9 cách lọc nước bẩn thành nước sạch thủ công, đơn giản, hiệu quả nhất

  • Cập nhật:
  • 386

Nguồn nước ngọt hiện đang bị ô nhiễm trầm trọng. Theo đó là nhu cầu được sử dụng nước sạch hàng ngày cũng tăng nhanh hơn. Vì vậy, việc lọc nước trước khi sử dụng để sinh hoạt và ăn uống trở nên rất cần thiết. Qua bài viết này, Geyser Việt Nam chia sẻ đến bạn 9 cách lọc bẩn thành nước sạch đơn giản với các vật liệu dễ tìm.

1. 9 cách lọc nước sạch đơn giản tại nhà và hiệu quả

1.1. Cách lọc nước máy bằng bộ lọc sinh học đơn giản

Lọc sinh học là dạng lọc nước tự chế gồm ba lớp xếp chồng riêng biệt. Đây là cách sử dụng phổ biến, nguyên vật liệu dễ tìm thấy ngay ở môi trường xung quanh.

Qùa tặng ebook miễn phí – 100 câu hỏi – đáp về nước và kinh nghiệm xương máu làm sạch nguồn nước. Để nhận được đầy đủ ebook này, chúng tôi muốn mời bạn đăng ký thông tin của mình bằng cách điền vào mẫu đăng ký dưới đây. Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

Vật liệu chuẩn bị

Cách lọc nước sạch thủ công với bộ lọc sinh học, đơn giản với 3 nhóm vật liệu chính là cát, sỏi và than hoạt tính. Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị thêm bình chứa, ống nhựa và cưa lỗ để phục vụ cho quá trình thực hiện.

Các bước thực hiện cách lọc nước máy bằng bộ lọc sinh học:

  1. Lật ngược bình chứa nước và cắt một lỗ đủ lớn ở đáy bình chứa để dễ dàng cho vật liệu lọc vào.
  2. Cho than hoạt tính vào tạo thành một lớp dưới cùng, giúp lọc sạch và loại bỏ các tác nhân gây bệnh.
  3. Tiếp tục đổ thêm một lớp cát lên lớp than hoạt tính. Cát lớn sẽ giúp giữ lại các hạt cát nhỏ.
  4. Đổ sỏi vào tạo thành lớp trên cùng sẽ có tác dụng loại bỏ các chất bẩn có kích thước lớn.

Bạn cần ước tính chiều cao của các lớp vật liệu sao cho khi đổ xong 3 lớp, bình chứa vẫn còn khoảng trống đủ vừa để chứa nước đầu vào. Nước sạch đầu ra sẽ được thu ở dưới lớp than hoạt tính.

cách lọc nước sạch đơn giản bằng bộ lọc sinh học
Cách lọc nước đơn giản với bộ lọc nước sinh học đơn giản làm từ cát, sỏi và than hoạt tính

Cách lọc này khá giống với mô hình lọc nước bằng than hoạt tính với nguyên lý tương tự.

1.2. Lọc nước máy bằng bộ lọc nước cất

Cách lọc nước này rất phù hợp với gia đình có trẻ nhỏ. Nước cất rất lành tính, bạn có thể dùng để pha sữa hoặc rửa và chế biến thức ăn cho bé rất an toàn.

Vật liệu chuẩn bị:

  • Bình đun nước nóng.
  • Bình chứa nước cất.
  • Ống nối được làm bằng đồng hoặc inox.
  • Dây cao su.

Các bước thực hiện lọc nước máy bằng bộ lọc nước cất:

  1. Khoét lỗ bình chứa nước cất sao cho lỗ này vừa khít với ống đồng hoặc ống inox.
  2. Quấn dây cao su quanh lỗ khoét giúp ống nối và bình chứa được giữ cố định chắc chắn hơn, từ đó hạn chế sự thất thoát hơi nước.
  3. Nối đầu ống còn lại với vòi của bình đun nước nóng.
  4. Cho nước vào bình đun nước nóng và tiến hành đun. Khi sôi, hơi nước bốc lên sẽ theo ống dẫn đến bình chứa và ngưng tụ lại, tạo thành nước cất.

Cách lọc nước sạch này khá đơn giản, tuy nhiên nó khá mất an toàn vì việc đun sôi nước lâu rất nguy hiểm, có thế gây bỏng nếu không cẩn thận. Khi thực hiện phương pháp này, bạn cần chú ý theo dõi và nên đặt bộ lọc này ở những vị trí ít qua lại, tránh xa trẻ em.

cách lọc nước bằng phương pháp chưng cất
Cách làm nước sạch bằng chưng cất khiến nước tinh khiết nhưng mất hết khoáng chất.

Xem thêm: Nước máy là gì? Nước máy có sạch không?

1.3. Cách lọc nước sạch bằng năng lượng mặt trời

Dùng năng lượng mặt trời để lọc nước sạch có thể áp dụng cho nhiều loại nước khác nhau như nước mặn, nước phèn, nước ao hồ sông suối… Bộ lọc nước năng lượng mặt trời được làm bằng tôn tráng kẽm, có hình hộp. Mặt đáy và các mặt xung quanh của bộ lọc làm từ các loại vật liệu cách nhiệt như mùn cưa, trấu…

Phía trên bộ lọc là một tấm kính trong suốt có độ dày khoảng 3 đến 5mm. Tấm kính này được đặt nằm nghiêng. Tấm hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời của bộ lọc được làm bằng nhôm hoặc đồng. Trên tấm này có các rãnh với bán kính khoảng 10mm. Người ta sử dụng dây bấc để nối các rãnh này đến thiết bị lọc.

Ánh sáng mặt trời sẽ làm tấm hấp thụ nhiệt nóng lên, từ đó làm nóng nước và làm nước bay hơi. Hơi nước sẽ ngưng tụ lại dưới bề mặt tấm kính và chảy về bể chứa. Với cường độ bức xạ trung bình 800W/h thì cách làm nước sạch này có thể thu được khoảng 6 đến 7 lít nước sạch trên 1m2.

Nếu muốn đơn giản hơn, bạn có thể cho nước vào một thau và đưa ra trước ánh nắng mặt trời trong vòng 2 tiếng. Các tia nắng sẽ giúp khử khuẩn trong nước, sau đó bạn chỉ cần đun sôi lại là có thể dùng được.

cách lọc nước bằng năng lượng mặt trời
Dùng năng lượng mặt trời để lọc nước sạch

1.4. Cách lọc nước sạch thủ công bằng phèn chua và Clorine

Cách lọc nước đơn giản với Chlorine và phèn chua được ứng dụng phổ biến, nhất là tại những khu vực vừa mới xảy ra lũ lụt. Sau lũ, nguồn nước sẽ bị ô nhiễm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến mọi hoạt động sinh hoạt của người dân.

Phèn chua và Clorin chính là giải pháp làm sạch nước hữu hiệu lúc này vì có thể xử lý lượng nước lớn một cách nhanh chóng.

Ban đầu, người ta cho phèn chua vào nước để làm lắng cặn các chất bẩn, giúp nước trong hơn. Sau đó cho Clo vào nước để tiêu diệt các loại vi khuẩn gây hại trong nước, khử trùng nước sinh hoạt bằng Clorine với hàm lượng 2mg/L. Sau 1 đến 2 tiếng, mùi clo sẽ mất đi, lúc này nguồn nước cơ bản đã đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, việc tìm mua phèn chua và Clorin khá khó khăn, nhất là khi vùng đó bị cô lập bởi nước lũ. Do đó, phương pháp này có thể sau lũ mới thực hiện được nên trong thời gian lũ lụt, nguồn nước sạch rất khan hiếm.

cách lọc nước sạch bằng phèn chua và clo
Phèn chua giúp làm lắng cặn các chất bẩn trong nước để dễ dàng loại bỏ chúng

1.5. Cách lọc nước bằng vải

Bạn hoàn toàn có thể tận dụng cách lọc nước bẩn thành nước sạch bằng các loại vải. Càng nhiều lớp vải sẽ giúp nước được lọc sạch hơn. Khi qua các lớp vải, các chất cặn bẩn có trong nước sẽ bị giữ lại, giúp nước sạch trong hơn. Với cách làm này, bạn nên thường xuyên giặt giũ và thay mới lớp vải để loại bỏ chất bẩn.

Đây chỉ là một giải pháp tạm thời giúp bạn có nguồn nước trong hơn dùng trong sinh hoạt. Thực tế, các chất bẩn, chất độc hại, tác nhân gây bệnh… vẫn còn trong nước bởi vải không có khả năng lọc sạch các chất này.

>> Bạn có thể tham khảo trực tiếp cách lọc nước này ngay qua video này:

1.6. Cách lọc nước bằng bộ lọc than củi

Đây là cách lọc nước có thể được thực hiện ngay với chỉ những nguyên vật liệu có sẵn trong nhà bếp của bạn.

Vật liệu chuẩn bị

  • Than củi
  • Cát
  • Chai nhựa 2 lít.
  • Vải sạch

Cách thực hiện

  • Cắt bỏ phần đáy chai, quấn vải và nhét vào phần đầu nắp chai (đây là nơi nước lọc chảy ra).
  • Đặt ngược đầu chai xuống dưới và đổ 1 lớp than củi vào, sau đó đổ tiếp tục đổ 1 lớp cát.
  • Cho nước vào từ phần đáy chai và chờ cho nước thấm và lọc ra.

Khi sử dụng than củi thay cho than hoạt tính, nước đầu ra sẽ có vẩn đục màu đen. Với cách làm sạch nước này, bạn cần phải đun sôi nước lên trước khi dùng.

cách dùng than củi lọc nước sạch
Than củi có thể được tìm thấy dễ dàng ở mọi nơi

1.7. Lọc nước bằng rau mồng tơi

Rau mồng tơi có thể dùng để lọc nước, đây là cách lọc nước bẩn thành nước sạch đơn giản mà không phải ai cũng biết. Để làm được điều này, bạn cần giã nhuyễn rau mồng tơi ra, sau đó hòa chúng vào nước cần lọc. Lúc này, các chất cặn bẩn sẽ bám vào nhớt của lá rau mồng tơi và lắng xuống đáy. Đợi cho nước ổn định, bạn có thể chắt lấy phần nước trong ở trên để dùng.

Tuy nhiên, hiệu quả lọc sạch của phương pháp này không cao, chỉ lọc được các chất bẩn thông thường. Ngoài ra, hương vị nước sau khi lọc sẽ bị thay đổi bởi mồng tơi, ít nhiều ảnh hưởng đến hương vị các món ăn, thức uống được chế biến bằng nước này.

lọc nước sạch bằng rau mồng tơi
Rau mồng tơi có khả năng lọc sạch cặn bẩn trong nước bởi khả năng kết dính

Lưu ý: các cách lọc nước bẩn thành nước sạch trên vì đơn giản nên chỉ tăng chất lượng nguồn nước, không đảm bảo nước sạch 100%, khả năng tái nhiễm khuẩn rất cao. Ngoài ra cũng tốn nhiều thời gian chuẩn bị nguyên liệu, thay thế…

1.8. Sử dụng máy lọc nước RO gia đình

Với sự phát triển của công nghệ thì việc sử dụng máy lọc nước sẽ mang đến hiệu quả lọc nước tối ưu hơn. Trên thị trường có rất nhiều loại máy lọc nước khác nhau, một trong số đó có thể kể đến là máy lọc nước RO.

Máy lọc nước RO sử dụng màng RO với kích thước khe lọc rất nhỏ chỉ 0,0001 micron nên có thể lọc sạch 99,9% cặn bẩn, vi khuẩn, vi rút gây hại trong nước. Máy lọc nước RO hoàn toàn phù hợp với hầu hết các nguồn nước như nước phèn, nước lợ, nước máy, nước mưa,…

Tuy nhiên, cách lọc nước sạch bằng máy RO cũng tồn tại một số nhược điểm. Chẳng hạn như bạn phải dùng điện để vận hành máy, quá trình lọc nước có đường nước thải nên sẽ khá tốn điện và nước. Bên cạnh đó việc màng lọc RO có kích thước quá nhỏ không chỉ lọc hết các cặn bẩn mà còn ngăn những vi khoáng trong nước đi qua. Nước sau lọc sẽ không có nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

máy lọc nước sạch RO gayser
Máy lọc RO tạo ra nguồn nước “quá sạch”

1.9. Sử dụng máy lọc nước Nano

Cách lọc nước sạch đơn giản mà hiệu quả nhất hiện nay, phù hợp với quy mô hộ gia đình là sử dụng máy lọc nước Nano Geyser. Máy lọc nước Nano Geyser được tích hợp nhiều cơ chế lọc với công nghệ hiện đại, cho nguồn nước đầu ra đạt chuẩn, tốt cho sức khỏe.

Các loại tạp chất, chất bẩn, vi khuẩn, chất độc hại, kim loại nặng… sẽ được loại bỏ hoàn toàn ra khỏi nguồn nước. Bên cạnh đó, các loại khoáng chất thiết yếu có trong nước được giữ lại, cho ra nước còn khoáng, hương vị tự nhiên và tốt cho cơ thể.

máy lọc nước sạch nano gayser
Máy lọc nước Nano Geyser là giải pháp nước sạch an toàn và hiệu quả nhất

Máy lọc nước Ion Canxi Geyser còn có khả năng chuyển đổi cấu trúc tinh thể sang dạng Aragonite thanh mảnh, giúp cơ thể dễ hấp thu khoáng chất hơn. Nguồn nước từ máy lọc nước Geyser đảm bảo đạt chuẩn và tốt cho sức khỏe.

Máy lọc nước Nano Geyser sở hữu thiết kế hiện đại, kích thước nhỏ gọn, dễ dàng tháo lắp và phù hợp nhiều không gian khác nhau. Máy hoạt động thông minh, không tiêu thụ điện năng, không tạo ra nước thải nên rất tiết kiệm. Máy có công suất lớn, hoàn toàn có khả năng cấp đủ nước sạch cho mọi sinh hoạt hằng ngày của gia đình.

2. Lợi ích của việc áp dụng cách tự lọc nước bẩn thành sạch thủ công tại nhà

2.1. Giảm thiểu chi phí

Thị trường hiện nay bán rất nhiều bộ lọc nước để đáp ứng nhu cầu người dùng. Tuy nhiên giá thành của chúng khá đắt và tốn nhiều phí sử dụng. Việc ứng dụng các cách làm nước sạch tại nhà sẽ giúp tiết kiệm chi phí hiệu quả, không cần phải đến cửa hàng mua.

Qùa tặng ebook miễn phí – 100 câu hỏi – đáp về nước và kinh nghiệm xương máu làm sạch nguồn nước. Để nhận được đầy đủ ebook này, chúng tôi muốn mời bạn đăng ký thông tin của mình bằng cách điền vào mẫu đăng ký dưới đây. Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

Đăng ký là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

2.2. Nguyên vật liệu đơn giản dễ tìm

Các bộ lọc nước đều có cấu tạo từ cát, sỏi, than, đá, … Đây là các vật liệu rất dễ tìm và thường có sẵn trong nhà. Cách lắp đặt cũng tương đối đơn giản, không tốn nhiều thời gian.

2.3. Tự do thiết kế bộ lọc nước

Ưu điểm của cách lọc nước đơn giản này là bạn có thể tự do thiết kế một bộ lọc theo ý thích. Các bộ lọc không cần tuân thủ quy định nào, chỉ cần đúng vật liệu và kỹ thuật là đã có nguồn nước sạch để sử dụng. Vậy nên bạn có thể chọn từ những điều kiện có sẵn, không cần quá phức tạp. Ngoài ra bạn cũng có thể trang trí, tạo hình sao cho thẩm mỹ hơn.

Như bạn đã thấy, có rất nhiều cách lọc nước sạch rất đa dạng, và mỗi cách đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Để có nguồn nước an toàn, bạn cần lựa chọn cách lọc nước sạch tối ưu nhất. Chúc bạn thành công!

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Jocasta Phan đã có thời gian 7 năm đào tạo chuyên ngành điều trị, can thiệp dinh dưỡng tại Anh. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng của con người, được đào tạo phát triển 9 năm về phân tích nguồn nước cho sức khỏe. Hiện là Trưởng ban cố vấn, nghiên cứu và phân tích nguồn nước tại Geyser Việt Nam nhằm đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sức khỏe sinh hoạt cho mọi người.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321