Cách xử lý nước sinh hoạt đạt tiêu chuẩn đơn giản tại nhà

  • Cập nhật:
  • 1267

Đối mặt với tình trạng ô nhiễm nước sạch trầm trọng như hiện nay, việc xử lý nước sinh hoạt đúng cách ngày càng trở nên quan trọng và cấp thiết. Vậy có những cách nào để xử lý nước sinh hoạt gia đình? Trong bài viết ngày hôm nay, Geyser sẽ hướng dẫn bạn những phương pháp xử lý nước sạch để đảm bảo nguồn nước sử dụng của gia đình luôn sạch và giàu khoáng chất.

Cách xử lý nước sinh hoạt
Cách xử lý nước sinh hoạt.

Cách xử lý nước sinh hoạt truyền thống thường được các hộ gia đình áp dụng vì cách làm này khá đơn giản và dễ thực hiện. Có 2 bước chính mà bạn cần thực hiện khi sử dụng cách truyền thống:

Bước 1: Làm trong nước

Để làm trong nước, bạn có thể sử dụng phèn chua hoặc đơn giản hơn là lọc bằng vải sạch.

  • Dùng phèn chua: Lấy 1g phèn chua (khoảng nửa đốt ngón tay) cho khoảng 20 lít nước. Để tiến hành làm trong nước, bạn dùng một lượng phèn chua tương đương với thể tích nước cần làm trong hòa vào một gáo nước cho tan hết. Sau đó, cho hỗn hợp vào dụng cụ chứa nước và khuấy đều. Đợi khoảng 30 phút cho cặn lắng xuống rồi gạn lấy phần nước trong.
  • Dùng vải: Lấy một miếng vải sạch, nên chọn các loại vải cotton để lọc nước cho đến khi lấy được nước trong.

Với trường hợp nguồn nước cần lọc quá đục hoặc có nhiều phù sa thì bạn nên lọc bỏ bớt phù sa bằng vải màn trước khi tiến hành lấy nước trong.

>> Có thể bạn quan tâm: Xét nghiệm nước sinh hoạt ở TPHCM giá bao nhiêu 2022?

Bước 2: Khử trùng nước

Sau khi qua bước lọc ban đầu, bước tiếp theo bạn cần tiến hành khử trùng nước. Hiện nay có rất nhiều cách khử trùng nước mà bạn có thể áp dụng như: sử dụng hóa chất, đun sôi nước hay sử dụng các thiết bị lọc nước hiện đại.

Đun sôi nước

Đun sôi nước là một trong những cách xử lý nước sinh hoạt đơn giản nhất. Nước đun sôi ở nhiệt độ 100 độ C có thể loại bỏ hầu hết các vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên cách làm này lại mang một nhược điểm lớn là tốn thời gian. Nếu buộc phải khử trùng nước bằng cách này, bạn nên lưu ý chỉ nên đun sôi một lượng nước đủ uống trong ngày và không nên để nước đã đun sôi qua nhiều ngày.

xử lí nước sinh hoạt
Nước đun sôi ở nhiệt độ 100 độ C có thể loại bỏ hầu hết các vi khuẩn gây bệnh

Sử dụng hóa chất

Để có nguồn nước sinh hoạt sạch cho hộ gia đình người ta thường xử lý nước sinh hoạt với Cloramin B dưới dạng viên để khử trùng nước. Cloramin B có rất nhiều hàm lượng để lựa chọn. Nếu sử dụng nguồn nước từ chum, vại, xô chậu hay một bể chứa nhỏ thì nên dùng Cloramin B 0,25g hoặc Aquatabs 67mg.

Với một viên Cloramin khối lượng 0,25g có thể dùng để khử trùng cho khoảng 25 lít nước. Còn một viên Aquatabs 67mg thì khử được 20 lít nước.

Còn đối với nguồn nước sinh hoạt cho khu tập thể hoặc nhiều gia đình thì nên dùng hoá chất xử lý nước dạng bột. Thông thường là loại Cloramin B 27% clo hoạt tính hay Clorua vôi, tuy nhiên loại này cần có sự hướng dẫn của Bộ Y Tế.

Hướng dẫn cách khử trùng nước

  • Cloramin B 0,25g: dùng thùng đựng 25 lít nước và cho vào 1 viên. Sau đó khuấy đều và đậy nắp. Sau 30 phút thì nguồn nước đã sạch để có thể sử dụng.
  • Aquatab 67mg: dùng thùng đựng 20 lít nước và cho vào 1 viên. Sau đó khuấy đều và đậy nắp. Sau 30 phút thì nguồn nước đã sạch để có thể sử dụng.
  • Hoá chất có dạng bột: thường dùng để khử khuẩn lượng nước lớn. Nồng độ tiêu chuẩn là trong 1 lít nước thì dùng 10mg Cloramine hoạt tính. Từ đó tùy theo lượng nước nhu cầu mà cho lượng hoạt chất phù hợp.
  • Cloramine 27% dạng bột: dùng để làm sạch 300 lít nước bằng cách cho 3g bột Cloramine 27% hoà tan trong 1 gáo nước. Sau đó, đổ gáo nước vào thùng chứa nước và khuấy đều. Đậy nắp lại và chờ 30 phút là có thể sử dụng nước để sinh hoạt.

Lưu ý 

  • Phương pháp khử trùng nước này được dùng để lấy nước sinh hoạt. Nếu muốn dùng ăn uống thì cần đun sôi lại.
  • Không nên thực hiện khử tùng cùng với đánh phèn. Phèn sẽ làm giảm hiệu quả khử trùng của hoá chất Clo.
  • Cách xử lý nước sinh hoạt này chỉ hiệu quả khi nước sau khử trùng có mùi Clo.
  • Nếu thấy nước có mùi quá nồng thì nên mở nắp cho thoát hơi thêm 30 phút- 1 giờ đồng hồ để bớt mùi.
xử lý nước sinh hoạt
Sử dụng các hợp chất có chứa Clo để lọc nước

Xem thêm:

Sử dụng thiết bị lọc nước Nano

Bên cạnh các cách làm nước sạch hay xử lý nước sinh hoạt thủ công trên thì máy lọc nước cũng là biện pháp hiệu quả có thể ứng dụng. Mỗi loại máy lọc nước đều có hiệu quả lọc khác nhau, tùy thuộc vào nguồn nước đầu vào, công nghệ lọc, tính năng của máy lọc,…

Thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm máy lọc nước. Trong đó, máy lọc nước Nano Geyser là sản phẩm nổi bật nhất, đạt các tiêu chuẩn của quốc tế về chất lượng lọc.

Công nghệ lọc nước Nano mới bắt đầu được biết đến kể từ thời điểm năm 2009 tại Nga. Tuy nhiên, sự xuất hiện sau cùng này lại giúp cho công nghệ lọc Nano có thể khắc phục tối đa những nhược điểm của những chiếc máy lọc thế hệ trước.

Các thiết bị lọc nước Nano đều sử dụng công nghệ vật liệu nano tổng hợp tiên tiến, có khả năng loại bỏ 99.9% các loại tạp chất, vi khuẩn và vi rút gây bệnh. Bên cạnh đó, máy lọc nước Nano còn giữ lại hầu hết các khoáng chất tốt có trong nước, tạo ra thành phẩm là nước ion canxi có lợi cho sức khỏe hơn so với nước tinh khiết không chứa khoáng chất.

Máy lọc nước Nano thương hiệu Geyser với nhiều ưu điểm vượt trội

Ưu điểm vượt trội của máy lọc nước Nano Geyser:

  • Lọc sạch triệt để các loại vi khuẩn, virus gây bệnh và tạp chất lẫn trong nước;
  • Giữ lại các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của cơ thể;
  • Nhập khẩu nguyên chiếc từ Nga.
  • Có chứng nhận CO, CQ kèm theo series từng máy, đảm bảo chính hãng.
  • Chế độ bảo hành điện tử hiện đại.
  • Tự động nhắc lịch thay lõi.

Trên đây là những chia sẻ của Geyser Việt Nam về các phương pháp xử lý nước sinh hoạt phổ biến mà bạn có thể áp dụng cho gia đình mình. Và để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí, đảm bảo sức khỏe gia đình, Geyser khuyên bạn nên đầu tư cho gia đình mình một chiếc máy lọc nước Nano hiện đại. Bạn có thể tham khảo các dòng máy lọc nước Nano theo địa chỉ dưới đây:

Có thể bạn quan tâm:

Nước sinh hoạt là gì? Một số thông tin quan trọng cần biết về nước sinh hoạt

Độ pH chuẩn của nước sinh hoạt, nước uống là bao nhiêu?

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Thạc sĩ Jocasta Phan đã có thời gian 7 năm đào tạo chuyên ngành điều trị, can thiệp dinh dưỡng tại Anh. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng của con người, được đào tạo phát triển 9 năm về phân tích nguồn nước cho sức khỏe. Hiện là Trưởng ban cố vấn, nghiên cứu và phân tích nguồn nước tại Geyser Việt Nam nhằm đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sức khỏe sinh hoạt cho mọi người.

Bài viết liên quan

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321