Hiện tượng nước máy có màu trắng đục do đâu và cách xử lý

  • Cập nhật:
  • 501

Nước máy có màu trắng đục làm bạn lo lắng không biết phải làm sao? Nguyên nhân nào khiến nước bị như vậy? Cách xử lý hiện tượng này như thế nào? Cùng Geyser Việt Nam tìm ra câu trả lời cho vấn đề này nhé!

Nước máy có màu trắng đục

Nước máy có màu trắng đục do bị nhiễm khuẩn.

1. Lý do nước máy có màu trắng đục

Nước máy là nước đã qua quá trình xử lý nhưng khi đường ống dẫn nước bị vỡ, rò rỉ, các chất bẩn bên ngoài dễ dàng xâm nhập vào dòng nước làm nước máy có màu trắng đục. Một lý do nữa là nhiều nhà máy chưa xử lý triệt để được các tạp chất và chất độc hại trong nước cũng làm nguồn nước có màu trắng đục.

Những cặn màu trắng trong nước hay còn gọi là phèn vôi, chính là hiện tượng kết tủa do độ cứng của nước. Hiện tượng này thường xuất hiện ở nước giếng, nguồn nước nằm ở địa hình nhiều đá vôi hay vùng nước có độ cứng cao.

Vậy như thế nào gọi là nước cứng? Nước cứng là nước có chứa nhiều ion Ca+ và Mg+, tổng hàm lượng 2 chất này vượt quá giới hạn 50mg/l.

 

Cặn trắng khi đun sôi nước máy có độ cứng cao

Độ cứng của nước được chia làm 2 loại chính:

  • Độ cứng tạm thời: độ cứng cacbonat
  • Độ cứng vĩnh cửu: độ cứng được cấu thành từ loại muối sunfat hoặc magie, clorua. Độ cứng này rất khó xử lý bằng các cách thông thường.

Xem thêm: Nước máy là gì? Nước máy có sạch không?

2. Nước bị ô nhiễm gây màu trắng đục

Nước máy có màu trắng đục và nước sạch

Nguyên nhân và những hiện tượng nhận biết nước bị ô nhiễm

  • Nguồn nước cứng gây hiện tượng đục: Để biết được nguồn nước có phải nước cứng hay không, cần phải đun sôi nước. Nếu thấy cặn vàng, cặn trắng đọng lại dưới đáy nghĩa là nước đã bị nhiễm Ca+.
  • Nước đục trắng do bị nhiễm Asen: Nước được chứa trong bình sau một thời gian thấy có hiện tượng chuyển màu đục, trắng sữa cho thấy nguồn nước đã bị nhiễm Asen.
  • Nhiễm Clo, Amoni làm cho nước sinh hoạt có cặn trắng: Có thể dễ dàng nhận biết nước nhiễm Clo hay Amoni đó là nước có mùi khó chịu, mùi giống thuốc tẩy hoặc có ánh vàng trong nước.
  • Hiện tượng nước cặn trắng do nhiễm Mangan: Khi phát hiện tình trạng bám cặn trong các thiết bị, dụng cụ như bình nước nóng lạnh, sứ bồn cầu,… hoặc có váng đen bám vào ấm nấu nước, thức ăn nấu lâu chín hơn bình thường… thì nguồn nước nhà bạn đã bị nhiễm Mangan rồi đấy.
  • Sắt, phèn khiến nước có màu trắng đục: Đặc điểm dễ nhận thấy của nguồn nước bị nhiễm sắt, phèn là nước có mùi tanh, màu vàng đậm, có váng. Những vật dụng trong nhà bị gỉ sét, ố vàng,…

Như vậy chúng ta thấy rằng nguồn nước có thể bị ô nhiễm, nước máy có màu trắng đục do nhiễm nhiều loại tạp chất khác nhau. Mặc dù nước máy đã qua xử lý nghiêm ngặt nhưng trong quá trình dẫn nước hay do đường ống, bể chứa vẫn có thể khiến nước bị nhiễm bẩn.

Tuy nhiên, không phải nước sinh hoạt có màu trắng đục nào cũng có hại. Nó chỉ thực sự ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hằng ngày, làm bạn khó chịu vì màu sắc hay mùi vị. Trong thực tế, nước máy có độ cứng 100mg/l khi đun sôi đã xuất hiện màu trắng đục. Nhưng nguồn gốc của nước máy thường chứa các khoáng chất tự nhiên bao gồm cả Ca+ và Mg+ dù chúng là thành phần cấu tạo nên nước cứng.

Xem thêm:

3. Tác hại khi dùng nước máy có màu trắng đục

Nước máy có màu trắng đục ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của con người như:

  • Quần áo được giặt bằng loại nước này sẽ làm đồ bị ố và hao tốn nhiều bột giặt.
  • Nước máy có chứa nước cứng lâu ngày sẽ làm đường ống dẫn hay bể chứa, bồn rửa bị hư hỏng, cản trở sinh hoạt thường ngày.

Tác hại khi dùng nước máy có màu trắng đục

  • Có thể gây nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm trong nước do môi trường nước ô nhiễm làm các vi khuẩn sinh sôi phát triển trong nước máy có màu trắng đục.
  • Nguồn nước như thế này làm gia đình không thể sinh hoạt, nấu ăn, uống hằng ngày, tốn kém chi phí mua nước sạch.
  • Sự lo âu khi sử dụng nước máy vì những tác hại nghiêm trọng của nó.

Vì vậy hãy luôn cẩn trọng với nguồn nước trước khi sử dụng, kiểm tra thường xuyên để tránh những tác hại và hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống gia đình bạn.

4. Đâu là giải pháp cho nước có cặn trắng đục?

Nước máy có màu trắng đục có nhiều giải pháp để xử lý. Một trong những giải pháp là ngưng sử dụng nguồn nước và mang mẫu nước đến cơ sở giám định, phòng thí nghiệm để phân tích mức độ ô nhiễm. Từ đó có những giải pháp để khắc phục nguồn nước. Mặc dù cách này giúp xác định triệt để nguồn gốc ô nhiễm nhưng khá tốn kém để thực hiện thường xuyên.

Một giải pháp khác chủ động hơn trong việc xử lý nguồn nước là sử dụng máy lọc nước.

Máy lọc nước Nano Geyser – giải pháp cho nước máy có màu trắng đục

Geyser khuyến nghị mọi người nên sử dụng máy lọc nước Nano Geyser Ecotar 5, xử lý triệt để hiện tượng nước máy có màu trắng đục. Sau khi được lọc qua các lõi lọc tiên tiến, nước nhà bạn sẽ được loại bỏ hoàn toàn các kim loại nặng, vi khuẩn, virus, chất bẩn,… Nano Geyser Ecotar 5 ra đời với thiết kế và cấu tạo phù hợp với nguồn nước ở Việt Nam.

So với các loại máy lọc nước thông thường, Nano Geyser Ecotar 5 với công nghệ lọc Nano đảm bảo vẫn giữ lại được các vi khoáng có ích trong nước. Các sản phẩm máy lọc nước Nano Geyser đều được cấp chứng chỉ NSF của WHO và QCVN 06-1:2010/BYT của Bộ Y Tế.

Phần kết

Tóm lại, nước máy có màu trắng đục là hiện tượng nước bị nhiễm khuẩn, ảnh hưởng đến đời sống và có thể gây hại cho sức khỏe của người sử dụng. Giải pháp cho vấn đề này là sử dụng máy lọc nước, đặc biệt là máy lọc nước Nano Geyser Ecotar 5 để nguồn nước sinh hoạt nhà bạn luôn an toàn. Liên hệ Geyser ngay để được tư vấn và mang về máy lọc nước Nano phù hợp – giá tốt cho gia đình bạn!

Có thể bạn quan tâm:

Nước nhiễm chì là gì? Cách xử lý nước nhiễm chì tại nhà đơn giản

Nước máy có uống được không? Giải pháp sử dụng nước máy an toàn

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Laura Nguyễn sau khi tốt nghiệp bác sĩ đã có thời gian 3 năm đào tạo chuyên ngành vi sinh tại Hàn Quốc. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, được đào tạo liên tục về an toàn sinh học. Hiện là trưởng Phòng Nghiên cứu Sức khỏe và Môi trường tại Geyser Việt Nam, nghiên cứu, phân tích, đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sinh hoạt cho mọi người.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321