Liệu uống nước ngọt có tốt với cơ thể không?

Nước giải khát (nước ngọt, nước có đường hay nước có gas) là một trong những loại nước uống được người tiêu dùng Việt ưa chuộng và tiêu thụ mạnh. Trong số đó không ít người còn là tín đồ của những loại nước ngọt này, và việc tiêu thụ một ngày 2-3 lon nước ngọt đối với họ là bình thường. Nhưng uống nước ngọt thế nào là tốt? 

uống nước ngọt nào tốt
Liệu nước giải khát có tốt cho sức khỏe?

Uống nước ngọt nào tốt cho sức khỏe?

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng đồ uống có đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cấp 2, bệnh tim và các bệnh mãn tính khác. Bên cạnh đó, những người sử dụng đồ uống ngọt thường xuyên – từ 1 đến 2 lon mỗi ngày hoặc nhiều hơn – có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cấp 2 cao hơn 26% so với những người ít khi uống.

Một nghiên cứu về 40.000 người đàn ông trong hai thập kỷ cho thấy những người sử dụng đồ uống ngọt mỗi ngày có nguy cơ bị đau tim hoặc chết vì đau tim cao hơn 20% so với những người hiếm khi uống. Một nghiên cứu tương tự ở phụ nữ đã tìm ra mối liên quan giữa nước giải khát và bệnh tim. Một nghiên cứu kéo dài 22 năm của 80.000 phụ nữ cho thấy những người uống nước ngọt có nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn 75% so với những phụ nữ ít khi uống. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy nguy cơ này ở nam giới.

Tiến sĩ Frank Hu, Giáo sư về Dinh dưỡng và Dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Harvard, đã đưa ra đầy đủ bằng chứng khoa học cho thấy việc uống ít đồ uống có đường sẽ làm giảm nguy cơ thừa cân, béo phì. Như vậy bất lỳ loại nước giải khát nào về lâu dài cũng sẽ không tốt cho cơ thể.

Nước giải khát và bệnh tiểu đường

Uống nước ngọt nhiều có bị tiểu đường không? Những số liệu chỉ ra rằng đồ uống có đường làm cho bệnh tiểu đường ngày càng phát triển. Một nghiên cứu sức khỏe của các bác sĩ đã tìm ra mối liên quan này qua theo dõi sức khỏe của hơn 90.000 phụ nữ trong vòng 8 năm. Những người tham gia nói rằng họ đã uống một hoặc nhiều lần loại đồ uống có đường hoặc sô cô la trong một ngày có khả năng mắc bệnh tiểu đường cấp 2 cao gấp 2 lần so với những người ít khi uống.

uống nước ngọt gây béo phì
Uống đồ uống có đường làm tăng nguy cơ béo phì

Một nguy cơ về mắc bệnh tiểu đường cũng sẽ tăng khi sử dụng thường xuyên đồ uống có đường và nước trái cây đóng chai khi nghiên cứu về tình trạng sức khỏe của những người phụ nữ da màu. Nghiên cứu được thực hiện bởi 60.000 phụ nữ người Mỹ gốc Phi từ khắp nơi trên nước Mỹ. Kết quả cho thấy tình trạng tăng cân có mối tương quan chặt chẽ với việc sử dụng đồ uống có đường.

Trong nghiên cứu Framingham cho thấy nam giới và phụ nữ uống ít nhất một loại nước giải khát mỗi ngày có nguy cơ cao hơn 25% khả năng gặp các vấn đề liên quan đến việc kiểm soát lượng đường trong máu và gần 50% khả năng bị hội chứng chuyển hóa.

Uống nước ngọt nhiều chắc chắn là nguyên nhân gây ra tiểu đường. Bởi khi chúng ta nạp quá nhiều lượng đường vào cơ thể khiến cơ thể bị tích mỡ thừa xung quanh gan, cơ xương. Lúc này cơ thể tự kháng insulin và dẫn đến bệnh tiểu đường

Nước giải khát và bệnh tim

Nghiên cứu sức khỏe của các y tá, theo dõi sức khỏe của gần 90.000 phụ nữ trong hai thập kỷ qua, cho thấy phụ nữ uống nhiều hơn hai phần thức uống có đường mỗi ngày có nguy cơ cao hơn 40% các cơn đau tim hoặc tử vong vì bệnh tim hơn những phụ nữ hiếm khi uống.

Những người uống nhiều thức uống có đường thường có xu hướng tăng cân và không khỏe mạnh so với những người không uống đồ uống có đường, và các tình nguyện viên trong nghiên cứu này cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tạo ra sự khác biệt về chế độ ăn uống, sự hấp thụ năng lượng và trọng lượng trong số các tình nguyện viên. Họ nhận thấy rằng chế độ ăn uống lành mạnh chỉ làm giảm nguy cơ uống đồ uống có đường.

nước giải khát gây bệnh tim
Đồ uống ngọt và bệnh tim có mối tương quan lẫn nhau

Điều này cho thấy việc cân nặng quá nhanh hoặc đơn giản là ăn quá nhiều calo chỉ có thể giải thích một phần mối quan hệ giữa đồ uống có đường và bệnh tim. Một số rủi ro cũng có thể là do ảnh hưởng chuyển hóa của fructose từ đường hoặc HFCS được sử dụng để làm ngọt các loại đồ uống này.

Hệ quả của hiện tượng đường huyết cao do những đồ uống có đường đến lượng đường trong máu, tỉ lệ cholesterol và các yếu tố viêm cũng có thể góp phần làm tăng nguy cơ bệnh tim.

Tiềm ẩn gây bệnh ung thư

Thành phần của các loại nước ngọt, nước uống có ga có chứa carbonat sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư thực quản. Nguyên nhân do nước có ga sẽ làm căng dạ dày, gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày và và trực tiếp dẫn đến ung thư thực quản là điều không sớm thì muộn.

Hư hại men răng

Việc uống nước ngọt và đồ uống có ga thành phần có đường và acid sẽ là nguyên nhân gây hỏng men răng. Nhất là đối với trẻ nhỏ thì khi uống loại nước này thường xuyên, men răng của trẻ yếu sẽ làm gây tổn thương răng cho trẻ nhanh chóng.

Lão hóa, ảnh hưởng tới da

Trong nước ngọt có một số loại axit có trong nước ngọt gây hại cho sức khỏe và gây ra tình trạng lão hóa nhanh chóng. Uống nước có axit cao

Tình trạng béo phì

Một số nước trên thế giới như Đan Mạch đã nghiên cứu được việc uống nước ngọt mỗi ngày sẽ khiến các chất béo trong cơ thể phát triển. Uống không có kiểm soát sẽ làm tăng cholesterol. Nước ngọt làm tăng lượng đường trong máu từ đó dẫn đến nguy cơ béo phì tăng cao.

Tăng nguy cơ gây sỏi thận

Phốt phát là một trong những thành phần của nước ngọt. Đây là một loại chất khiến tăng nguy cơ gây sỏi thận. Tạp chí Dịch tễ học của Mỹ nghiên cứu những người uống nước ngọt có nguy cơ sỏi thận gấp 2 lần so với những người không uống.

Tổn thương dạ dày

Thành phần của nước ngọt có nhiều chất phụ gia, hóa chất và chất bảo quản sẽ làm tổn thương bề mặt của ruột và dạ dày. Trong thành phần nước ngọt lại có chứa hàm lượng axit cao, điều này gây nguy cơ mắc các bệnh dạ dày, niêm mạc dạ dày ở mức cao.

Nước giải khát và xương

  • Nước giải khát làm cho xương không khỏe mạnh.
  • Nước giải khát chứa hàm lượng phosphate cao.
  • Tiêu thụ nhiều photphat hơn canxi có thể có hại đến xương.
  • Hấp thụ đủ canxi rất quan trọng trong thời thơ ấu và thanh thiếu niên, khi xương đang được phát triển.
  • Nước giải khát thường không chứa canxi và các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, nhưng chúng giới trẻ ưa chuộng.

 

Như vậy, ta đã trả lời được câu hỏi uống nước ngọt nào tốt. Với những hậu quả trên của loại nước này đã là câu trả lời thích đáng cho bạn. Để sử dụng đúng, phù hợp loại nước này sau đây là một số cách giúp bạn uống nước ngọt không gây ra hậu quả cho sức khỏe:

  • Tuyệt đối không uống quá nhiều nước ngọt trong một thời gian ngắn.  Bạn không nên uống mỗi ngày nhiều hơn 1 lon hoặc 1 chai nước ngọt.
  • Đối với người mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp… thì không nên hoặc hạn chế uống nước ngọt.
  • Không uống nước ngọt để thay cho nước lọc mỗi ngày. Bạn chỉ nên thi thoảng uống để đổi khẩu vị.
  • Không uống nước ngọt trước hoặc sau khi ăn và không uống nước ngọt vào lúc đói và không uống nước ngọt vào ban đêm vì có thể gây hại cho sức khỏe.

Uống đúng và đủ nước lọc mỗi ngày

Thay vì thắc mắc uống nước ngọt nào tốt cho sức khỏe, uống nước ngọt nhiều có bị tiểu đường không…, bạn nên uống đủ và đúng nước lọc mỗi ngày để bảo đảm sự hoạt động nhịp nhàng của các cơ quan trong cơ thể. Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng các loại nước tốt cho sức khỏe, nước còn khoáng chất mỗi ngày. Hiện nay nước ion canxi là một gợi ý cho bạn sử dụng cho gia đình bạn mỗi ngày.

Những kiến thức xoay quanh việc trả lời các câu hỏi trên, chúng tôi mong rằng bạn sẽ có được bí quyết bảo vệ sức khỏe mỗi ngày, tránh bệnh tật.

 

Laura Nguyễn

Thạc sĩ Laura Nguyễn sau khi tốt nghiệp bác sĩ đã có thời gian 3 năm đào tạo chuyên ngành vi sinh tại Hàn Quốc. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, được đào tạo liên tục về an toàn sinh học. Hiện là trưởng Phòng Nghiên cứu Sức khỏe và Môi trường tại Geyser Việt Nam, nghiên cứu, phân tích, đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sinh hoạt cho mọi người.

0247.770.6686