6 Cách nhận biết nước bị ô nhiễm bằng phương pháp đơn giản tại nhà

  • Cập nhật:
  • 375

Nước sạch là nước không màu, không vị, không mùi và có thể chứa các yếu tố vật lý hóa học và vi sinh trong mức độ cho phép không gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Biết cách kiểm tra nước có nhiễm khuẩn hay không là điều rất cần thiết trong cuộc sống. Vì vậy cách nhận biết nước sạch trong bài viết sau sẽ giúp bạn có được kinh nghiệm phân biệt nguồn nước sinh hoạt an toàn.

Cách nhận biết nước sạch đơn giản tại nhà
Cách nhận biết nước sạch đơn giản tại nhà là gì?

1. Hậu quả khi sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm đến sức khỏe con người

Trước khi tìm hiểu cách nhận biết nước sạch thì ta cần nhận thức rõ những hậu quả khi sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm.

Nguồn nước mặt, nước máy, nước sông, nước hồ,… thường xuyên bị nhiễm bẩn bởi các chất độc hại như thuốc trừ sâu, rác thải, chất thải khu công nghiệp chưa xử lý,… Việc nguồn nước bị ô nhiễm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống con người cũng như sinh vật trong tự nhiên.

Theo nhiều thống kê và nghiên cứu chỉ ra rằng, người dân ở các nước đang phát triển bị nhiễm bệnh 80% nguyên nhân là do nguồn nước. Ở các khu đô thị lớn, con số này còn cao hơn nữa.

Các bệnh thường gặp do sử dụng nguồn nước bẩn là tả lị, viêm gan A, bệnh về da, bệnh về mắt, ngộ độc, lao,… và các bệnh nan y khác. Ngoài việc ảnh hưởng đến sức khỏe, nguồn nước ô nhiễm cũng làm giảm hiệu quả hoạt động của các vật dụng trong nhà.

Cách nhận biết nước bị ô nhiễm tại nhà
Nước bị ô nhiễm gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống con người.

Do vậy khi sử dụng nước, chúng ta cũng cần trang bị một số kiến thức về cách nhận biết nước sạch để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

>> Xem thêm: Những vai trò của nước sạch đối với đời sống con người là gì?

2. Cách nhận biết nguồn nước bị ô nhiễm đơn giản

2.1 Cách nhận biết nguồn nước bị nhiễm Asen

Cách nhận biết nguồn nước bị ô nhiễm bởi tạp chất Asen như sau:

Đong nước vào một bình chứa, sau một thời gian rồi quay lại xem tình trạng nước trong bình như thế nào. Nếu nước xuất hiện màu trắng sữa, bị đục thì nguồn nước đã bị nhiễm nồng độ asen lớn. Thực tế thì nước nhiễm asen rất khó nhận biết bằng mắt thường. Cho dù là nước trong thì vẫn có nguy cơ nhiễm lượng nhỏ asen. Cách kiểm tra nước sạch theo hướng dẫn này vô cùng đơn giản đúng không nào!

2.2 Cách nhận biết nước bị nhiễm Mangan

Cách nhận biết nguồn nước bị ô nhiễm bởi tap chất Mangan như thế nào?

Mangan tồn tại trong nước dưới dạng ion, là loại kim loại màu trắng bạc. Nguồn nước bị nhiễm Mangan thường có mùi tanh và màu vàng.

Cách nhận biết nước sạch bị nhiễm Mangan là thông qua các dụng cụ trong nhà làm từ sứ như bồn cầu, bình nước nóng lạnh, … hay ấm đun nước, vòi nước. Nếu thấy dụng cụ bị bám cặn đen và khi sử dụng để làm chín thức ăn tốn nhiều thời gian hơn thì nguồn nước đã bị nhiễm Mangan.

Cách nhận biết nước bị ô nhiễm
Nước có màu vàng đục là cách nhận biết nước nhiễm Mangan.

2.3 Cách nhận biết nước sạch bị nhiễm sắt, phèn

Cách nhận biết nguồn nước bị ô nhiễm bởi tạp chất sắt, phèn như sau:

  • Cách kiểm tra nước sạch, nước bị ô nhiễm qua mùi vị: nước nhiễm sắt, phèn thường có mùi tanh khó chịu.
  • Nhận biết qua màu sắc: khi vừa mới bơm lên thì nước nhiễm sắt vẫn trong. Tuy nhiên nếu để một thời gian trong không khí mà nước chuyển thành màu nâu đục thì nước đã nhiễm sắt.
  • Nhận biết qua hiện tượng: các vật dụng trong nhà tiếp xúc với nước nhiễm sắt sẽ bị hoen ố, rỉ sét,… quần áo khi giặt bị ố vàng. Cách nhận biết nguồn nước bị ô nhiễm sắt khác là dùng nước trà khô và mủ cây chuối nhỏ vào nước. Nếu nước chuyển thành màu tím là nước bẩn.
  • Cách kiểm tra nước có sạch hay không qua thức ăn: dùng nước nhiễm sắt nấu ăn sẽ không ngon, cơm có màu xám và mùi vị khó chịu. Còn nếu dùng để nấu trà thì làm mất đi mùi trà.
Làm sao để biết nước sạch - Geyser Việt Nam
Nước bị nhiễm phèn.

2.4 Cách nhận biết nước sạch bị nhiễm Canxi

Cách nhận biết nguồn nước bị ô nhiễm bởi tạp chất canxi như thế nào?
Nước nhiễm Canxi có cách nhận biết khá đơn giản. Bạn chỉ cần lấy nước đi đun sôi, nếu xuất hiện cặn trắng thì nguồn nước đã nhiễm Canxi. Ngoài ra, bạn có thể dùng xà phòng giặt để nhận biết. Nước nhiễm Canxi sẽ không tạo được nhiều bọt khi giặt đồ như nước sạch thông thường.

Bên cạnh đó, các vật dụng trong nhà như vòi nước, ấm đun, … xuất hiện các cặn trắng bám thì nguồn nước bị nhiễm Canxi. Sau thời gian dài, các lớp cặn sẽ làm giảm khả năng dẫn nhiệt và phải tốn nhiều điện để làm nóng. Nước nhiễm Canxi còn khiến vòi nước bị tắc nghẽn.

cách nhận biết nước sạch sinh hoạt hằng ngày
Vật dụng bị bám cặn do nguồn nước nhiễm Canxi.

2.5 Cách nhận biết nước bị nhiễm nitrit

Cách nhận biết nguồn nước bị ô nhiễm nitrit thông qua việc luộc thịt. Nếu thịt sau khi luộc có màu hồng đỏ thì nguồn nước bị nhiễm nitrit. Nguyên nhân là do nitrit có khả năng ức chế hồng cầu, khiến cho miếng thịt trông như chưa chín.

2.6 Cách nhận biết nước nhiễm Clo, Amoni

Cách nhận biết nguồn nước bị ô nhiễm bởi tạp chất Clo, Amoni như thế nào?
Clo là chất thường được các nhà máy dùng để khử trùng nước rất hiệu quả. Một cách nhận biết nguồn nước bị ô nhiễm bởi Clo là thông qua mùi. Nước nhiễm Clo đều sẽ có mùi nồng nặc đặc trưng như thuốc tẩy. Khi sử dụng nguồn nước để đánh răng, nấu ăn, rửa mặt mà có mùi này thì nguồn nước nhà bạn đã nhiễm Clo.
Amoni trong nước nếu không quá 20mg/l thì rất khó để nhận biết vì không có mùi hay vị gì khác thường. Tuy nhiên nếu trên mức này, thì nước nhiễm Amoni sẽ có mùi khai rất khó chịu.

Làm thế nào để kiểm tra nước sạch
Nước bị nhiễm Clo, Amoni.

>> Xem thêm: 5 “giải pháp bảo vệ nguồn nước sạch” hiệu quả nhất hiện nay

3. Phương pháp giữ cho nước luôn sạch, an toàn sử dụng

Bên cạnh cách nhận biết nước sạch, bạn cũng nên biết biện pháp xử lý nguồn nước bị ô nhiễm:

  • Đun sôi nước trước khi sử dụng.
  • Uống nước đun sôi trong vòng 24h bởi sau thời gian này, nước đã không còn an toàn, dễ bị nhiễm khuẩn trở lại.
  • Để lắng và gợn nước sau đó phơi nước dưới ánh nắng mặt trời từ 1 – 2 ngày. Sử dụng các biện pháp lọc nước bằng than hoạt tính, lọc nước dạng phun mưa rồi mới đem đi đun sôi.
Đun sôi nước trước khi sử dụng
Đun sôi nước trước khi sử dụng.

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng các biện pháp này chỉ mang lại nguồn nước sạch tạm thời. Để đảm bảo nguồn nước sạch lâu dài, cách tốt nhất là nên sử dụng máy lọc nước.

Thị trường ngày nay có rất nhiều loại sản phẩm máy lọc nước với các công nghệ khác nhau. Trong đó, nổi bật nhất là máy lọc nước công nghệ Nano. Với công nghệ tiên tiến, máy có khả năng lọc sạch 99,99% vi khuẩn, tạp chất, chất hoá học có trong nước. Bên cạnh đó, máy còn có khả năng giữ lại được khoáng chất tự nhiên, có lợi cho sức khỏe người dùng. Do vậy, bạn sẽ không cần quá lo lắng cho câu hỏi cách nhận biết nước sạch khi dùng máy lọc nước Nano.

Nguồn nước đầu ra của máy lọc nước Nano không còn kim loại nặng như: asen, sắt, thuỷ ngân, mangan,… Nước sau lọc đạt tiêu chuẩn của Bộ Y Tế, có thể dùng trực tiếp không cần đun sôi. Máy lọc nước Nano cung cấp được nguồn nước sạch an toàn, hương vị ngon cho cả gia đình.

Qua bài viết này, chắc bạn đã biết được cách nhận biết nước sạch như thế nào. Việc không nhận biết được nguồn nước sử dụng hằng ngày bị ô nhiễm sẽ gây hại rất nhiều đối với sức khỏe. Biện pháp tốt nhất là nhanh chóng đi xét nghiệm nước và sử dụng máy lọc nước để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

Thực trạng thiếu nước sạch ở Việt Nam hiện nay

Ô nhiễm môi trường nước là gì? Nguyên nhân, tác hại và giải pháp khắc phục.

Để tìm hiểu và sở hữu máy lọc nước Nano chính hãng, hãy liên hệ Geyser Việt Nam:

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Jocasta Phan đã có thời gian 7 năm đào tạo chuyên ngành điều trị, can thiệp dinh dưỡng tại Anh. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng của con người, được đào tạo phát triển 9 năm về phân tích nguồn nước cho sức khỏe. Hiện là Trưởng ban cố vấn, nghiên cứu và phân tích nguồn nước tại Geyser Việt Nam nhằm đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sức khỏe sinh hoạt cho mọi người.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321