6 loại thực phẩm giúp bổ sung canxi và vitamin D tốt cho cơ thể

  • Cập nhật:

Canxi và vitamin D là 2 loại chất vô cùng cần thiết trong bữa ăn hằng ngày. Canxi được biết đến là khoáng chất giữ vai trò đặc biệt cho sự hình thành, phát triển xương và răng. Vitamin D là chất tham gia vào quá trình hấp thu canxi, thúc đẩy sự tạo thành phức hợp protein-canxi. Hãy cùng Geyser bỏ túi 6 loại thực phẩm chứa hàm lượng cao canxi và vitamin D, giúp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình bạn ngay hôm nay nhé!

Thực phẩm giàu canxi và vitamin D
Canxi và vitamin D có trong nhiều loại thực phẩm

1. 6 loại thực phẩm giàu canxi và vitamin D  

Cơ thể chúng ta cần phải bổ sung canxi và vitamin D hằng ngày để được khỏe mạnh, cũng như không mắc các bệnh về xương. Điều này phụ thuộc một phần không nhỏ vào chế độ ăn uống hàng ngày. Sữa là một trong những loại thực phẩm giàu canxi và vitamin D phổ biến nhất, ngoài ra còn có cá, rau xanh, lòng đỏ trứng, gan bò và các loại đậu,…

1.1. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm được làm từ sữa như bơ, sữa chua, phomai,… là những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Trong sữa có chứa hàm lượng lớn canxi, giàu đạm và vitamin, giúp tăng cường xương và bảo vệ xương.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, magiephotpho trong sữa cũng có công dụng rất lớn đối với hệ xương, giúp cơ thể có thể hấp thụ canxi tốt hơn. Nếu magie có tác dụng phân bổ, điều hòa canxi và các chất khác trong cơ thể thì photpho sẽ đảm nhiệm chức năng kết hợp cùng canxi giúp định hình xương và tạo nên một khung xương chắc khỏe.

Sữa là thực phẩm giàu canxi và vitamin D
Sữa – thực phẩm giàu canxi và vitamin D phổ biến

1.2. Cá béo 

Cá béo là cá có chứa lượng lớn dầu cá trong các mô và khoang bụng xung quanh ruột. Cá béo là thực phẩm giàu canxi và vitamin D, có công dụng rất lớn đối với hệ xương của cơ thể. Một số loại cá béo phổ biến có thể kể đến như cá hồi, lươn, cá ngừ, cá thu,…

cá hồi chứa nhiều vitamin
Cá hồi là một trong những loại cá béo chứa nhiều dinh dưỡng

1.3. Các loại rau xanh 

Các loại rau xanh là thực phẩm giàu canxi và vitamin nhất định phải kể đến. Trong rau xanh có chứa nhiều chất dinh dưỡng, các nhóm vitamin như vitamin A, C, E,… đặc biệt là canxi.

Các loại rau như rau cải xoong, súp lơ xanh, cải xoăn,… là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100 gram rau cải xoong có chứa 47mg canxi, 100 gram súp lơ xanh đem lại 57mg canxi cho cơ thể, 100 gram cải xoăn có thể cung cấp đến 105mg canxi,…

cải xoăn chứa nhiều canxi
100 gram cải xoăn có chứa đến 105 mg canxi

Tuy nhiên, nên lưu ý với cải bó xôi, mặc dù cùng thuộc loại rau xanh nhưng trong cải bó xôi có chứa hàm lượng axit oxalic. Chất này ngăn cơ thể không thể hấp thu canxi.

1.4. Lòng đỏ trứng 

Trứng ngoài là thực phẩm cung cấp protein cao, nó còn là thực phẩm giàu canxi và vitamin D. Theo tờ báo The times of India, nếu lòng trắng trứng đem lại lượng lớn protein thì lòng trắng trứng là nơi chứa nhiều vitamin D.

Trứng là thực phẩm dễ chế biến và dễ sử dụng. Tuy nhiên, theo nhiều kết quả nghiên cứu, chỉ nên sử dụng 1-3 quả trứng trong tuần. Sử dụng quá nhiều trứng sẽ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch vì hàm lượng cholesterol lớn trong nó.

1.5. Gan bò

Gan bò là chất có thể hấp thụ canxi từ vitamin D. Trong khẩu phần ăn với 81 gram gan bò, cơ thể sẽ nhận được 7% lượng vitamin D cần thiết cho hoạt động hàng ngày. Bên cạnh đó, gan bò còn cung cấp lượng vitamin A, sắt cũng như protein cho cơ thể. Tuy nhiên hàm lượng cholesterol cao trong gan bò cũng là thứ người dùng cần phải cân nhắc.

gan bò chứa nhiều vitamin D
Gan bò áp chảo

1.6. Các loại đậu 

Các loại thuộc họ đậu chứa nhiều chất xơ, protein và vi chất dinh dưỡng, ngoài ra còn dồi dào sắt, kẽm,… Lượng canxi đáng kể ở một số loại đậu sau đây:

  • Đậu rồng thuộc top đầu bảng xếp hạng thực phẩm giàu canxi, trong 172g đậu rồng có chứa  244mg canxi, tương đương 24%
  • Trong 100g đậu trắng tây nấu chín cung cấp 13% nhu cầu canxi, cũng được xem là một nguồn bổ sung canxi tốt;
  • Các loại đậu khác có ít canxi hơn, dao động từ 4 – 6% nhu cầu hàng ngày trong 100g

Trong mọi chế độ ăn lành mạnh, đậu là loại thực phẩm luôn có mặt trong mọi bữa ăn. Nghiên cứu dinh dưỡng cho thấy đậu có thể hạ mức cholesterol xấu LDL và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

2. Lượng canxi và vitamin D bạn cần nạp mỗi ngày 

Theo các chuyên gia y tế, canxi và vitamin D là hai chất cần thiết mà cơ thể cần được nạp mỗi ngày.

calcium
Mỗi ngày, cơ thể cần một lượng canxi và vitamin D nhất định

Ở mỗi độ tuổi khác nhau sẽ cần lượng canxi và vitamin D phù hợp. Cụ thể như sau:

Với canxi:

  • Trẻ em: 1 – 3 tuổi cần 700 milligrams (mg); 4 – 8 tuổi cần 1000mg; 9 – 18 tuổi cần 1300 mg.
  • Người lớn: từ 19 – 50 tuổi cần đủ 1000mg canxi mỗi ngày. Với đàn ông từ 51 – 70 tuổi, lượng canxi cần có là 1000mg; phụ nữ trong độ tuổi này cần được cung cấp 1200mg mỗi ngày.
  • Người lớn tuổi (từ 71 tuổi trở lên), mỗi ngày, cơ thể cần được cung cấp 1200mg canxi thiết yếu.

Vitamin D:

  • Người dưới 70 tuổi cần được cung cấp 600 IU vitamin D mỗi ngày
  • Người từ 71 tuổi trở lên cần 800 IU vitamin D trong một ngày

Như vậy, có thể thấy, dù ở độ tuổi nào, canxi và vitamin D đều rất cần thiết. Nếu cơ thể không nhận được đủ lượng canxi và vitamin D như trên, hoặc đang có nguy cơ loãng xương, bạn có thể sẽ được đề nghị bổ sung hàm lượng cao hơn.

3. Ngoài thực phẩm, nước Aragonite cũng cung cấp canxi và khoáng chất cho cơ thể 

Nước Aragonite là cách đơn giản nhất để cung cấp canxi cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, lượng thức ăn được nạp vào cơ thể có thể sẽ không cung cấp đủ lượng chất cần thiết hàng ngày cho cơ thể. Vì thế một cách khác để bổ sung các chất này vào cơ thể đơn giản và hiệu quả đó là thông qua nguồn nước sử dụng – nước ion canxi.

nước ion canxi
Nước ion canxi rất tốt cho sức khỏe

Nước ion canxi là nước có chứa hàm lượng các chất khoáng và canxi đã được chuyển sang dạng Aragonite – dạng tồn tại khác của canxi, có cấu trúc thanh mảnh hơn. Nghiên cứu cho thấy, nước ion canxi ở dạng thanh mảnh dễ hấp thụ hơn khi hấp thụ canxi qua thực phẩm.

Nước ion canxi được tạo ra từ những máy lọc nước chất lượng cao như máy lọc nước Nano Geyser, không chỉ loại bỏ tạp chất, vi khuẩn có hại trong nước mà còn giữ lại những khoáng chất tự nhiên trong nước như canxi, magie,…

Máy lọc nước Nano ion canxi là thế hệ máy lọc nước Nano mới nhất của Geyser, sử dụng công nghệ lọc nước hàng đầu UniTech.

Theo tổ chức y tế thế giới WHO, “Chế độ ăn đầy đủ không thể bù đắp lượng thiếu hụt khoáng chất trong nước uống”, vì thế, việc sử dụng nguồn nước sạch, giàu khoáng chất là rất quan trọng.

máy lọc nước ion Geyser Ecotar 8
Máy lọc nước ion canxi Geyser Ecotar 8 cho nguồn nước sạch từ công nghệ Aragonite

Bài viết trên đây đã đề cập đến 6 loại thực phẩm giàu canxi và vitamin D, đồng thời chia sẻ lượng chất mà cơ thể cần mỗi ngày. Nhận thấy rằng, chỉ cung cấp canxi qua thức ăn thôi chưa đủ, cần phải có thể nguồn cung dồi dào hơn để đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể, đó là nguồn nước. Sử dụng nước từ máy lọc nước Nano Geyser sẽ giúp cơ thể giải quyết các nhu cầu khoáng chất thiết yếu hàng ngày.

>> Xem thêm:

Nếu còn thắc mắc hoặc muốn liên hệ mua sản phẩm Geyser, liên hệ với chúng tôi thông qua:

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Laura Nguyễn sau khi tốt nghiệp bác sĩ đã có thời gian 3 năm đào tạo chuyên ngành vi sinh tại Hàn Quốc. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, được đào tạo liên tục về an toàn sinh học. Hiện là trưởng Phòng Nghiên cứu Sức khỏe và Môi trường tại Geyser Việt Nam, nghiên cứu, phân tích, đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sinh hoạt cho mọi người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321