Bổ sung Canxi cho bé và những lưu ý cần thiết mà bố mẹ nên biết

  • Cập nhật:

Bổ sung canxi cho bé là hết sức cần thiết. Để cung cấp canxi cho bé thật hiệu quả, Geyser Việt Nam sẽ mang đến một số thông tin hữu ích về vai trò của canxi, nguyên nhân khiến bé thiếu canxi, cũng như nhu cầu, phương pháp bổ sung canxi sao cho hiệu quả và những nguồn cung canxi từ việc ăn uống mà bạn có thể tham khảo.

bổ sung canxi cho bé
Bổ sung canxi cho bé như thế nào là hiệu quả? Cha mẹ cần lưu ý những điều gì?

1. Vai trò của Canxi đối với sức khỏe của bé 

Canxi chiếm từ 1,5 – 2% trọng lượng cơ thể và đến 99% lượng canxi tồn tại trong xương, răng, móng, 1% canxi còn lại sẽ tồn tại trong máu, các tế bào. Tuy chiếm tỷ trọng không lớn so với cơ thể người, nhưng canxi lại là khoáng chất có nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe, nhất là trong giai đoạn phát triển của bé:

  • Xương, răng và móng: Canxi là thành phần chính cấu tạo nên xương, răng và móng canxi. Vì vậy, bổ sung canxi cho bé sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển chiều cao, hình thành khung xương, răng và móng chắc khỏe. 
  • Thần kinh: ion Ca++ có vai trò là chất truyền dẫn thần kinh. Do đó, khi cơ thể thiếu hụt canxi, thần kinh của trẻ sẽ rất dễ bị ức chế và giảm sút khả năng điều hòa thần kinh, dẫn đến các biểu hiện như: dễ cáu gắt, quấy khóc, ngủ hay giật mình, giảm tập trung…
biểu hiện thường thấy khi bé thiếu canxi và cần bo sung canxi cho be
Thiếu canxi làm cho trẻ dễ cáu gắt và quấy khóc
  • Hoạt động của cơ: Khi cơ thể thiếu hụt canxi, cơ tim sẽ suy giảm chức năng vận chuyển máu, khiến cơ thể dễ mệt mỏi hơn khi vận động, cơ trơn sẽ bị ảnh hưởng và gây nên tình trạng táo bón, chán ăn… Còn với cơ bắp, trẻ thiếu canxi sẽ thường gặp tình trạng đau, mỏi tay chân, yếu sức, suy nhược…
  • Hoạt động miễn dịch: Nếu bạch cầu có chức năng ngăn chặn và diệt trừ các tác nhân gây hại đi vào cơ thể, thì canxi sẽ đóng vai trò hỗ trợ bạch cầu, bằng cách kích hoạt các tế bào miễn dịch di chuyển, thúc đẩy khả năng “bao vây” và tiêu diệt các tác nhân độc hại.

Để bổ sung canxi cho bé hợp lý, bạn cần quan sát các biểu hiện của trẻ, để phán đoán được đó có phải là dấu hiệu của thiếu canxi hay không và điều chỉnh lượng canxi dung nạp vào cơ thể trẻ sao cho phù hợp. 

Những biểu hiện thường thấy khi bé thiếu canxi là:

  • Ngủ không ngon giấc, quấy khóc dễ giật mình khi ngủ.
  • Khóc đêm và thường xuyên đổ mồ hôi trộm.
  • Tình trạng răng miệng của trẻ không tốt, như: chậm mọc răng, sâu răng, vị trí mọc răng không đều. 
  • Bé sẽ chậm biết đi, dễ đau mỏi cơ và hoạt động kém nhanh nhẹn.
  • Tóc có hiện tượng rụng vành khăn.
  • Ăn không ngon, Biếng ăn, dễ bị nấc cụt và ọc sữa.
  • Kém tương tác với môi trường xung quanh, giảm hứng thú tìm hiểu về sự vật, hiện tượng trong cuộc sống thường ngày.
  • Móng tay, chân rất yếu, dễ gãy và lâu mọc dài.
biểu hiện thường thấy khi bé thiếu canxi và cần bổ sung canxi cho bé
Khóc đêm và ngủ hay giật là một trong những biểu hiện của thiếu canxi

2.Trẻ nhỏ thiếu hụt Canxi do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bé bị thiếu canxi, có thể kể ra như: Trẻ bị thiếu oxy hoặc bị ngạt trong quá trình sinh. Di chứng do ngộ độc thai nghén, đái tháo đường thai kỳ. Chế độ ăn thiếu canxi. Trẻ nhỏ không thường xuyên được tắm nắng dẫn đến thiếu vitamin D (vitamin D là dưỡng chất quan trọng giúp cơ thể hấp thụ tốt canxi).

Những trường hợp thiếu canxi thường gặp là:

Trẻ bị thiếu canxi từ trong bụng mẹ: quá trình thai nhi phát triển cần được cung cấp một lượng canxi khá lớn để cấu tạo khung xương. Trong giai đoạn này, canxi cho bé sẽ được lấy từ chính cơ thể mẹ. Nếu mẹ không dụng nạp lượng canxi đủ lớn để đáp ứng nhu cầu của cả hai mẹ con, thì sức khỏe của mẹ lẫn bé đều sẽ bị ảnh hưởng.

Trẻ em có thể bị thiếu canxi ngay từ trong bụng mẹ
Trẻ em có thể bị thiếu canxi ngay từ trong bụng mẹ

Ngạt khi sinh nở: Bị ngạt khi sinh nở có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm đối với trẻ, trong đó có thể xảy ra tình trạng khả năng hấp thụ, chuyển hóa các chất trong cơ thể trẻ bị giảm sút. Cũng do vậy mà khi bổ sung canxi cho bé, bé sẽ khó hấp thu và gây nên tình trạng thiếu hụt canxi. 

Người mẹ thiếu canxi: Ở giai đoạn sau sinh, nguồn dinh dưỡng quan trọng và chủ yếu nhất của trẻ đó chính là sữa mẹ. Vì vậy, người mẹ cần đảm bảo dung nạp lượng canxi thiết yếu trong giai đoạn này, vừa để đảm bảo sức khỏe cho chính mình, vừa để sữa mẹ có đcanxi cho bé phát triển khỏe mạnh.

Không thường xuyên tắm nắng: Để canxi được chuyển hóa và hấp thu vào cơ thể, thì vitamin D3 có vai trò rất quan trọng cho quá trình này. Ánh sáng mặt trời là nguồn xúc tác cho sự tổng hợp vitamin D3, do đó, trẻ em không được tắm nắng thường xuyên sẽ có khả năng hấp thụ canxi kém và dễ dẫn đến tình trạng thiếu hụt canxi.

Tắm nắng giúp cung cấp vitamin D cho quá trình tổng hợp canxi diễn ra tốt hơn
Tắm nắng giúp cung cấp vitamin D cho quá trình tổng hợp canxi diễn ra thuận lợi

 

Rối loạn chuyển hóa vitamin D và hấp thu canxi: Các vấn đề như: sinh non, di chứng từ mẹ bị tiểu đường… cũng có thể là lý do dẫn đến rối loạn quá trình tổng hợp vitamin D và chuyển hóa, hấp thu canxi trong cơ thể.

3. Phương pháp bổ sung Canxi cho bé hiệu quả

Bổ sung canxi cho bé hiệu quả là lượng Canxi bổ sung từ bên ngoài phù hợp theo từng nhu cầu của trẻ. Thiếu hụt canxi sẽ gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sự phát triển của trẻ, và tương tự, dư thừa canxi cũng gây nên những tình trạng tiêu cực như:

  • Canxi dư thừa sẽ đọng lại ở thận và gây nên tình trạng vôi hóa thận, sỏi thận.
  • Lượng canxi đọng ở  khớp sẽ gây vôi hóa khớp và đau khớp.
  • Canxi dư thừa nếu đọng lại ở tim sẽ dễ gây ra các bệnh về tim mạch.
  • Trẻ bị dư thừa canxi còn thường xuyên gặp phải tình trạng táo bón.

3.1 Vậy bổ sung canxi cho bé như thế nào là hợp lý?

Đây là bảng nhu cầu canxi cho bé mà bạn có thể tham khảo:

Nhóm tuổi Canxi (mg/ngày) Vitamin D (mcg/ngày)
0 – 6 tháng 300 10
6 – 8 tháng 400 10
9 – 11 tháng 400 10
1 – 2 tuổi 500 15
3 – 5 tuổi 600 15
6 – 7 tuổi 650 15
8 – 9 tuổi 700 15
10 – 19 tuổi 1000 15

3.2 Các phương pháp bổ sung canxi cho bé

thực phẩm giàu canxi giúp tăng chiều cao cho trẻ
Bổ sung canxi cho bé từ nhiều nguồn cung khác nhau như: thực phẩm, thuốc, nguồn nước ion canxi…

>> Tham khảo: Những thực phẩm giàu Canxi giúp tăng chiều cao cho trẻ

Các loại hải sản (cá hồi, tôm, cua), sữa và các chế phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua), trứng, rau xanh (bông cải, rau diếp, cải xoăn), các loại đậu, hạt… 

  • Cung cấp canxi cho bé bằng các loại thuốc, thực phẩm chức năng: 

Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo độ an toàn cho trẻ trong quá trình sử dụng.

  • Bổ sung vitamin D: 

Thiếu vitamin D canxi sẽ không thể chuyển hóa và hấp thụ vào cơ thể. Những nguồn thức ăn nhiều vitamin D, gồm: ngũ cốc, dầu gan cá, đậu hũ, trứng cá… Ngoài ra, cho trẻ tắm nắng thường xuyên cũng là biện pháp bổ sung vitamin D.

  • Bổ sung canxi, vitamin D đầy đủ cho mẹ trong thời kỳ đang cho con bú: 

Trong giai đoạn này, thức ăn chính của trẻ là sữa mẹ. Do vậy, cung cấp đủ canxi và vitamin D cho mẹ sẽ giúp lượng sữa tiết ra đáp ứng đủ nhu cầu canxi và vitamin D cho trẻ.

  • Sử dụng nước ion canxi: 

Chế độ ăn uống tuy có thể bổ sung canxi cho bé, nhưng sẽ không thể bù đắp được lượng khoáng chất thiếu hụt từ nguồn nước uống. Chính vì vậy, sử dụng nước ion canxi sẽ giải quyết được vấn đề này. 

Máy lọc nước đến từ thương hiệu Geyser với công nghệ Nano tiên tiến giúp lọc ra được nguồn nước còn khoáng, trong đó có ion canxi, giúp bổ sung lượng canxi thiết yếu từ nguồn nước uống hàng ngày và đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của trẻ.

bổ sung canxi bằng máy lọc nước canxi
Máy lọc nước ion canxi Geyser cung cấp nước còn khoáng tốt cho trẻ

Bắt nguồn từ những vai trò hết sức quan trọng, bổ sung canxi cho bé thật đầy đủ sẽ trở thành “chìa khóa” quyết định đến sự phát triển khỏe mạnh và toàn diện của bé.

>> Xem thêm:

Geyser Việt Nam – Máy lọc nước Nano Geyser ủy quyền

– Hà Nội: 114 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

– Hồ Chí Minh: Số 74 đường số 1, CityLand Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM

– Điện thoại: 024.777.06686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Jocasta Phan đã có thời gian 7 năm đào tạo chuyên ngành điều trị, can thiệp dinh dưỡng tại Anh. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng của con người, được đào tạo phát triển 9 năm về phân tích nguồn nước cho sức khỏe. Hiện là Trưởng ban cố vấn, nghiên cứu và phân tích nguồn nước tại Geyser Việt Nam nhằm đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sức khỏe sinh hoạt cho mọi người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321