Top những thực phẩm giàu canxi cho bà bầu, giúp bé luôn khỏe mạnh

  • Cập nhật:

Trong quá trình mang thai, những thực phẩm giàu Canxi cho bà bầu đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi mẹ bầu cần một lượng Canxi nhiều hơn bình thường để cơ thể thích nghi với những thay đổi khi mang thai. Cùng Geyser tìm hiểu hơn 30 thực phẩm cần thiết cho mẹ bầu qua bài viết sau nhé!

những thực phẩm giàu canxi cho bà bầu
Canxi là chất dinh dưỡng không thể thiếu cho bà bầu

1. Vì sao mẹ bầu cần bổ sung Canxi? 

Calcium – hay còn gọi là Canxi rất cần thiết trong việc hình thành nên xương, răng và trí tuệ của bé. Bên cạnh đó, Canxi giúp duy trì sự ổn định nhịp tim và khả năng đông máu của thai nhi. Trong suốt thai kỳ, nhu cầu Canxi của bà bầu tăng lên 40% so với lúc không mang thai. Cụ thể:

  • Trong 3 tháng đầu, nhu cầu Canxi dao động khoảng 800mg/ngày
  • Giai đoạn 3 tháng giữa của thai kỳ, nhu cầu Canxi là 1.000mg/ngày
  • Vào 3 tháng cuối thai kỳ và khi nuôi con bú, lượng Canxi cần thiết tăng đến 1.500mg/ngày.
    thực phẩm giàu canxi cho bà bầu
    Canxi là chất dinh dưỡng không thể thiếu cho bà bầu

Theo các chuyên gia, bên cạnh viên uống bổ sung, uống sữa, việc nạp thêm thực phẩm giàu Canxi cho bà bầu bổ sung đủ lượng Canxi cần thiết và thai kỳ được khoẻ mạnh.

2. Vai trò của Canxi đối với mẹ và bé 

Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc chống loãng xương, đồng thời hình thành hệ xương và răng của mẹ và thai nhi.

2.1. Đối với mẹ 

  • Canxi giúp bảo vệ mẹ chống loãng xương, xốp xương, xương yếu dễ gãy do thiếu Canxi.
  • Là nguyên liệu thiết yếu cho sản xuất sữa mẹ sau khi sinh.
  • Giảm nguy cơ tiền sản giật ở người mang thai, ngăn ngừa cao huyết áp.
  • Tham gia vào quá trình điều hòa quá trình đông máu, tạo điều kiện cho sự đông máu tự nhiên.
  • Canxi giúp duy trì nhịp tim ổn định và các hoạt động chuyển hóa trong cơ thể.
    Canxi cần thiết cho xương khớp mẹ bầu
    Canxi là chất không thể thiếu cho xương khớp luôn khỏe mạnh

2.2. Đối với bé 

  • Tham gia vào việc cấu tạo cơ thể: Canxi là thành phần chính của xương và răng, vì thế bổ sung Canxi giúp phát triển hệ xương và răng toàn diện và khỏe mạnh.
  • Canxi tham gia quá trình dẫn truyền tế bào thần kinh, điều khiển các hoạt động của cơ và hệ miễn dịch.

3. Các loại thực phầm bổ sung Canxi cho bà bầu

Những thực phẩm giàu Canxi cho mẹ bầu dưới dây giúp các mẹ bầu kịp thời bổ sung dưỡng chất cho thai kỳ:

3.1. Sữa và các thực phẩm từ sữa 

Trong giai đoạn mang thai, các mẹ bầu thường gặp phải tình trạng biếng ăn, khiến cơ thể bị thiếu chất, sụt cân, mất sức đề kháng. Sữa và các thực phẩm từ sữa như: phomai, sữa chua, váng sữa,… là sự lựa chọn hàng đầu giúp duy trì lượng Canxi trong suốt thai kỳ.

Mẹ bầu cần lưu ý bổ sung sữa trong 12 – 20 tuần đầu thai kỳ, bởi đây là thời gian hầu hết các hệ cơ quan của thai nhi sẽ hình thành. Việc uống sữa sẽ giúp cho sự phát triển của hệ xương và răng của bé, để bé khi chào đời đạt chiều cao, cân nặng theo đúng tiêu chuẩn đặt ra. Do đó, mẹ bầu nên uống sữa thường xuyên để giúp cho thai nhi được phát triển tối ưu và toàn diện nhất.

Sữa là thực phẩm giàu canxi cho mẹ bầu
Canxi được tìm thấy nhiều trong các sản phẩm từ sữa

Probiotic có trong sữa chua giúp làm giảm nguy cơ biến chứng, có lợi cho hệ tiêu hoá. Bên cạnh đó, sữa chua còn cung cấp một lượng Canxi, Vitamin D cùng những dưỡng chất thiết yếu khác. Để có thể hấp thụ tối đa lượng Canxi trong sữa chua, mẹ bầu nên dùng sữa chua trước khi ngủ.

Đối với mẹ bầu không uống được sữa thì phomai, váng sữa,… là lựa chọn tuyệt vời trong việc cung cấp Canxi.

3.2. Trái cây sấy khô

Các loại trái cây sấy khô như nho khô, mận sấy, đào khô,… chứa nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng, giúp bổ sung lượng Canxi cần thiết cho mẹ và thai nhi, là một trong những thực phẩm giàu canxi cho bà bầu.

Các mẹ bầu có thể sử dụng những thực phẩm này để hạn chế béo phì, thừa cân và “đánh bay” cơn ốm nghén. Tuy nhiên, cần phải lựa chọn những loại quả được chế biến bảo đảm an toàn thực phẩm.

Trái cây khô là thuc pham giau canxi cho ba bau
Trái cây khô giúp bổ sung canxi mà không gây tăng cân

3.3. Quả sung 

Quả sung chứa Vitamin và khoáng chất như: sắt kẽm, canxi,… giúp mẹ bầu ngăn ngừa triệu chứng phổ biến khi mang thai như: táo bón, trĩ,..

3.4. Chuối tươi 

Nói đến các thực phẩm giàu canxi cho bà bầu thì không thể thiếu chuối. Chuối chứa hàm lượng chất xơ lớn, giúp mẹ bầu “đối phó” với các vấn đề về tiêu hoá trong thai kỳ. Bên cạnh đó, các loại Vitamin và khoáng chất, đặc biệt là Canxi giúp thai nhi cao lớn, có hệ xương chắc khỏe và thông minh vượt trội.

Chuối là một trong những thực phẩm giàu canxi cho mẹ bầu
Chuối cũng là loại trái cây được nhiều bà bầu ưa chuộng

3.5. Quả Kiwi

Kiwi là loại trái cây chứa nhiều khoáng chất cần thiết: kẽm, sắt, đồng, kali,… đặc biệt là Canxi. Trong 100g kiwi chứa đến 34mg Canxi, giúp bảo vệ và tăng cường hệ xương.

Dùng kiwi như bữa tráng miệng và ăn kèm salad, vừa bổ sung lượng Canxi, vừa tốt cho hệ tiêu hoá. Ngoài ra, lượng vitamin A, C, E và lutein,… còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, lại tăng cường miễn dịch.

3.6. Quả cam tươi

Cam là một trong những thực phẩm giàu canxi nhất cho mẹ bầu. Không chỉ “nổi tiếng” với khả năng cung cấp Vitamin C, lượng Canxi có trong quả cam còn vượt trội hơn so với sữa và các thực phẩm từ sữa. Dùng nước cam thường xuyên với một lượng vừa đủ giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương của mẹ và bệnh còi xương cho bé.

Cam là một trong các thực phẩm giàu canxi cho bà bầu
Các nhà khoa học chỉ ra rằng lượng canxi trong cam nhiều hơn các thực phẩm từ sữa

3.7. Rau cải chíp 

Cải chíp còn được gọi với nhiều cái tên như: cải thìa, cải bẹ trắng. Đây là món ăn ngon với nhiều giá trị dinh dưỡng, đối với bà bầu, giúp cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mẹ và thai nhi. Bên cạnh Sắt và Canxi, cải chíp còn giàu Kali, Omega-3 cùng các Vitamin khác. Đây đều là các vi chất cần thiết cho sức khỏe của mẹ và bé.

3.8. Cải xoăn 

Cải xoăn thuộc họ cải bắp, được xem là thực phẩm tuyệt vời dành cho bà bầu, giúp cung cấp lượng Chất Xơ, Vitamin và Canxi cho cả mẹ và bé phát triển tốt hơn.

Cải xoăn là một trong những thực phẩm giàu canxi cho bà bầu
Ngoài canxi, cải xoăn còn chứa nhiều chất xơ và các loại vitamin

3.9. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh chứa nhiều khoáng chất : Kali, Canxi, Magie,… và giá trị dinh dưỡng cho bà bầu, từ đó tạo điều kiện cho sự phát triển tốt của thai nhi. Các mẹ còn có thể dùng nước ép súp lơ để hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn.

3.10. Rau bina

Rau bina (còn gọi là rau chân vịt) là một loại thực phẩm cực tốt, nhất là đối với người mang thai. không chỉ cung cấp Canxi giúp cho sự phát triển hệ xương, rau bina với các dưỡng chất cung cấp dinh dưỡng cho bà bầu như Acid Folic giúp phát triển não bộ, vitamin E giúp ngăn ngừa hen suyễn,…

Mẹ bầu cần ăn rau chân vịt để có canxi
Rau chân vịt có khả năng tăng cường sức khoẻ cho mẹ bầu

3.11. Tỏi tây 

Tỏi tây chứa nhiều loại Vitamin giúp tăng cường năng lượng. Ngoài ra, hàm lượng Canxi có trong tỏi tây giúp chống lại một số triệu chứng phổ biển trong thai kỳ. Đây còn là loại thực phẩm giàu folic axit, vitamin nhóm B rất tốt cho mẹ bầu.

Nếu dạ dày các mẹ quá nhạy cảm với các món súp thông thường, một chút gừng tươi hoặc tỏi tây thái lát có thể dễ ăn hơn. Hương vị ngọt nhẹ mà không quá hăng của tỏi tây còn giúp hạn chế các triệu chứng ốm nghén.

3.12. Khoai lang

So với nhiều thực phẩm khác, khoai lang có giá trị dinh dưỡng đặc biệt vượt trội hơn hẳn với các dưỡng chất như: canxi, chất xơ, kẽm, sắt, magie, kali, natri,, vitamin C, B1… Vì thế, việc ăn những thực phẩm giàu canxi cho mẹ bầu như khoai lang mỗi ngày giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết cho mẹ lẫn bé.

Các thành phần có trong khoai lang giúp tăng cường sức đề kháng. Đồng thời, khoai lang còn ngăn ngừa các bệnh và triệu chứng khi mang thai như:  táo bón, tiểu đường, ốm nghén,…

Khoai lang rất giàu canxi
Khoai lang bùi bùi ngọt ngọt chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu

3.13. Bột yến mạch

Yến mạch rất phổ biến bởi nó có mặt ở hầu hết các loại thức ăn và thức uống. Trong một loạt các loại hạt ngũ cốc, yến mạch có hàm lượng canxi cao nhất – gấp 7,5 lần gạo trắng.

Tuy không phổ biến như các loại gạo, lúa mì nhưng  các mẹ vẫn có thể dùng yến mạch như một trong những thực phẩm chính hằng ngày. Nếu dùng yến mạch nấu cháo chung với mè đen hiệu quả bổ sung canxi sẽ càng tốt hơn.

3.14. Hạnh nhân 

Cứ 23 hạt hạnh nhân sẽ cung cấp khoảng 75mg Canxi. Chính vì vậy, hạnh nhân là một trong các loại hạt tốt nhất cho việc phòng chống bệnh thiếu Canxi khi mang thai. Ngoài ra, hạnh nhân còn chứa nhiều protein và rất giàu vitamin E, kali cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho mẹ và thai nhi.

Thực phẩm có canxi là hạnh nhân
Hạnh nhân có thể chế biến thành sữa hoặc các món bánh vô cùng ngon miệng

3.15. Đậu phụ 

Đậu phụ – hay còn gọi là đậu hũ, được làm từ đậu nành, là một nguồn protein chay và cũng là nguồn Canxi tuyệt vời nhất. Trong đậu phụ còn chứa các dưỡng chất như: Sắt, Photpho và các chất xơ tốt cho hệ tiêu hoá. Ngoài ra, còn có các loại Vitamin khác như: Vitamin B, B1, B2, B6,…

3.16. Hạt dẻ 

Hạt dẻ chứa làm lượng Canxi cao nhất trong các loại quả hạch. 100gr hạt dẻ sẽ chứa 815mg Canxi, có thể đáp ứng nhu cầu Canxi trong quá trình mang thai. Tuy nhiên lượng Calo có trong các loại quả hạch khá cao, do đó, mẹ bầu cần hạn chế sử dụng.

Hạt dẻ vừa nhiều canxi vừa nhiều calo
Hạt dẻ tuy giàu canxi nhưng lại khá nhiều calo

3.17. Cua biển 

Không chỉ giàu Canxi, Protein, ít chất béo, thịt cua biển còn chứa nhiều Kẽm, Vitamin C và A, giúp tăng cường hệ xương chắc khỏe đồng thời tăng sức đề kháng cho cơ thể. Vì thế, mẹ bầu nên cố gắng ăn cua thường xuyên để phòng chống bệnh thiếu Canxi trong quá trình mang thai.

3.18. Cá mòi 

Cá mòi là nguồn thực phẩm cung cấp hàm lượng Vitamin D, DHA,.. dồi dào cho mẹ và bé. Sử dụng cá mòi thường xuyên giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống khô mắt,…

Bên cạnh đó, ngoài sữa thì cá mòi còn là nguồn cung cấp Canxi tốt nhất. Lượng Canxi quan trọng thường có nhiều ở xương cá mòi. Do đó, khi lựa chọn, mẹ bầu nên chọn những nhãn hiệu chế biến cá còn cả xương.

Cá mòi chứa nhiều canxi cần thiết cho mẹ bầu
Cá mòi sốt cà là món ăn giàu canxi có thể dễ dàng tìm mua

3.19. Cá chạch

Cùng một trọng lượng nhưng hàm lượng Canxi trong cá chạch gần bằng 6 lần cá chép, xấp xỉ 10 lần bạch tuộc. Ăn cá chạch giúp thúc đẩy sự hình thành, sản sinh Canxi tốt cho cơ thể, nhất là đối với phụ nữ đang trong quá trình mang thai. Đặc biệt, kết hợp nấu cá chạch và đậu phụ sẽ giúp bổ sung canxi tuyệt vời từ hai loại thực phẩm giàu canxi.

3.20. Hàu

Hàu là loại thực phẩm cung cấp hàm lượng Canxi khá cao và an toàn cho mẹ bầu. Bên cạnh đó, các loại nghêu ốc cũng là nguồn cung cấp lượng canxi, sắt, selen và kali dồi dào cho cơ thể. Tuy nhiên, vì chúng chứa lượng Canxi cao, do đó mẹ bầu chỉ cần ăn khoảng 1-2 lần/tuần là tốt nhất.

Hàu là thực phẩm giàu canxi cho bà bầu
Hàu cung cấp lượng canxi dồi dào cho cơ thể bà bầu

3.21. Tảo biển rất giàu canxi

Một chén tảo biển chứa 134mg canxi, một lượng lớn chất xơ và i-ot giúp duy trì sức khỏe tuyến giáp, tăng cường hệ xương.

3.22. Tôm đồng

Đây là loại tôm sống trong môi trường nước ngọt. Tôm đồng cung dồi dào giúp bà bầu ngăn ngừa nguy cơ loãng xương

Canxi cần thiết cho mẹ bầu có trong tôm, hải sản
Nên ăn luôn vỏ để hấp thụ tối đa lượng canxi có trong tôm

4. Những lưu ý cần thiết khi bổ sung canxi cho bà bầu

Vài lưu ý khi sử dụng các thực phẩm giàu canxi cho bà bầu để có thể bổ sung Canxi cho cơ thể một cách tốt nhất. Cụ thể:

  • Không nên sử dụng Canxi chung với những thực phẩm có chứa Oxalate như: Chocolate, trà, Cacao,… Những thực phẩm có chứa Oxalate này khi kết hợp với Canxi sẽ làm giảm hấp thu Canxi.
  • Cần lựa chọn loại Canxi sao cho phù hợp với cơ thể mỗi người.
  • Không nên bổ sung Canxi liều cao để tránh dẫn đến “tác dụng phụ” không mong muốn như: táo bón, ợ nóng, đầy hơi, khó tiêu,.. Do đó, cần chia nhỏ lượng Canxi cần hấp thu thành nhiều lần trong ngày.
  • Uống Canxi vào buổi sáng và buổi trưa sẽ tốt hơn buổi tối trước khi ngủ. Buổi tối Canxi không được hấp thụ hết, dễ gây ra tình trạng ứ đọng.
    Canxi có tác dụng phụ tới mẹ bầu
    Cần lưu ý khi nạp canxi vào cơ thể để tránh các tác dụng phụ

Qua bài viết, có thể thấy những thực phẩm giàu Canxi cho bà bầu vô cùng đa dạng. Mẹ bầu có thể tùy ý lựa chọn loại nào phù hợp để có thể cung cấp đủ nguồn dinh dưỡng trong thai kỳ.

Tuy nhiên, tình trạng ốm nghén thường xuyên khiến mẹ bầu không ăn được nhiều. Dẫn đến việc bổ sung Canxi qua thực phẩm không thể đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể. Vì vậy, mẹ bầu có thể tham khảo thêm cách bổ sung từ nguồn nước ion canxi từ máy lọc nước nano Geyser để có thể cải thiện sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Nước ion canxi là nước còn khoáng với ưu điểm vượt trội là dễ hấp thụ hơn các thực phẩm thông thường do tồn tại dưới dạng Aragonite. Do đó, cơ thể có thể hấp thu và chuyển hoá tối đa lượng canxi có trong nước.

Nguồn nước ion canxi từ máy lọc nước nano cung cấp canxi cho phụ nữ mang thai
Máy lọc nước ion canxi Geyser Ecotar 8

Với công nghệ ngày càng phát triển, nguồn nước ion canxi có thể tạo ra ngay tại nhà bằng những sản phẩm máy lọc nước thế hệ mới như máy lọc nước ion canxi Ecotar.

 

5. Lời kết:

Canxi có vai trò quan trọng trong thời kì mang thai cũng như sự phát triển của thai nhi. Vậy nên thực phẩm giàu canxi cho bà bầu nên đóng một hàm lượng lớn trong khẩu phần ăn của mẹ suốt quá trình mang thai. Tuy nhiên, thực phẩm chưa phải là nguồn cung cấp canxi tối ưu nhất cho đối tượng là sản phụ vì tình trạng biếng ăn và ốm nghén của mẹ bầu, vậy nên Geyser Việt Nam xin khuyến khích việc cung cấp canxi cho phụ nữ mang thai với nước còn khoáng ion canxi từ máy lọc nước nano Geyser.

>> Xem thêm:

Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn độc những thông tin hữu ích để chăm sóc mẹ bầu đúng cách. Để được tư vấn thêm, xin hãy vui lòng liên hệ:

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Laura Nguyễn sau khi tốt nghiệp bác sĩ đã có thời gian 3 năm đào tạo chuyên ngành vi sinh tại Hàn Quốc. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, được đào tạo liên tục về an toàn sinh học. Hiện là trưởng Phòng Nghiên cứu Sức khỏe và Môi trường tại Geyser Việt Nam, nghiên cứu, phân tích, đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sinh hoạt cho mọi người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321