Bên cạnh các loại hạt, các loại đậu như đậu nành, đậu xanh, đậu ván… cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể trẻ em. Hàm lượng canxi có trong các loại đậu này ở mức tương đối cao và khiến cho quá trình tổng hợp của cơ thể dễ dàng hơn.

Các loại thực phẩm, sữa chế biến từ hạt đậu như đậu phụ, sữa đậu nành, chè… vừa là món ăn ngon, vừa cung cấp dưỡng chất cho trẻ. Do đó, các mẹ đừng quên bổ sung thêm các món ăn chế biến từ các loại hạt vào thực đơn hàng tuần.

Đậu xanh giúp cung cấp nhiều dưỡng chất
Đậu xanh giúp cung cấp nhiều dưỡng chất

2.7 Trứng

Trứng là món ăn yêu thích của nhiều trẻ, tuy nhiên cũng có một số dị ứng với món ăn này. Trứng là nguồn cung cấp dưỡng chất dồi dào với nhiều chất dinh dưỡng như protein, các loại axit amin, sắt, canxi…

Trứng cung cấp canxi
Trứng cung cấp canxi cho cơ thể

Các loại trứng bạn nên bổ sung vào thực đơn như trứng gà, trứng vịt, trứng cút, trứng ngỗng một cách hợp lý nhất, để cung cấp tốt nhất các dưỡng chất từ trứng cho bé.

2.8 Thực phẩm bổ sung

Một số thực phẩm bổ sung như ngũ cốc Total, Raisin Bran, Corn Flakes là nguồn canxi dồi dào cho bé. Các loại ngũ cốc được chế biến từ rất nhiều loại hạt, loại đậu như đậu nành, hạt sen, hạt chia, gạo lứt… Đây đều là những hạt tốt cho sức khỏe, giúp cung cấp chất dinh dưỡng và năng lượng cho trẻ.

Bên cạnh đó, ngũ cốc giúp trẻ ăn ngon, làm tăng sức đề kháng cho trẻ. Mẹ có thể tự tay làm ngũ cốc hoặc mua các loại ngũ cốc chế biến sẵn trên thị trường để thực đơn của con thêm phong phú, đa dạng.

Ngũ cốc là thực phẩm chứa nhiều canxi và chất dinh dưỡng

2.9 Khoai lang

Một trong những thực phẩm giàu canxi cho bé phải kể đến nữa là khoai lang. Đây là loại củ phù hợp với nhiều độ tuổi khác nhau, kể cả trẻ tập ăn dặm. Ngoài khoai lang luộc nguyên củ, mẹ có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon cho bé như súp, canh hầm xương…

Khoai lang chứa hàm lượng chất xơ cao, rất tốt cho các trẻ bị táo bón. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng phải kể đến trong khoai lang như protein, gluxit, axit amin…

Khoai lang rất tốt cho sức khỏe
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe

2.10 Tảo biển đỏ

Các loại tảo biển, rong biển, đặc biệt là tảo biển đỏ là nguồn cung cấp canxi dồi dào cho cơ thể. Trong tảo đỏ chứa canxi tự nhiên aquamin F, rất dễ tiêu hóa. Tảo đỏ còn cung cấp một lượng vitamin D1 và D3, giúp việc hấp thu canxi tối ưu nhất. Tảo đỏ cũng chứa rất nhiều khoáng chất và chất xơ, là thực phẩm rất tốt, cần thiết đưa vào thực đơn cho trẻ.

tảo biển đỏ giàu aquamin f
Tảo biển đỏ giàu aquamin F

3. Nước uống giàu canxi và khoáng chất

Bên cạnh thực phẩm thì nguồn nước cũng đóng vai trò cung cấp canxi quan trọng nên mẹ không nên bỏ qua. Nước khoáng có thể cung cấp nhiều khoáng chất, đặc biệt là canxi và magie.

Việc thiếu hụt các khoáng chất trong nước, đặc biệt là magie và canxi thực tế không thể bù vào bằng thực phẩm.

Nước uống giàu canxi và khoáng chất giúp bổ sung nguồn khoáng chất phong phú cho trẻ. Canxi trong nước tồn tại ở dạng Aragonite thanh mảnh nên dễ hấp thụ hơn hẳn so với canxi có trong thực phẩm, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cơ thể. Đây chính là nguồn cung canxi tốt mà mẹ không cần phải tìm kiếm đâu xa.

Ngoài giúp xương chắc khỏe, ion canxi còn tham gia vào quá trình đông máu, ổn định nhịp tim và huyết áp. Bổ sung đầy đủ canxi từ nước uống giúp trẻ phát triển hoàn thiện và khỏe mạnh nhất.

Bổ sung canxi cho trẻ bằng nước ion canxi
Bổ sung canxi cho trẻ bằng nước ion canxi

4. Sai lầm khi cho trẻ uống nước tinh khiết mỗi ngày

4.1 Nước tinh khiết là gì? (Nước từ máy RO)

Nước tinh khiết, hay còn được biết đến là nước khử khoáng, nước cất, nước de-ion, là nước đã được loại bỏ hầu như hoàn toàn khoáng chất có trong nó. Loại nước này được tạo ra từ quá trình xử lý nước bằng công nghệ tách khoáng qua màng lọc RO.

Các loại máy lọc nước hiện nay sử dụng công nghệ lọc nước RO rất phổ biến bởi nó phù hợp với mọi quy mô từ gia đình đến công nghiệp. Nước tinh khiết tạo thành từ máy RO có độ cứng thấp, giá thành tương đối rẻ vì quá trình sản xuất dễ dàng.

>> Xem thêm: Máy lọc nước RO là gì? Tìm hiểu công nghệ lọc nước RO

4.2 Hậu quả của việc uống nước tinh khiết

Sử dụng nước tinh khiết mỗi ngày gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Nước tinh khiết là nước đã bị loại bỏ đi các khoáng chất, đặc biệt là sắt, magie và canxi, làm tăng nguy cơ loãng xương, yếu cơ và các chứng bệnh về thần kinh, tim mạch, huyết áp.

Uống nước tinh khiết có thể gây hại cho cơ thể
Uống nước tinh khiết có thể gây hại cho cơ thể

Các nghiên cứu về việc uống nước tinh khiết từ máy lọc RO cho thấy: Việc uống nước tinh khiết liên tục và thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh:

  • Vàng da.
  • Thiếu máu.
  • Loãng xương.
  • Rối loạn tăng trưởng.
  • Tăng huyết áp.
  • Viêm loét dạ dày, tá tràng.
  • Tim mạch vành.
  • Phù não.
  • Co giật, chuột rút.
  • Thoái hóa thần kinh.

Như bạn có thể thấy, uống nước thiếu khoáng chất, nhất là canxi mang lại nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Do đó, ngoài việc chú tâm vào những thực phẩm giàu canxi cho bé thì các mẹ cần lưu ý bổ sung nước khoáng canxi để trẻ phát triển toàn diện nhất.

Vậy, làm sao bổ sung khoáng canxi từ nước uống mà vẫn đảm bảo an toàn? Sử dụng máy lọc nước Nano ion canxi Geyser là giải pháp tối ưu nhất. Geyser áp dụng công nghệ lọc hiện đại, nguồn nước đầu ra được giữ lại ion canxi tốt cho sức khỏe. Đây là xu hướng máy lọc nước được ưa chuộng nhất hiện nay.

Nước ion canxi bổ sung khoáng chất cho cơ thể
Nước ion canxi bổ sung khoáng chất cho cơ thể

>> Xem thêm:

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Laura Nguyễn sau khi tốt nghiệp bác sĩ đã có thời gian 3 năm đào tạo chuyên ngành vi sinh tại Hàn Quốc. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, được đào tạo liên tục về an toàn sinh học. Hiện là trưởng Phòng Nghiên cứu Sức khỏe và Môi trường tại Geyser Việt Nam, nghiên cứu, phân tích, đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sinh hoạt cho mọi người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321