Những điều mẹ nên biết khi tắm trẻ sơ sinh bằng nước đun sôi để nguội

  • Cập nhật:

Không phải ai trong chúng ta cũng đều có cho mình được đầy đủ kinh nghiệm khi làm mẹ lần đầu. Đặc biệt các bà mẹ thường khá lúng túng khi lần đầu tắm rửa cho bé. Vậy, bài viết này hãy cùng tìm hiểu ngay những điều nên biết khi tắm cho trẻ sơ sinh bằng nước đun sôi để nguội nhé. 

tắm trẻ sơ sinh bằng nước sôi để nguội

1. Cấu trúc da của trẻ sơ sinh

Da trẻ sơ sinh có cấu trúc khá là yếu và mỏng manh. Nó chỉ dày bằng 1/5 so với da của người lớn chính vì thế nên rất dễ bị tổn thương. Các mẹ có thể dễ dàng nhìn thấy da trẻ khá mỏng bằng mắt thường thông qua việc nhìn thấy những mạch máu li ti trên cánh tay. 

cấu trúc da trẻ sơ sinh
Trẻ sơ sinh có cấu trúc làn da khá mỏng manh

Tắm là một trong những cách tốt nhất để khiến cho da trẻ trở nên mềm mại hơn. Tuy nhiên nếu như nước tắm cho trẻ sơ sinh không thực sự phù hợp với làn da sẽ khiến cho trẻ bị ngứa ngáy và khó chịu. Chính vì thế các mẹ cần phải tìm hiểu để những loại nước giảm phù hợp với làn da của trẻ. 

2. Tắm cho trẻ sơ sinh bằng nước đun sôi để nguội

Việc tắm trẻ sơ sinh bằng nước đun sôi để nguội là một trong những loại nước tắm an toàn và dễ dàng chuẩn bị nhất. Bạn chỉ cần chuẩn bị nước sạch và đã lọc qua vi khuẩn để tắm cho trẻ. Tuy nhiên nước cần phải đun sôi và để hơi nguội bớt đi với nhiệt độ từ 25 đến 30 độ C. 

Tắm cho trẻ sơ sinh bằng nước đun sôi để nguội là phương pháp an toàn
Tắm cho trẻ sơ sinh bằng nước đun sôi để nguội là phương pháp an toàn

Tốt nhất là nên tắm nước đun sôi để nguội cho trẻ trong 2 tháng đầu khi chào đời. Nước đun sôi để nguội vô cùng lành tính và không gây nên các tác dụng phụ.  Ngoài phương pháp tắm bằng nước đun sôi để nguội thì các mẹ cũng có thể sử dụng sữa tắm hay là các loại lá. 

Tắm trẻ sơ sinh bằng sữa tắm

Sữa tắm sẽ giúp cho da trẻ mềm mịn và dịu nhẹ hơn. Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng có thể sử dụng sữa tắm nên cần lưu ý tìm đến sữa tắm với nồng độ PH thấp. Đặc biệt, trước khi dùng các mẹ nên tham khảo qua ý kiến của bác sĩ. 

Những loại lá tắm cho trẻ sơ sinh

Đây là một trong những cách phổ biến được áp dụng trong dân gian để làm dịu da của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên vượt các loại lá tắm thì chỉ nên áp dụng từ 1 tuổi trở lên. Các loại lá mà bạn lựa chọn cũng cần phải gà lá có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo sạch sẽ. 

các loại lá dược liệu có thể dùng để tắm cho trẻ
Có rất nhiều loại lá có thể sử dụng để tắm cho trẻ sơ sinh

Lá chè xanh: Lá chè có tác dụng trị rôm sảy cực kỳ tốt và giúp da bé có sức đề kháng với môi trường xung quanh. Nên đun sôi lá chè một lúc để lá chè ngấm rồi sau đó pha với chút nước.

  • Lá dâu tằm: Lá dâu tằm cũng là loại lá trị rôm sảy cho trẻ vô cùng hiệu quả. Các mẹ có thể lấy một nắm lá dâu tằm sau đó rửa sạch rồi cho vào nước đun sôi. 
  • Lá nhọ nồi: giúp trị bệnh sốt phát ban, chảy máu cam và tránh hiện tượng bị muỗi chích cũng như là côn trùng cắn. 
  • Gừng tươi: Với gừng tươi thì bạn cần phải đem chúng đi giã nhỏ và đun sôi với nước. Phương pháp này cần phải được cắm ba ngày liên tiếp vào mỗi buổi sáng để trị rôm sảy. 

 

3. Dụng cụ cần chuẩn bị trước khi tắm cho bé

Dưới đây là những dụng cụ cần phải chuẩn bị trước khi tắm cho bé:

Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ trước khi tắm cho bé
Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ trước khi tắm cho bé

Khăn tắm: Cần phải lựa chọn loại khăn tắm mềm và làm bằng các sợi tự nhiên.  Nên cắt bỏ các dãy thừa để tránh mắc vào da bé gây trầy xước.

  • Thau tắm: Lựa chọn loại thau tắm nhỏ phù hợp với kích thước của bé.
  • Mực nước: Nên đổ nước ngập nửa thau.
  • Sữa tắm: Nếu như bạn nhớ chọn tắm cho trẻ bằng sữa tắm thì không nên dùng loại sữa tắm có mùi hương và hạn chế tối đa hóa chất để tốt cho làn da của bé.
  • Lót khăn bên dưới chỗ tắm để tránh tình trạng trơn trượt. 

 

  1. Những lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh

Như các bạn cũng biết thì làn da của trẻ sơ sinh vô cùng mỏng manh và nhạy cảm. Chính vì thế chỉ cần nhiệt độ của hơi nước nóng một chút là sẽ dễ khiến cho bé bị nổi đỏ và bỏng rát. Thậm chí nhiệt độ quá lạnh cũng khiến cho bé bị cảm lạnh. 

  • Nhiệt độ tắm cho bé nên áp dụng nhiệt độ trong khoảng từ 35 đến 38 độ C

  • Với trẻ lớn hơn từ 1 đến 2 tuổi thì nhiệt độ tắm dao động từ 38 cho đến 40 độ C.

Quan tâm tới độ sâu của nước tắm trong chậu

  • Đối với các bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi thì các mẹ nên đo mực nước khoảng 13cm để các bé không bị chìm đầu và hở vai. 
  • Đối với các bé trên 6 tháng tuổi thì mực nước tắm cao ngang eo. Điều này giúp các bé có thể thoải mái vận động khi ngồi và mẹ cũng dễ dàng tắm cho bé.

5. Máy lọc nước tắm Geyser Typhoon đảm bảo an toàn cho bé

Sản phẩm máy lọc nước Geyser Typhoon là một trong những loại máy lọc nước đang được các bà mẹ tin tưởng lựa chọn để đảm bảo sự an toàn cho các bé. Dưới đây là những ưu điểm của máy lọc nước này:

Geyser Typhoon
Geyser Typhoon là loại máy lọc nước cực kỳ an toàn cho làn da trẻ sơ sinh
  • Tiết kiệm thời gian đun nấu và làm nóng trực tiếp không cần phải chờ đợi.
  • Có tác dụng diệt vi khuẩn do tích hợp chất liệu bạc và loại bỏ các chất kim loại nặng cũng như các chất độc hại có trong nước để bảo vệ làn da của bé. Chính vì thế nó sẽ giúp tránh được các bệnh như là rôm sảy, mụn nhọt, dị ứng… 
  • Vật liệu lọc Aragon 3 với khả năng lọc được nước nóng lên đến 95 độ C, bạn có thể tùy chỉnh độ ấm theo thời tiết. 
  • Không chỉ êm dịu cho làn da trẻ mà còn thích hợp lọc nước tổng cho gia đình: quần áo không còn khô cứng, an toàn cho chén dĩa em bé, cải thiện làn da, tóc cho mẹ, … 
  • Thiết kế đơn giản và nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt ở phòng tắm

Trên đây là những chia sẻ của chồng tôi về việc tắm trẻ sơ sinh bằng nước đun sôi để nguội để các bạn cùng tham khảo. Nếu như các bạn đang mong muốn tìm kiếm cho mình một sản phẩm lọc nước chất lượng để có thể cung cấp nguồn nước tốt nhất cho các bé thì có thể liên hệ Geyser Việt Nam qua:

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Jocasta Phan đã có thời gian 7 năm đào tạo chuyên ngành điều trị, can thiệp dinh dưỡng tại Anh. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng của con người, được đào tạo phát triển 9 năm về phân tích nguồn nước cho sức khỏe. Hiện là Trưởng ban cố vấn, nghiên cứu và phân tích nguồn nước tại Geyser Việt Nam nhằm đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sức khỏe sinh hoạt cho mọi người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321