Phương pháp khử trùng nước sinh hoạt bằng Clo hiệu quả

  • Cập nhật:
  • 1872

Nguồn nước ô nhiễm, chứa nhiều chất hóa học và tạp chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Phương pháp khử trùng nước sinh hoạt bằng Clo được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Cùng Geyser Việt Nam tìm hiểu cách làm này có đảm bảo hiệu quả không và những lưu ý để sử dụng an toàn.

1. Cơ chế khử trùng nước bằng Clo

Clo được biết đến là một chất hóa học có tính oxi hóa mạnh, kí hiệu là Cl2. Sở dĩ con người sử dụng chất này để xử lý nước do khi Clo tác dụng với nước sẽ sinh ra dung dịch nước Clo có chứa axit Hypoclorơ (HOCl).

Cl2 (khí) + H2O (lỏng) ↔ HCl (dd) + HOCl (dd)

khử trùng nước bằng clo
Phản ứng hóa học của Clo.

Hợp chất này có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn, vi trùng hay các vi sinh vật tồn tại trong nước. Bên cạnh đó, Clo còn tác dụng với sắt và mangan trong nước tạo ra muối kết tủa. Bởi vậy có thể loại bỏ được các chất rắn hòa tan này ra khỏi nguồn nước sinh hoạt.

khử trùng nước bằng clo
Tính khử của Clo được ứng dụng trong đời sống.

Sau khi sử dụng Clo để khử trùng, nước sẽ được làm sạch, không còn mùi hôi tanh và vị khó chịu. Đây là một trong những cách làm nước sạch tiện dụng được nhiều người quan tâm.

2. Cách khử trùng nước sinh hoạt bằng Clo

Tiến hành khử trùng nước sinh hoạt bằng Clo như sau:

Giai đoạn 1

Tại bể chứa nước, cho vào một lượng Clo vừa phải theo quy định.

Giai đoạn 2

Clo sẽ tác dụng với các chất rắn hòa tan tạo thành muối sắt và muối mangan kết tủa xuống đáy bể. Đối với vi khuẩn, vi sinh vật, Clo sẽ xâm nhập qua lớp vỏ tế bào và tác dụng với men tế bào. Từ đó gây ức chế quá trình trao đổi chất khiến chúng không thể sinh sôi và dần chết đi.

khử trùng nước sinh hoạt bằng clo
Clo gây ức chế quá trình trao đổi chất khiến chúng không thể sinh sôi và dần chết đi.

Giai đoạn 3

Tiến hành lọc nước với các thiết bị chuyên dụng. Sau khi lọc sẽ tiếp tục cho một lượng Clo vừa đủ vào để đảm bảo nước luôn sạch. Các nhà máy xử lý nước thường làm điều này bởi nước sẽ theo đường ống đến khu vực bể chứa của người dân. Thêm clo để đảm bảo vi khuẩn, vi sinh vật không thể sinh sôi nảy nở trong quá trình di chuyển.

2. Lưu ý về an toàn sức khỏe trong quá trình dùng Clo để khử trùng nước sinh hoạt

Clo không thuộc danh sách những chất hóa học bị cấm sử dụng cho con người. Tuy nhiên khi sử dụng cũng cần rất nhiều lưu ý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người.Clo được khuyến nghị sử dụng với nồng độ phù hợp và đúng quy trình sẽ mang lại hiệu quả tốt.

Một số lưu ý Clo hóa nước (Water chlorination) bạn cần biết như sau:

  • Tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các quy định của Bộ Y tế về nồng độ, liều lượng, thời gian,… Nếu không thực hiện đúng rất dễ gây ra phản ứng phụ phản tác dụng.
  • Khi tiếp xúc với Clo cần có các dụng cụ bảo hộ như găng tay, kính mắt, áo dài tay, khẩu trang,… để đảm bảo an toàn.
  • Không được để Clo tiếp xúc với da hay các bộ phận dễ bị tổn thương như miệng, mũi, mắt. Nếu xảy ra sự cố, cần rửa thật sạch khu vực đó bằng nước và đưa đến cơ sở y tế kịp thời để được thăm khám và tư vấn biện pháp khắc phục.
  • Không sử dụng nước ngay sau khi khử trùng nước sinh hoạt bằng Clo. Cần để nước ở nơi khô thoáng gió hay phơi nắng để bay hết mùi. Nếu cần dùng ngay, cần phải lọc qua than hoạt tính để trung hòa hết dư lượng Clo.

Tuân thủ những nguyên tắc trên đây giúp quá trình xử lý nước diễn ra an toàn. Đồng thời nguồn nước cũng đảm bảo chất lượng và độ an toàn để sử dụng cho sinh hoạt.

Xem thêm: Clo dư là gì? Hàm lượng Clo dư trong nước sinh hoạt là bao nhiêu?

không sử dụng nước ngay sau khi khử trùng bằng clo
Nước sau khi khử trùng bằng Clo cần để sau thời gian mới sử dụng

3. Các phương pháp khử trùng Clo khác

Bên cạnh việc khử trùng nước bằng Clo, thì còn có nhiều phương pháp hiệu quả khác cũng được sử dụng. Phổ biến nhất là khử trùng bằng tia cực tím (tia UV) và khử trùng nước bằng khí ozone. Tuy nhiên các phương pháp trên đều tốn nhiều thời gian và chi phí về mặt lâu dài để hoạt động hiệu quả.

Biện pháp an toàn nhất để khử trùng nước là sử dụng máy lọc nước, hoặc hệ thống máy lọc nước. Các sản phẩm máy lọc nước hiện nay lọc sạch hoàn toàn các bụi bẩn, chất hoá học có trong nước, cho nguồn nước đảm bảo sạch và an toàn cho cả gia đình.

máy lọc nước ion canxi geyser ecotar
Máy lọc nước ECOTAR đảm bảo nước chất lượng – Geyser Việt Nam

Phương pháp khử trùng nước sinh hoạt bằng Clo là cách để đảm bảo an toàn cho nguồn nước nhà bạn. Tuy nhiên, phương pháp này tốn rất nhiều thời gian và công sức. Sử dụng máy lọc nước bạn sẽ không còn lo lắng các chất gây hại còn tồn tại. Thay vào đó, nguồn nước sạch, hợp vệ sinh, đảm bảo chất lượng sẽ mang đến sức khoẻ và sự an toàn cho cả gia đình. Khi có nhu cầu tư vấn và sử dụng sản phẩm, mời khách hàng liên hệ với Geyser Việt Nam để được hỗ trợ:

Xem thêm:

Cách khử Clo trong nước máy tại nhà đơn giản

Độ pH chuẩn của nước sinh hoạt, nước uống là bao nhiêu?

Cách xử lý nước sinh hoạt đạt tiêu chuẩn đơn giản tại nhà

Khi có nhu cầu tư vấn và sử dụng sản phẩm, mời khách hàng liên hệ với Geyser Việt Nam để được hỗ trợ:

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Jocasta Phan đã có thời gian 7 năm đào tạo chuyên ngành điều trị, can thiệp dinh dưỡng tại Anh. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng của con người, được đào tạo phát triển 9 năm về phân tích nguồn nước cho sức khỏe. Hiện là Trưởng ban cố vấn, nghiên cứu và phân tích nguồn nước tại Geyser Việt Nam nhằm đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sức khỏe sinh hoạt cho mọi người.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321