máy lọc nước ion canxi geyser ecotar6
banner geyser ecotar 8
banner ecotar 2
banner chính web Geyser ecotar 2
tặng chảo sunhouse geyser ecotar
ctkm geyser

Trang chủ » Liệu nước giải khát có tốt cho sức khỏe?

Liệu nước giải khát có tốt cho sức khỏe?

Nước giải khát là lựa chọn được hàng triệu người Mỹ ưa thích, nhưng đồ uống có đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cấp 2, bệnh tim và các bệnh mãn tính khác.

Những người sử dụng đồ uống ngọt thường xuyên – từ 1 đến 2 lon mỗi ngày hoặc nhiều hơn – có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cấp 2 cao hơn 26% so với những người ít khi uống.

Liệu nước giải khát có tốt cho sức khỏe?
Liệu nước giải khát có tốt cho sức khỏe?

Một nghiên cứu về 40.000 người đàn ông trong hai thập kỷ cho thấy những người sử dụng đồ uống ngọt mỗi ngày có nguy cơ bị đau tim hoặc chết vì đau tim cao hơn 20% so với những người hiếm khi uống. Một nghiên cứu tương tự ở phụ nữ đã tìm ra mối liên quan giữa nước giải khát và bệnh tim. Một nghiên cứu kéo dài 22 năm của 80.000 phụ nữ cho thấy những người uống nước ngọt có nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn 75% so với những phụ nữ ít khi uống. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy nguy cơ này ở nam giới.

Tiến sĩ Frank Hu, Giáo sư về Dinh dưỡng và Dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Harvard, đã đưa ra đầy đủ bằng chứng khoa học cho thấy việc uống ít đồ uống có đường sẽ làm giảm nguy cơ thừa cân, béo phì.

Nước giải khát và bệnh tiểu đường

Những số liệu chỉ ra rằng đồ uống có đường làm cho bệnh tiểu đường ngày càng phát triển. Một nghiên cứu sức khỏe của các bác sĩ đã tìm ra mối liên quan này qua theo dõi sức khỏe của hơn 90.000 phụ nữ trong vòng 8 năm. Những người tham gia nói rằng họ đã uống một hoặc nhiều lần loại đồ uống có đường hoặc sô cô la trong một ngày có khả năng mắc bệnh tiểu đường cấp 2 cao gấp 2 lần so với những người ít khi uống.

Uống đồ uống có đường làm tăng nguy cơ béo phì
Uống đồ uống có đường làm tăng nguy cơ béo phì

Một nguy cơ về mắc bệnh tiểu đường cũng sẽ tăng khi sử dụng thường xuyên đồ uống có đường và nước trái cây đóng chai khi nghiên cứu về tình trạng sức khỏe của những người phụ nữ da màu. Nghiên cứu được thực hiện bởi 60.000 phụ nữ người Mỹ gốc Phi từ khắp nơi trên nước Mỹ. Kết quả cho thấy tình trạng tăng cân có mối tương quan chặt chẽ với việc sử dụng đồ uống có đường.

Trong nghiên cứu Framingham cho thấy nam giới và phụ nữ uống ít nhất một loại nước giải khát mỗi ngày có nguy cơ cao hơn 25% khả năng gặp các vấn đề liên quan đến việc kiểm soát lượng đường trong máu và gần 50% khả năng bị hội chứng chuyển hóa.

Nước giải khát và bệnh tim

Nghiên cứu sức khỏe của các y tá, theo dõi sức khỏe của gần 90.000 phụ nữ trong hai thập kỷ qua, cho thấy phụ nữ uống nhiều hơn hai phần thức uống có đường mỗi ngày có nguy cơ cao hơn 40% các cơn đau tim hoặc tử vong vì bệnh tim hơn những phụ nữ hiếm khi uống.

Những người uống nhiều thức uống có đường thường có xu hướng tăng cân và không khỏe mạnh so với những người không uống đồ uống có đường, và các tình nguyện viên trong nghiên cứu này cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tạo ra sự khác biệt về chế độ ăn uống, sự hấp thụ năng lượng và trọng lượng trong số các tình nguyện viên. Họ nhận thấy rằng chế độ ăn uống lành mạnh chỉ làm giảm nguy cơ uống đồ uống có đường.

Đồ uống ngọt và bệnh tim có mối tương quan lẫn nhau
Đồ uống ngọt và bệnh tim có mối tương quan lẫn nhau

Điều này cho thấy việc cân nặng quá nhanh hoặc đơn giản là ăn quá nhiều calo chỉ có thể giải thích một phần mối quan hệ giữa đồ uống có đường và bệnh tim. Một số rủi ro cũng có thể là do ảnh hưởng chuyển hóa của fructose từ đường hoặc HFCS được sử dụng để làm ngọt các loại đồ uống này.

Hệ quả của hiện tượng đường huyết cao do những đồ uống có đường đến lượng đường trong máu, tỉ lệ cholesterol và các yếu tố viêm cũng có thể góp phần làm tăng nguy cơ bệnh tim.

Nước giải khát và xương

  • Nước giải khát làm cho xương không khỏe mạnh.
  • Nước giải khát chứa hàm lượng phosphate cao.
  • Tiêu thụ nhiều photphat hơn canxi có thể có hại đến xương.
  • Hấp thụ đủ canxi rất quan trọng trong thời thơ ấu và thanh thiếu niên, khi xương đang được phát triển.
  • Nước giải khát thường không chứa canxi và các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, nhưng chúng giới trẻ ưa chuộng.
  • Sữa là một nguồn cung cấp canxi và protein, cũng như cung cấp vitamin D, vitamin B6, vitamin B12 và các vi chất dinh dưỡng khác.

Có một mô hình nghịch đảo giữa uống nước ngọt và lượng sữa tiêu thụ – một chiều đi lên và chiều còn lại đi xuống, tức là khi chúng ta uống nhiều sữa thì sẽ uống ít nước giải khát và ngược lại.

5 lời khuyên để xương chắc khỏe

Thực phẩm

Chúng ta có thể hấp thụ canxi từ các nguồn thực phẩm khác ngoài bơ sữa. Các loại thực phẩm giàu canxi bao gồm rau xanh lá cây và bông cải xanh, cả hai đều là nguồn cung cấp vitamin K rất quan trọng, một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của xương. Đậu hạt và đậu phụ cũng có thể cung cấp canxi.

Vitamin D

Cùng với canxi, vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe xương. Hãy tìm một loại vitamin tổng hợp cung cấp 1.000 IU vitamin D mỗi ngày. Nếu máu chỉ có 400 IU vitamin D, hãy cân nhắc việc bổ sung thêm để đạt lên đến 1.000 IU hoặc 2.000 IU mỗi ngày. Một số người có thể cần đến 3.000 hoặc 4.000 IU mỗi ngày để có đủ lượng máu, đặc biệt nếu có làn da sẫm màu hơn, hoặc ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Nếu bạn rơi vào các nhóm này, hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra lượng vitamin D trong máu.

Hoạt động

Tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là tập thể dục nặng như đi bộ hoặc chạy bộ, là một phần thiết yếu của việc xây dựng và duy trì xương chắc khỏe.

Lưu ý khi hấp thụ quá nhiều retinol (vitamin A)

Không nên uống quá nhiều sữa tăng cường và ngũ cốc ăn sáng, tất cả đều có thể có hàm lượng vitamin A làm yếu xương. Nhiều nhà sản xuất đã loại bỏ nhiều hoặc tất cả retinol và thay thế nó bằng beta-carotene, không làm hại đến xương.

Giúp con trẻ phát triển hệ xương chắc khỏe

Thanh niên là giai đoạn xương tăng lên mức cao nhất. Giúp trẻ có lối sống lành mạnh, tập thể dục, bổ sung canxi và đủ vitamin D có thể giúp chúng giữ cho xương chắc khỏe trong suốt những năm trưởng thành.