ư

Nước sinh hoạt là gì? Một số thông tin quan trọng cần biết về nước sinh hoạt

  • Cập nhật:

Nước sinh hoạt là loại nước được sử dụng hàng ngày cho nhu cầu sinh hoạt (tắm, giặt giũ, nấu nướng, vệ sinh….) thường không sử dụng để ăn, uống trực tiếp. Nước sinh hoạt sạch (nước sạch) là nước đạt tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2009/BYT.

nước sinh hoạt là gì

1. Tìm hiểu về nước sinh hoạt

1.1. Nước sinh hoạt là gì?

Nước sinh hoạt là nước sạch được sử dụng trong các nhu cầu sinh hoạt hàng ngày như tắm rửa, giặt giũ, nấu nướng,… cần phải đun sôi trước khi uống, không thể uống trực tiếp.

Nước sinh hoạt sạch cần đạt tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2009/BYT. Về cơ bản, nước sạch là nước trong suốt, không màu không mùi không vị lạ, và không chứa các chất, kim loại nặng gây tổn hại sức khỏe con người.

nước cần thiết phục vụ cho cuộc sống
Nước sinh hoạt là gì? Nước sinh hoạt là nước sử dụng để phục vụ các hoạt động đời sống thường ngày

>> Xem thêm: Xét nghiệm mẫu nước sinh hoạt TPHCM ở đâu? Giá bao nhiêu 2022

1.2. Những nguồn nước sinh hoạt phổ biến hiện nay

1.2.1. Nước ngầm

Nước ngầm (nước giếng khoan, giếng đào) là nguồn nước được lấy từ các giếng khoan sâu dưới lòng đất, xuyên qua các tầng địa chất.

Nguồn nước ngầm có nhiều nguyên tố khoáng, nhưng chất lượng thường không ổn định do ảnh hưởng của địa chất. Giếng đào có độ sâu nông hơn so với giếng khoan.

1.2.2. Nước mưa

Nước mưa được người dân khu vực nông thôn có thói quen dự trữ nước mưa để sử dụng trong sinh hoạt. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường khiến nguồn nước mưa hiện nay bị axit hóa (độ pH nhỏ), và chất lượng không đảm bảo an toàn nếu sử dụng.

Nước mưa không sạch như nhiều người vẫn lầm tưởng
Nước mưa không sạch như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Xem thêm: Nước mưa có chất gì? Cách sử dụng nước mưa để sinh hoạt

1.2.3. Nước máy

Nước máy là nước được xử lý bởi nhà máy nước.

Đây là nguồn nước sinh hoạt chủ yếu của các thành phố, khu vực ngoại thành, tỉnh lẻ. Nhà máy nước sẽ tiến hành lọc thô, khử sắt và khử trùng nguồn nước ngầm sau đó cung cấp nước cho các hộ dân.

Nguồn nước này được kiểm nghiệm kỹ lưỡng theo các tiêu chuẩn an toàn. Tuy nhiên, sự xuống cấp của hệ thống ống dẫn nước có thể khiến nguồn nước bị ô nhiễm ngược. Nhiều nhà máy nước bị đình chỉ hoạt động do cung cấp nước nhiễm khuẩn, asen,…

2. Thực trạng nước sinh hoạt ngày nay

Tình trạng ô nhiễm nước sinh hoạt ngày nay diễn ra cực kỳ nghiêm trọng.

Theo Trung tâm Nghiên Cứu Môi trường Cộng đồng, khoảng 70% nước thải từ các khu công nghiệp không qua xử lý mà xả thẳng ra môi trường.

Không những thế, việc thiếu nước sinh hoạt do hạn hán, biến đổi khí hậu đang cực kỳ phổ biến. Làm thế nào cung cấp đủ nước sạch cho con người sử dụng là bài toán toàn cầu, có tính cấp thiết cao.

Việc thiếu nước sạch không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống mà còn gây tổn hại sức khỏe của con người. Bởi nước bị nhiễm phèn, nhiễm mặn, chứa virus, vi khuẩn gây bệnh tiêu hóa,… Sử dụng nguồn nước này còn khiến con người mắc các bệnh về da, mắt.

thiếu nước sạch sử dụng
Thiếu nước sạch ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của con người

3. Nguyên nhân gây ô nhiễm nước sinh hoạt

Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng ô nhiễm nước sinh hoạt là hoạt động của nhà máy, khu công nghiệp, thải trực tiếp ra môi trường nước mà không thông qua xử lý. Các chất độc hại ngấm vào đất, nước của khu vực xung quanh.

Một nguyên nhân khác chính là thói quen lãng phí nguồn nước sạch trong hoạt động sinh hoạt của con người. Sử dụng nước sạch không hợp lý dẫn đến lãng phí nguồn tài nguyên có hạn này.

Thêm vào đó, về lâu dài tình trạng nóng lên toàn cầu sẽ khiến hạn hán kéo dài, góp phần làm trầm trọng hơn vấn đề khan hiếm nước sạch. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sự tồn vong của con người bởi nước sinh hoạt sạch là tài nguyên thiết yếu cho sự sống.

con người không còn nước sạch xài
Đừng để giọt nước cuối cùng chính là nước mắt của chính chúng ta.

4. Biện pháp giữ cho nước sinh hoạt sạch và an toàn

Bảo vệ nước sinh hoạt sạch và an toàn là nhiệm vụ cấp bách hiện nay. Sử dụng nước sinh hoạt  không đảm bảo sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Sau đây là một số biện pháp xử lý nước sinh hoạt nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng nước cho gia đình:

4.1. Giữ vệ sinh môi trường

Giảm thiểu rác thải nhựa. Tuyệt đối không được vứt rác bừa bãi, đặc biệt là những nơi có sông, hồ, suối, … đồng thời cần thu gom và phân loại rác.

Không sử dụng nước trong ao, hồ để rửa thực phẩm, vo gạo và vệ sinh quần áo.

Thường xuyên vệ sinh nhà ở và khu vực xung quanh. Các chuồng trại, khu dân cư cần xử lý rác thải để tránh bị ruồi, muỗi và chuột.

Đối với những người dân ở khu vực lũ lụt, trước khi sử dụng nước cần khử trùng nước bằng Clo (Cloramin) và phèn chua để khử trùng nước.

Không nên đập phá các đường ống nước làm bị rò rỉ, điều này sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập vào nguồn nước.

>> Xem thêm: Hàm lượng Clo dư trong nước sinh hoạt và cách khắc phục hiệu quả nhất

4.2. Giữ vệ sinh cơ thể

Trước khi bắt đầu ăn uống thì nên rửa tay bằng xà phòng.

Sau khi đi vệ sinh phải giữ vệ sinh cá nhân.

4.3. Giữ nguồn nước giếng khoan sạch

Khi bày trí giếng khoan hoặc khơi thì nên chọn những vị trí xa nhà vệ sinh, các hệ thống xử lý và thải nước thải tối thiểu 10m.

Không để hoá chất, dầu, chất tẩy rửa, thuốc trừ sâu, … ở gần khu vực miệng giếng.

Khi xây giếng phải cao và có nắp đậy.

Lát gạch phần sân giếng hoặc đổ xi măng và có cống để thoát nước. Cống thoát nước có độ dốc trung bình và dẫn nước thải ra xa giếng hoặc dẫn vào hố nước thải.

Sàn giếng cần được vệ sinh thường xuyên để tránh trơn trượt khi di chuyển.

4.4. Sử dụng máy lọc nước sinh hoạt gia đình

Bên cạnh 3 biện pháp giữ nước sinh hoạt sạch nói trên, sử dụng máy lọc nước cũng là cách được nhiều gia đình sử dụng rộng rãi. Trang bị máy lọc nước với công nghệ hiện đại có thể giúp bạn bảo vệ sức khoẻ gia đình cũng như môi trường nước.

máy lọc nước Nano
Nano Geyser là lựa chọn của nhiều gia đình hiện đại

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi nước sinh hoạt là gì? Với tình trạng ô nhiễm nước nặng như hiện nay, bạn cần có các biện pháp xử lý nước thích hợp để bảo vệ sức khỏe của gia đình. Trong đó, sử dụng máy lọc nước là cách thức hiệu quả và được sử dụng phổ biến. Liên hệ ngay với Geyser theo thông tin sau để sở hữu máy lọc nước chính hãng:

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Jocasta Phan đã có thời gian 7 năm đào tạo chuyên ngành điều trị, can thiệp dinh dưỡng tại Anh. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng của con người, được đào tạo phát triển 9 năm về phân tích nguồn nước cho sức khỏe. Hiện là Trưởng ban cố vấn, nghiên cứu và phân tích nguồn nước tại Geyser Việt Nam nhằm đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sức khỏe sinh hoạt cho mọi người.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321