Nước kiềm Alkaline là gì? Có nên sử dụng nước Alkaline không?

  • Cập nhật:

Nước uống đưa vào cơ thể con người phải đạt tiêu chuẩn nước sạch thì mới an toàn và có giá trị đối với sức khỏe. Hiện nay, trên thị trường đang có một loại nước uống tên là Alkaline có nhiều tác động tích cực đến sức khỏe của con người. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ nước Alkaline là gì và nó bao gồm những gì chưa? Hãy xem qua bài viết dưới đây để biết thế nào là nước Alkaline nhé.

1. Nước kiềm Alkaline là gì? –  Alkalinity là gì?

Nước kiềm Alkaline được định nghĩa là loại nước có độ pH cao hơn so với nước máy mà hiện tại Việt Nam đang sử dụng. Và alkalinity là gì? – Alkalinity là độ kiềm của nước. Tuy nhiên loại nước ở đây có tính kiềm nhẹ vì độ pH dao động từ 7 – 10 hoàn toàn phù hợp với cơ thể con người. Nhưng bạn có biết độ pH là gì không? Độ pH là chỉ số đo mức độ hoạt động của các ion kiềm trong dung dịch, mức trung bình là 7.

Theo nghiên cứu, cơ thể người có độ pH từ 7.3 – 7.4 thì sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các tế bào hoạt động bình thường nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau mà tính kiềm trong cơ thể người thường chuyển sang tính axit với độ pH<7 từ đó gây ra các bệnh mãn tính (tiểu đường, bệnh dạ dày, ruột, ung thư,…).

Alkaline là gì
Alkaline là gì?

Các hợp chất kiềm và muối có trong nước Alkaline sẽ bổ sung lượng thiếu hụt mà cơ thể cần có từ đó giúp cân bằng độ pH trong máu, giảm nguy cơ mắc phải các bệnh lý nguy hiểm.

2. Nguồn gốc nước Alkaline

Nước Alkaline có thể bắt nguồn từ nguồn nước tự nhiên có chứa khoáng chất, ion kiềm có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên việc sử dụng nước tự nhiên mà chưa qua các hệ thống lọc sẽ dễ gây bệnh cho người dùng vì bên cạnh các ion khoáng thì còn tồn tại những vi khuẩn, tạp chất có hại cho sức khỏe.

Vì thế các nhà khoa học Nhật Bản đã ứng dụng công nghệ điện giải để tạo ra nước kiềm. Phát minh vĩ đại này trở thành một thành tựu to lớn vào năm 1940 và từ năm 1950 đã được ứng dụng vào máy lọc nước alkaline hay còn gọi là máy điện giải ion kiềm như một thiết bị y tế giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh tại nhiều bệnh viện lớn ở Nhật Bản như Hanabatake, Meiseki, Kanto Teishin, Showa University, Lida, Kyowa,…

Ngoài ra, có một số mẹo nhỏ để bạn có thể tự tạo nước kiềm tại nhà:

  • Bạn có thể sử dụng bột Baking soda để pha với nước uống vì Baking soda có tính kiềm khá cao.
  • Chanh cũng là một nguyên liệu có thể tạo ra nước kiềm, trong chanh chứa nhiều Anion khi vào cơ thể sẽ tạo phản ứng khiến nước chanh thành nước có tính kiềm. Bạn cắt vài miếng chanh, cho vào bình nước, có thể thêm ít muối để bổ sung khoáng chất (bạn không nên vắt chanh vào nước mà chỉ ngâm với nước thôi).
nước kiềm alkaline
Có rất nhiều mẹo đơn giản để tạo ra nước Alkaline.

3. Quy trình tạo ra nước kiềm Alkaline

Nước kiềm Alkaline có thể được tạo ra từ 2 cách: sử dụng máy điện giải ion kiềm điện phân nước; sử dụng hệ thống lọc nước và tạo nước kiềm bằng đá khoáng hoặc ion kiềm có thể được bổ sung từ các lõi lọc Alkaline.

Đối với sử dụng công nghệ điện giải, ta có quy trình tạo ra nước kiềm như sau:

  • Giai đoạn lọc nước:

Nước máy trước khi đi vào bộ phận lọc của máy điện giải sẽ được lọc qua 1 lần bằng tiền xử lý, điều này sẽ bảo vệ máy điện giải và tấm điện cực tránh khỏi hư hỏng và giảm tuổi thọ. Sau khi đạt đủ tiêu chuẩn đầu vào, nguồn nước đi qua bộ lọc tinh của máy điện giải, được lọc các vi khuẩn, tạp chất, chất gây hại và giữ lại tính tự nhiên của nước.

  • Giai đoạn điện phân nước:

Nước được lọc đi vào bộ phận điện phân của máy điện giải, qua các tấm điện cực được làm từ Titanium phủ Platinum (2 vật liệu quý cấu thành). Tại đây, nước ion kiềm được tạo ra ở cực âm, nước ion axit được tạo ra ở cực dương với các cấp độ pH khác nhau. Nước được điện phân sẽ tạo ra Hydrogen (Hydro phân tử) và tái cấu trúc nước siêu nhỏ (0.5 nm) tồn tại ở trạng thái các ion H+ và OH-, mang theo nhiều khoáng chất có lợi cho cơ thể người.

Quy trình tạo nước kiềm Alkaline
Quy trình tạo nước kiềm Alkaline

4. Đặc điểm nổi bật của nước Alkaline

Nước Alkaline, nước ion kiềm một trogn các loại nước uống có nhiều đặc điểm nổi bật, trong đó có 4 tính chất mà chúng ta thường bắt gặp là: giàu vi khoáng tự nhiên, giàu hydrogen, giàu tính kiềm tự nhiên, cấu trúc phân tử.

4.1 Giàu vi khoáng tự nhiên

Hầu hết các khoáng chất tồn tại trong nước ion kiềm đều là các khoáng chất tự nhiên và tốt cho sức khỏe như Na, K, Canxi, Magie,… với hàm lượng ổn định, phù hợp cho cơ thể người. Không như các loại nước kiềm được bổ sung khoáng sau lọc vì các khoáng chất này thường sẽ là khoáng nhân tạo và chúng ta cũng không biết rõ hàm lượng như thế nào, có phù hợp hay không.

4.2 Giàu Hydrogen

Hydro là chất có tác dụng chống Oxy hóa khá mạnh. Hydro tồn tại trong nước ion kiềm sẽ loại bỏ các gốc tự do, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các loại bệnh nguy hiểm như tiểu đường, ung thư, gout, cao huyết áp, tim mạch,… Không chỉ thế, nước ion kiềm giàu Hydrogen còn có ích trong việc làm chậm quá trình lão hóa, kéo dài tuổi thanh xuân và giúp bạn khỏe mạnh.

nước alkaline
Nước ion kiềm giàu Hydrogen

 

4.3 Giàu Alkalinity (tính kiềm) tự nhiên như rau xanh

Như đã đề cập ở trên, các khoáng chất tồn tại trong nước ion kiềm hầu hết đến từ tự nhiên vì thế nước ion kiềm được ví như loại nước uống giàu tính kiềm tự nhiên như rau xanh. Tuy nhiên có một đặc điểm là tính kiềm của rau xanh phải qua quá trình được chuyển hóa thì cơ thể mới hấp thụ được, trong khi đó tính kiềm của nước Alkaline được chuyển hóa trực tiếp vào cơ thể.

Khi sử dụng nước ion kiềm, tính kiềm tự nhiên sẽ cân bằng môi trường Axit – Kiềm trong cơ thể, phòng tránh và hỗ trợ các bệnh lý từ dư thừa Axit như đau dạ dày, trào ngược dạ dày, gout, bệnh về đường tiêu hóa,…

4.4 Cấu trúc phân tử

Cấu trúc phân tử của nước ion kiềm đạt mức siêu nhỏ, chỉ khoảng 0.5nm và nhỏ hơn gấp 5 lần so với phân tử nước thông thường. Cấu trúc siêu nhỏ sẽ giúp cơ thể thanh lọc, giải trừ độc tố hiệu quả hơn so với nước thường.

5. Điểm khác biệt giữa nước kiềm và nước ion kiềm

Đặc điểm, tính chất Nước kiềm (Alkaline) Nước ion kiềm (Alkaline ionized water)
Tính chất của tính kiềm được tạo ra Nhân tạo, được bổ sung các khoáng chất tạo kiềm sau lọc. Tự nhiên, được tạo ra từ công nghệ điện phân nước
Công nghệ tạo kiềm Công nghệ lọc RO và bổ sung lọc alkaline tạo kiềm Công nghệ điện giải tiên tiến từ Nhật Bản
Độ pH 7.0 < pH < 8.5 3 cấp độ pH: 8.5 – 9.0 – 9.5
Hàm lượng khoáng chất Không thể kiểm soát Hàm lượng ổn định
Tính chất nước Có tính kiềm Tính kiềm tự nhiên như rau xanh, giàu Hydrogen, giàu vi khoáng, cấu trúc phân tử nước siêu nhỏ
Cấu trúc nước Phân tử nước (H2O) thông thường Dạng ion H+ và ion OH-
Kích thước phân tử nước 2.5 nanomet 0.5 nanomet
Độ ORP 200 đến 300 (ORP dương, nước bị Oxy hóa) -200 đến -1000 (ORP âm, nước có khả năng chống Oxy hóa)
Chất chống Oxy hóa Không có Hydrogen
Công dụng với sức khỏe Bổ sung nước và khoáng chất cho cơ thể Cung cấp khoáng chất, chất chống Oxy hóa, cân bằng môi trường axit – kiềm trong cơ thể, thanh lọc, giải độc, loại bỏ các gốc tự do gây ung thư, hỗ trợ điều trị các bệnh về đường tiêu hóa.

6. Nước Alkaline mang lại lợi ích gì?

Hiện nay, rất nhiều người dùng và các hãng sản xuất máy lọc nước ion kiềm đã lên tiếng khẳng định nước Alkaline là loại nước có rất nhiều tác dụng bổ ích đối với sức khỏe con người.

Lợi ích của nước kiềm
Những lợi ích mà nước Alkaline mang lại cho cơ thể

Nước Alkaline có khả năng hỗ trợ cơ thể thay đổi mức độ pH vốn bị giảm thấp hơn 7 (tạo tính axit cao trong cơ thể) trở về trạng thái cân bằng khi mới sinh ra (độ pH 7.3 – 7.4) nên còn được các nhà khoa học gọi với tên gọi khác là nước hoàn nguyên.

Khi đưa vào cơ thể, tính kiềm của nước Alkaline (có độ pH từ 8 – 9) sẽ giúp trung hòa đến 75% các gốc tự do từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Bên cạnh đó còn giảm mức độ Axit gây ra từ stress, sử dụng thực phẩm mang tính Axit cao và uống nước không an toàn giúp cơ thể người trở nên khỏe mạnh và mang lại tinh thần thoải mái, dễ chịu hơn.

Nước Alkaline tuy không có nhiều ưu điểm như nước ion kiềm nhưng cũng được xem là một loại nước uống mang lại giá trị sức khỏe cao. Qua những thông tin được chia sẻ ở bài viết, hy vọng bạn đã biết Alkaline là gì và những công dụng của nó đối với sức khỏe. Chúc bạn và gia đình luôn có cuộc sống khỏe mạnh.

>> Xem thêm: Nước khử khoáng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thạc sĩ Laura Nguyễn sau khi tốt nghiệp bác sĩ đã có thời gian 3 năm đào tạo chuyên ngành vi sinh tại Hàn Quốc. Tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, được đào tạo liên tục về an toàn sinh học. Hiện là trưởng Phòng Nghiên cứu Sức khỏe và Môi trường tại Geyser Việt Nam, nghiên cứu, phân tích, đưa ra các giải pháp về sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng đời sống sinh hoạt cho mọi người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tư Vấn 0936048321