TDS là gì? Chỉ số TDS trong nước là bao nhiêu thì uống được?

  • Cập nhật:
  • 518

Để đánh giá nguồn nước đang sử dụng có chất lượng hay không, người ta sử dụng chỉ số TDS để đo lường. Vì việc sử dụng nguồn nước bẩn, không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn cũng mang đến những hậu quả khó lường. Vậy chỉ số TDS là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết những câu hỏi trên.

TDS sẽ đo lường tất cả các thành phần này có trong nước và biểu thị bằng hàm số ppm (phần nghìn) hoặc mg/L. Đây là đơn vị thường được sử dụng để làm cơ sở ban đầu xác định xem nước có sạch hay không?

chỉ số tds
Chỉ số TDS trong nước là gì?

2. Tổng chất rắn hòa tan (TDS) có từ đâu?

Như chúng ta đã biết, nước chứa rất nhiều các thành phần, chất rắn hoà tan, ion mang điện tích khác nhau. Bởi vậy nên nguồn của chỉ số TDS cũng rất đa dạng.

  • Một số chất rắn hoà tan có trong nước đến từ các nguồn hữu cơ như sinh vật phù du, lá cây, phù sa, nước thải sinh hoạt hoặc chất thải công nghiệp.
  • Một số nguồn hữu cơ khác đến từ phân bón, thuốc trừ sâu sử dụng nhiều trong trồng trọt, chăn nuôi hoặc từ các dòng chảy trong các khu đô thị.
  • Một số thành phần khác đến từ các nguồn vô cơ như không khí, đất đá có thể chứa phốt pho sắt, lưu huỳnh, nitơ, canxi bicarbonate và khoáng chất khác.
Thành phần có trong nước rất đa dạng, đây là yếu tố để xác định chỉ số TDS
Thành phần có trong nước rất đa dạng, đây là yếu tố để xác định chỉ số TDS
  • Có không ít vật liệu trong số đó tạo thành muối hoà tan trong nước (một loại hợp chất có chứa cả kim loại và phi kim loại). Khi muối được hoà tan sẽ hình thành nên các ion mang điện tích dương hoặc âm.
  • Trong quá trình vận chuyển trong đường ống, nước cũng có thể lấy đi các kim loại để làm đa dạng hơn thành phần chỉ số TDS và phân phối đến người tiêu dùng.
Chỉ số TDS là gì? Giải thích một cách chi tiết nhất
Giải thích một cách chi tiết nhất.

4. Nước máy có chỉ số TDS bao nhiêu là an toàn? 

Nước uống ở Việt Nam phải có chỉ số TDS nhỏ hơn 500mg/L, còn đối với nước sinh hoạt thì TDS nhỏ hơn 1000mg/L thì là an toàn. Đối với nguồn nước có chỉ số TDS cao hơn thì không nên sử dụng để tránh ảnh hưởng đến cơ thể.

Bạn cũng nên lưu ý nếu dùng nước có chỉ số TDS vẫn đảm bảo sạch vì chứng minh được là nước sạch. Tuy nhiên nguồn nước này không có chứa khoáng chất cần thiết. Nếu sử dụng lâu dài sẽ có nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Nước đạt chỉ số TDS được đánh giá là an toàn để sử dụng. Tuy nhiên có không ít loại nước vượt ngưỡng TDS cho phép nhưng vẫn nằm trong xu hướng nước tốt cho sức khoẻ, có thể kể đến như nước Ion Canxi – là loại nước tốt cho sức khoẻ được WHO khuyên dùng.

Vì vậy, không nên đánh giá nước có tốt hay không dựa vào mỗi chỉ số TDS. Nước sạch là nước không có màu, không có vị và có chứa khoáng chất, vi lượng tự nhiên.

Để xác định nguồn nước có sạch hay không, Bộ Y Tế đã đưa ra tiêu chuẩn QCVN 01:2009/BYT vào năm 2009. Tiêu chuẩn này bao gồm 109 chỉ tiêu về các thành phần có trong nước như: màu sắc, mùi vị, độ pH, độ kiềm, hàm lượng chất hữu cơ và chất vô cơ, mức nhiễm xạ, vi sinh vật, …

Quy chuẩn Quốc gia về chất lượng nước ăn uống QCVN 01:2009/BYT
Quy chuẩn Quốc gia về chất lượng nước ăn uống QCVN 01:2009/BYT

Bên cạnh đó, Bộ Y Tế đã bổ sung thêm 21 chỉ tiêu hoá học và 5 chi tiêu vi sinh vào năm 2010 trong QCVN 06-1:2010/BYT. Quy chuẩn này để đảm bảo nguồn nước sạch và có thể dùng trực tiếp.

Tiêu chuẩn nước uống trực tiếp QCVN 06-1:2010/BYT
Tiêu chuẩn nước uống trực tiếp QCVN 06-1:2010/BYT

5. Lợi ích và ảnh hưởng của chỉ số TDS

5.1. Lợi ích của hàm lượng TDS trong nước

Chỉ số TDS không được xem là nguyên nhân làm cho nguồn nước ô nhiễm nhưng nó có vai trò tìm ra nguyên nhân gây ô nhiễm cho các nguồn nước. TDS cũng được ứng dụng khi nuôi thủy hải sản vì giúp tạo được môi trường nước có lợi cho các sinh vật.

5.2. Ảnh hưởng của hàm lượng TDS trong nước đối với sức khỏe con người

Tại sao nên đo mức chỉ số TDS nguồn nước? Các chất rắn và kim loại khiến chỉ số TDS trong nước vượt mức cho phép sẽ gây ra các bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta.

Bên cạnh đó, nước có chỉ số TDS cao cũng làm ảnh hưởng đến mùi vị của các món ăn, thức uống. Ví dụ nước mặn hơn, bia bị đắng… hay gây ra hiện tượng đóng cặn trong đường ống nước.

6. Cách kiểm tra nguồn nước chất lượng

Có thể khẳng định rằng việc đánh giá, sử dụng các chỉ số TDS trong nước cũng như nhận định cảm quan, bằng mắt thường để xác định nguồn nước sạch là hoàn toàn KHÔNG chính xác. Điều bạn cần làm là lấy mẫu nước và mang đến cơ sở kiểm nghiệm để biết rõ chất lượng nguồn nước đang sử dụng.

Để xác định tổng chất rắn hoà tan (TDS) có trong nước hiện nay có 2 cách đó là: phân tích trọng lượng, phân tích độ dẫn điện, bút thử TDS.

  • Phân tích trọng lượng: Phương pháp này dựa trên sự bay hơi dung môi chất lỏng từ đó xác định được phần dư còn lại. Đây là cách khá đơn giản để đo TDS trong nước nhưng lại tốn khá nhiều thời gian nên không phổ biến.
  • Bút thử TDS: hoạt động dựa vào độ dẫn điện của nguồn nước thử. Kết quả từ bút sẽ cho biết nước có nhiều ion kim loại hay khoáng chất không.
  • Độ dẫn điện: các chất rắn hoà tan trong nước tồn tại ở dạng ion âm và dương nên có thể dẫn điện. Nhờ đó, bạn có thể dùng máy đo chỉ số TDS được. Phương pháp này là phổ biến nhất vì nhanh chóng và kết quả tương đối chính xác.
cách kiểm tra chỉ số tds
Có thể kiểm tra chỉ số TDS trong nước bằng bút thử TDS.

Nếu sử dụng bút điện phân để xác định TDS thì sẽ thấy màu của nước thay đổi. Tuỳ vào phản ứng của nước mà có thể phỏng đoán nguồn nước chứa ion kim loại nào:
Sủi bọt, không kết tủa: nước tinh khiết.

  • Sủi bọt, kết tủa trắng: nước chứa Ca2+, Mg2+.
  • Nước màu đỏ nâu, xuất hiện váng: chứa nhiều Fe2+, Fe3+.
  • Nước chuyển màu xanh lơ, vẫn kết tủa: chứa nhiều Cu2+.

Xem chi tiết: Hướng dẫn cách sử dụng bút thử nước TDS mà bạn nên biết

7. Có cần giảm chỉ số TDS trong nước không?

Nếu nguồn nước vượt chỉ số 1000mg/L thì đã bị ô nhiễm nặng nề, không an toàn để uống. Chỉ số TDS cao thông thường là do  trong nước có chứa kali, clo, natri, canxi và magie. Bên cạnh đó, các ion có hại như chì và asen cũng có thể hoà tan trong nước. Đây cũng là lý do các loại máy lọc nước thế hệ mới đều có hiển thị chỉ số TDS để người dùng kiểm tra được hiệu quả lọc nước.

Các lý do bạn nên giảm chỉ số TDS của nguồn nước là:

  • Hương vị: dùng nước có chỉ số TDS cao để nấu ăn hay uống đều có hương vị không ngon.
  • Mùi vị thức ăn bị thay đổi thành đắng, cay, mặn, …
  • Hiệu suất lọc của máy lọc nước: TDS giúp bạn biết được hiệu quả hoạt động của máy lọc nước có tốt không. Nếu máy lọc nước hiển thị chỉ số TDS vượt mức thì nên thay bộ lọc mới.
  • Độ cứng của nước: Nước cứng gây bám cặn trắng trên đường ống và các thiết bị trong gia đình. Ngoài ra, nước cứng cũng làm giảm khả năng nhiệt của lò hơi, nồi hơi trong công nghiệp. Chỉ số TDS sẽ thể hiện được độ cứng của nguồn nước.
  • Công nghiệp thương mại: nước có TDS cao cản trở sự hoạt động của nồi hơi, lò hơi, tháp giải nhiệt, sản xuất thực phẩm, nước uống.
  • Dịch vụ: nước có độ TDS chuẩn sẽ cho ra thức uống, đồ ăn thơm ngon.

Trước khi cho nước vào máy lọc thì cần lọc thô trước để loại bỏ bụi bẩn kích thước lớn để đảm bảo hiệu quả lọc. Các loại máy lọc nước hiện nay đều có khả năng lọc sạch vi khuẩn, kim loại hòa tan cho nguồn nước sạch đạt chuẩn.

Các hộ gia đình hoặc các khu công nghiệp thường loại bỏ chỉ số TDS cao bằng công nghệ thẩm thấu hoặc thẩm thấu ngược.

Thị trường hiện nay, có nhiều loại máy lọc nước RO vừa lọc sạch được nước vừa có tính năng hiển thị chỉ số TDS nhằm thể hiện mức độ an toàn của nguồn nước. Tuy nhiên, máy lọc nước an toàn nhất hiện nay là máy lọc nước Nano Geyser.

Nước ion Canxi có công dụng tuyệt vời trong sự phát triển của trẻ nhỏ
Nước ion Canxi có công dụng tuyệt vời trong sự phát triển của trẻ nhỏ

Máy lọc nước Nano có khả năng lọc sạch nguồn nước và cho nước đầu ra giàu ion canxi. Nước ion canxi mặc dù chỉ số TDS luôn cao nhưng đây là loại nước đặc biệt rất tốt cho sức khỏe người sử dụng. Hàm lượng canxi, ion, khoáng chất có trong nước giúp hỗ trợ sự phát triển khoẻ mạnh của cơ thể.

Máy lọc nước Nano Geyser mang đến nguồn nước ion canxi chất lượng nhất
Máy lọc nước Nano Geyser mang đến nguồn nước ion canxi chất lượng nhất

Máy lọc nước Nano Geyser sử dụng công nghệ Nano với sự tích hợp nhiều cơ chế lọc khác nhau trong cùng một lõi lọc vô cùng thông minh của máy lọc nước Nano Geyser không chỉ loại bỏ những tạp chất có hại trong nước mà vẫn giữ lại được những khoáng chất thiết yếu. Từ đó cho ra đời nguồn nước ion canxi dạng cấu trúc thanh mảnh Aragonite có công dụng tuyệt vời với sức khỏe như:

  • Ngăn ngừa loãng xương và giúp xương chắc khoẻ.
  • Cải thiện và tăng cường chức năng cho hệ thống miễn dịch.
  • Tăng cường hoạt động não và thần kinh.

Vấn đề sử dụng nước sạch hay nước bẩn liên quan mật thiết đến sức khoẻ của người sử dụng. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trên đây bạn đã hiểu hơn về chỉ số TDS là gì và hiểu được rằng đánh giá chất lượng nguồn nước không nên qua chỉ số TDS và bất kỳ nhận định cảm quan nào.

Hãy là người tiêu dùng thông minh, lựa chọn máy lọc nước Nano Geyser để bảo vệ sức khoẻ các thành viên trong gia đình của mình.

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Jocasta Phan đã có thời gian 7 năm đào tạo chuyên ngành điều trị, can thiệp dinh dưỡng tại Anh. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng của con người, được đào tạo phát triển 9 năm về phân tích nguồn nước cho sức khỏe. Hiện là Trưởng ban cố vấn, nghiên cứu và phân tích nguồn nước tại Geyser Việt Nam nhằm đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sức khỏe sinh hoạt cho mọi người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321